Làm việc sau giờ làm |
Nghiên cứu của trường ĐH Texas Arlington
chỉ ra rằng những nhân viên nhận thư điện tử từ công ty sau giờ làm việc thường
dễ tức giận hơn và điều đó có thể ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của họ.
Marcus Butts, Phó Giáo sư ĐH Texas Arlington, thuộc Khoa Quản lý
của trường CĐ Kinh doanh, là tác giả chính của nghiên cứu mới được công bố trên
tạp chí Academy of Management. William Becker , trợ lý giáo sư Khoa Quản lý tại TCU, và Wendy Boswell, giáo
sư môn Quản lý trường Đại học Texas A&M, đã phối hợp cùng Butts trong
nghiên cứu này.
Các nhà nghiên cứu khảo sát 341 người
trưởng thành trong vòng bảy ngày nhằm theo dõi cảm xúc của họ mỗi khi mở một
email ngoài giờ làm việc. Ba tác giả đã sử dụng danh sách liên lạc trên
Facebook, Linked In và Twitter để xây dựng mẫu nghiên cứu.
“Những người tham gia nghiên cứu cho
biết họ trở nên tức giận khi nhân email hoặc tin nhắn liên quan đến công việc
khi đã về nhà, đặc biệt khi thông điệp mang tính chất tiêu cực hoặc đòi hỏi quá
nhiều thời gian cá nhân,” Butts nói. “Tương tự, những người có xu hướng cố gắng
tách biệt công việc với đời sống cá nhân thường sẽ trải nghiệm tình trạng mâu
thuẫn công việc – cuộc sống này nhiều hơn. Email sau giờ làm thực sự ảnh hưởng
đến đời sống cá nhân của họ.”
Nhìn chung, Butts cho rằng có 2 loại
nhân viên chính: phân tách (segmentors) và tích hợp (integrators).
Ông cho rằng người phân tách muốn phân
biệt rạch ròi giữa công việc và cuộc sống riêng tư. Không có gì đáng ngạc nhiên
là kiểu người này dễ chịu ảnh hưởng tiêu cực nhất khi phải đối mặt với những
cuộc trao đổi về công việc sau giờ làm.
Butts mô tả kiểu người tích hợp là những
người luôn muốn biết tình trạng công việc của mình khi họ nhận được email hay
tin nhắn. Họ cũng cảm thấy bực tức khi phải nhận các thông tin ngoài giờ này
tuy nhiên chúng không ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của họ
Rachel Croson, Hiệu trưởng trường CĐ
Kinh doanh, cho rằng nghiên cứu của Butts rất quan trọng bởi truyền thông điện
tử đã trở thành một phần tạo nên cuộc sống của mỗi người.
“Điện thoại thông minh cùng văn hóa
“luôn trực tuyến” đi kèm khiến cho việc trao đổi những vấn đề công việc sau giờ
làm trở nên phổ biến,” Croson chia sẻ. “Thế nhưng, giống như những yếu tố khác
trong kinh doanh, nó có thể được thực thi một cách tiêu cực hay tích cực, đồng
thời cách thức thực hiện đóng vai trò rất quan trong cho sự thành công. Nghiên
cứu này không chỉ giúp các nhà lãnh đạo biết có nên hay không, hay vào khi nào
sẽ liên lạc, mà còn chỉ cho họ biết cách thức giao tiếp hiệu quả với nhân viên
của mình.”
Một vài đề nghị trong nghiên cứu bao gồm
tập huấn về những điều nên và không nên đề cập trong email, tin nhắn, thiết lập
giới hạn về thời gian gửi thư điện tử, hướng dẫn cách giao tiếp phù hợp và gợi
ý những chủ đề nào nên nói trực tiếp thay vì thông qua các phương tiện điện tử.
“Đây là một khía cạnh mới trong giao
tiếp công việc, những đề nghị này có thể áp dụng trong một bộ phận của công ty nhưng
chưa chắc phù hợp với các phòng ban khác trong doanh nghiệp,” Butt nói. “Chìa
khóa của vấn đề là cần phát triển nhịp độ truyền thông thích hợp trong bộ phận
mình”
Butt đề cập đến một trong những khám phá
thú vị nhất của nghiên cứu: Những nhân viên nhận được các thông điệp mang nội
dung tích cực sau giờ làm việc thường sẽ cảm thấy hạnh phúc. Tuy nhiên, những
“cảm xúc tích cực” này cũng không kéo dài lâu.
Butt chia sẻ chính vợ ông, Erin, đã khơi
dậy mối quan tâm của ông về chủ đề giao tiếp truyền thông điện tử sau giờ làm.
Bà đang làm việc tại công ty đôi khi gửi email và tin nhắn công việc sau giờ
làm.
Butt cho biết, “Tôi thường quan sát cách
giao tiếp sau giờ làm việc của bà ấy ảnh hưởng đến đời sống riêng tư của chúng
tôi theo cách tích cực hay tiêu cực hơn, và tôi nghĩ rằng những người khác cũng
sẽ có những trải nghiệm tương tự.”
Nghiên cứu khác về việc xem email trên HLTL:
BỚT XEM EMAIL - BỚT CĂNG THẲNG:
http:// hanhlangtamly.blogspot.com/ 2014/12/ bot-xem-email-bot-cang-than g.html
Nghiên cứu khác về việc xem email trên HLTL:
BỚT XEM EMAIL - BỚT CĂNG THẲNG:
http://
Các bạn có thể tự do chia sẻ và sử dụng bài viết (cũng như bài dịch) này với mục đích phi thương mại với điều kiện ghi rõ nguồn là từ Psy Post (và nguồn dịch là Hành lang Tâm lý). Việc sử dụng bài viết và bản dịch này trên mạng cần phải có đường dẫn về trang bài viết của Psy Post http://www.psypost.org/2015/02/study-shows-employees-become-angry-when-receiving-after-hours-email-texts-32093 và đường dẫn bài dịch http://hanhlangtamly.blogspot.com/2015/09/kho-chiu-nhan-email-sau-go-lam.html. .Những ngoại lệ khác với mục đích thương mại cần có phép bằng văn bản của Psy Post và thông báo cho người dịch.
Người dịch: H.Y
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét