Khoa học và nghệ thuật thuyết phục |
Shana Lebowitz
11/8/2015
Các nghiên cứu tâm lý tiết lộ nhiều cách khác nhau để chúng ta có thể “tranh thủ” sự giúp đỡ từ những người xung quanh – mà họ thậm chí còn không biết điều đó.
Chúng tôi tổng hợp 11 chiến lược khác
nhau đã được khoa học chứng minh là có thể tạo điều kiện để người khác yêu mến,
hỗ trợ hay tặng bạn những điều bạn mong muốn.
1.
Sử dụng phương án “mồi nhử” để người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn
Trong bài thuyết trình TED Talk của mình, nhà kinh tế học hành vi Dan
Ariely giải thích thuật ngữ “hiệu ứng mồi nhử” thông qua một hình thức
quảng cáo đã có từ lâu.
Chiến dịch quảng cáo sẽ đưa ra 3 cấp độ
để người tiêu dùng lựa chọn: 59$ cho một cuốn sách online, 159$ cho bản in giấy
và cũng 159$ cho cả bản giấy và online. Ariely cho biết lựa chọn $159 cho bản giấy
chỉ tồn tại để khiến lựa chọn $159 cho cả hai phiên bản trở nên “hấp dẫn” hơn
so với lựa chọn $59 còn lại.
Nói cách khác, nếu bạn đang gặp khó khăn
trong việc bán những món hàng đắt giá hơn, hãy cân nhắc thêm vào lựa chọn thứ
ba với mục tiêu khiến sản phẩm cao giá trở nên thu hút hơn.
2.
Điều chỉnh môi trường để người khác ứng xử vị tha hơn
“Kích hoạt” (Priming) là hiện tượng tâm
lý khi một kích thích sẽ đưa tới một phản ứng cụ thể cho một kích thích khác,
thông thường là một cách vô thức.
Một nghiên cứu được trích dẫn trong cuốn
“You Are Not So Smart” đã phát hiện ra rằng các
nghiệm thể tham gia trò chơi tối hậu thư, khi được đặt ngồi trong một
căn phòng có va-li, bìa da và bút mực, thường có xu hướng giữ lại tiền cho
bản thân nhiều hơn khi được đặt trong căn phòng có những đồ vật “trung tính.
Mặc dù các nghiệm thể không nhận thức được điều gì đang diễn ra, có vẻ như các
đồ vật liên hệ đến kinh doanh đã tạo ra những kích thích cạnh tranh bên trên.
Chiêu thức này có thể hữu hiệu khi bạn
áp dụng trong các cuộc thương thảo – thay vì gặp nhau trong các phòng hội nghị,
hãy nghĩ đến những quán cà phê, nơi các đối tác có khả năng trở nên ít “hung
hăng” hơn.
3.
Nhận lại sự trợ giúp sau khi giúp đỡ người khác đạt được mục tiêu
Tâm lý gia Robert Cialdini cho rằng một
cách để gây ảnh hưởng lên người khác là tạo ra quy luật hai chiều nơi họ. Cụ thể hơn, giúp đỡ
người khác những điều họ cần sẽ khiến họ cảm thấy cần phải “trả ơn”.
Bên cạnh đó, sau khi được người khác cảm
ơn, Cialdini khuyên rằng nên nói “Tất nhiên, đây là điều bạn bè/ đối tác làm
cho nhau mà” thay vì “không vấn đề gì”. Như vậy, họ sẽ có cảm giác cần phải làm
điều tương tự với bạn.
4.
Bắt chước ngôn ngữ cơ thể của người khác
Lần tiếp theo nếu bạn có thử gây ấn
tượng với nhà tuyển dụng hay một người bạn thích, hãy thử bắt chước một cách
tinh tế cách người kia ngồi hay nói chuyện – nó có thể giúp bạn được người kia
quý mến hơn.
Các nhà khoa học gọi đây là “hiệu ứng tắc kè bông”: Chúng ta thường thích
nói chuyện với những người có cùng tư thế, phong thái, hay biểu lộ khuôn mặt
của chúng ta.
Điều kì lạ nhất của hiện tượng này là nó
thường diễn ra một cách vô thức – những nghiệm thể trong nghiên cứu thậm chí
không nhận ra họ đang bị “sao chép”.
5.
Nâng tốc độ nói để người kia dễ dàng đồng ý với bạn
Cách bạn truyền tải ý tưởng cũng quan
trọng không kém nội dung lập luận của bạn. Nghiên
cứu cho thấy khi có người bất đồng với bạn, nói nhanh sẽ khiến
cho người kia có ít thời gian suy nghĩ điều bạn nói hơn.
Ngược lại, khi bạn đang đề cập đến một
lập luận khiến người nghe đồng tình, nói chậm đi sẽ có lợi vì người nghe có
thêm thời gian để đánh giá thông điệp của bạn.
6.
Khiến người khác rối trí sẽ giúp họ làm theo yêu cầu của bạn
Một nghiên cứu vừa cho thấy khi những
người tham gia đi từng nhà để bán thiệp từ thiện, chiến thuật “làm rối trí”
giúp họ có doanh số tăng gấp đôi so với việc chỉ đơn thuần nói ra mức giá 8 bức
thiệp $3. Trong kỹ thuật “làm rối trí”, các nghiệm thể nói với người mua rằng 8
bức thiệp có giá 300 xu (cũng bằng $3), và đó là “một khoảng hời” cho người
mua.
Các nhà nghiên cứu cho rằng kỹ thuật trên mang
lại hiệu quả do nó làm gián đoạn tiến trình suy nghĩ thông thường của người
nghe. Người nghe sẽ bị phân tâm trong lúc cố gắng hình dung xem 300 xu là bao
nhiêu đô-la, chính nhờ vậy mà họ chấp nhận rằng ý tưởng này đem lại lợi ích cho
họ.
7.
Đề nghị giúp đỡ khi người khác mệt sẽ dễ đạt hiệu quả hơn
Đầu óc đủ tỉnh táo, cảnh giác sẽ dễ nghi
ngờ những lời đề nghị hơn. Tuy nhiên, khi một người cảm thấy mệt mỏi hay bị xao nhãng, họ sẽ ít
suy nghĩ và vì thế thường chấp nhận những điều bạn nói là đúng.
Vậy nếu bạn có ý định nhờ vả đồng nghiệp
hỗ trợ mình trong một công việc mất khoảng độ một tiếng, tốt nhất là nên nhờ họ
vào cuối ngày. Lúc đó, họ đã gần hết năng lượng sau một ngày làm việc và không
đủ “tỉnh táo” nhận ra rằng việc bạn nhờ có thể làm họ tiêu tốn thêm nhiều thời
gian.
8.
Hình ảnh đôi mắt giúp mọi người hành xử “đạo đức” hơn
Trong một nghiên cứu, các nghiệm thể thường dọn dẹp
bàn ăn sạch sẽ hơn khi họ thấy hình ảnh đôi mắt thay vì hình ảnh hoa cỏ. Các
tác giả nghiên cứu cho rằng đôi mắt là biểu hiện tượng trưng cho hành động giám
sát xã hội.
Vậy nên mỗi khi bạn muốn mọi người ngưng
xả rác hay trả sách lại cho thư viện đúng hẹn, hãy khiến họ có cảm giác mình
đang bị quan sát!
9.
Sử dụng danh từ thay vì động từ giúp người khác thay đổi hành vi
Trong một nghiên cứu, người tham gia được hỏi hai
phiên bản của cùng một câu hỏi: “Đi bầu
vào ngày mai quan trọng như thế nào với bạn?” và “Việc trở thành người đi bầu vào ngày may quan trọng như
thế nào với bạn?” Kết quả cho thấy những người được hỏi câu hỏi sau thường đi
bầu nhiều hơn vào ngày tiếp theo.
Có thể chúng ta bị thúc đẩy bởi nhu cầu
thuộc về nên việc sử dụng danh từ giúp củng cố căn tính của chúng như một thành
viên thuộc một nhóm cụ thể.
10.
Làm người khác sợ dễ khiến họ giúp đỡ chúng ta hơn
Nghiên cứu cho thấy những người vừa trải
qua lo âu rồi sau đó được thư giãn sẽ dễ đồng ý với các yêu cầu được đưa ra sau
đó nhiều hơn. Ví dụ, những người nghe tiếng còi cảnh sát (không có thật) thường
dễ đồng ý thực hiện khảo sát hơn những người không nghe.
Có lẽ việc chúng ta dồn nguồn lực nhận
thức để suy nghĩ về những tình huống nguy hiểm tiềm tàng có thể gặp phải sẽ làm
giảm khả năng tư duy về những yêu cầu được đưa ra sau đó.
11.
Tập trung vào lợi ích của người đối diện sẽ khiến họ dễ dàng đồng ý với bạn hơn
Trong khi đàm phán, nghiên
cứu
cho thấy bạn nên nhấn mạnh với đối tác những điều họ sẽ có được thay vì những
gì họ sẽ mất. Ví dụ, nếu bạn đang muốn bán một chiếc xe hơi, bạn nên nói, “tôi
sẽ trao cho bạn chiếc xe hơi với $1000” thay vì nói “tôi muốn $1000 cho chiếc
xe hơi này.”
Theo
cách này, bạn sẽ có thể thuyết phục đối tác nhìn mọi việc theo một chiều hướng
khác, và họ có khả năng sẽ dễ dàng đồng ý hơn.
Các bạn có thể tự do chia sẻ và sử dụng bài viết (cũng như bài dịch) này với mục đích phi thương mại với điều kiện ghi rõ nguồn là từ Business Insider (và nguồn dịch là Hành lang Tâm lý). Việc sử dụng bài viết và bản dịch này trên mạng cần phải có đường dẫn về trang bài viết của Business Insider http://www.businessinsider.com/psychological-tricks-to-influence-people-2015-8 và đường dẫn bài dịch http://hanhlangtamly.blogspot.com/2015/09/lam-cach-nao-thuyet-phuc-nguoi-khac.html .Những ngoại lệ khác với mục đích thương mại cần có phép bằng văn bản của Business Insider và thông báo cho người dịch.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét