Các vùng não chịu trách nhiệm cho nỗi sợ và cảm xúc tiêu cực được kích hoạt khi trẻ lo âu về môn toán gặp phải các bài toán khó. |
08/09/2015 PATTI
NEIGHMOND
Trong tâm trí của một bé 8 tuổi, toán
học có thể đáng sợ y như rắn rết. Những âu lo với con số như thế có thể khiến
trẻ gặp phải những bất lợi đáng kể kể cả trong trường học lẫn trong cuộc sống
và công việc sau này (Wu, 2012 - http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22701105)
May mắn thay, một nghiên cứu mới được
thực hiện trên học sinh lớp 3 đăng tải trên Journal of Neuroscience
đã đưa ra một can thiệp khá hữu ích. Các nhà nghiên cứu cho rằng dạy học một
kèm một sẽ hữu hiệu hơn dạy học thông thường trong việc làm giảm sự sợ hãi
trong não bộ.
Nhà
khoa học thần kinh Vinod Menon, tác giả nghiên cứu và là giáo sư tâm thần học
và khoa học hành vi tại ĐH Stanford, cho biết “Khía cạnh thú vị nhất trong
nghiên cứu này là dạy học một kèm một không chỉ làm tăng kết quả học tập mà giúp
giảm lo âu.”
Nghiên cứu trước đây của
Menon và các cộng sự sử dụng hình ảnh quét MRI não bộ cho thấy lo âu về toàn
học kích hoạt cùng hệ thống tế bào thần kinh thường thấy ở các rối loạn ám sợ -
như sợ rắn rết hay sợ độ cao. Nhóm nghiên cứu cũng biết rằng trị liệu tiếp xúc giúp
làm giảm lo âu nơi những người có ám sợ. Vậy liệu cơ chế tương tự có diễn ra
trong hoạt động dạy kèm cá nhân môn toán hay không?
Để
tìm hiểu vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã cho 46 học sinh lớp 3 trả lời những câu hỏi về
việc lo lắng khi làm toán dồng thời cho các em giải những phép tính cộng đơn
giản trong khi quét não bộ bằng MRI chức năng. Dựa vào những câu trả lời, hình
ảnh quét và điểm số trong mỗi bài làm, trẻ sẽ được chia vào hai nhóm: một nhóm
có mức độ lo âu toán học cao và một nhóm có mức độ thấp hơn.
Sau
đó, trong tám tuần, cả hai nhóm sẽ trải qua vài buổi dạy kèm cá nhân số học
trong mỗi tuần.
Vào
cuối giai đoạn, cả hai nhóm đều có tiến bộ. Tuy nhiên, theo kết quả từ hình ảnh
quét não bộ, quan trọng nhất là mức độ lo âu của những trẻ có mức lo âu về môn
toán cao giảm thiểu tới 20%.
Việc dạy kèm có tính phù hợp với cá nhân
cao, Menon cho biết. Nếu trẻ mắc kẹt với khái niệm nào đó, dạy kèm sẽ giúp trẻ “vượt
qua nút thắt một cách tích cự và mang tính khích lệ.”
Ông hi vọng nghiên cứu kế tiếp sẽ tìm
hiểu xem liệu dạy kèm thông qua kỹ thuật số có giúp tạo ra những lợi ích và
thay đổi về thần kinh tương đương, đồng thời liệu việc mức độ lo lắng được giảm
thiểu có tiếp tục duy trì khi trẻ thực hiện các kỹ năng giải quyết vấn đề phức
tạp hơn hay không?
Các bạn có thể tự do chia sẻ và sử dụng bài viết (cũng như bài dịch) này với mục đích phi thương mại với điều kiện ghi rõ nguồn là từ NPR (và nguồn dịch là Hành lang Tâm lý). Việc sử dụng bài viết và bản dịch này trên mạng cần phải có đường dẫn về trang bài viết của NPR http://www.npr.org/sections/health-shots/2015/09/08/438592588/one-tutor-one-student-better-math-scores-less-fear và đường dẫn bài dịch http://hanhlangtamly.blogspot.com/2015/09/day-hoc-giup-tre-lo-lang-khi-hoc-toan.html. Những ngoại lệ khác với mục đích thương mại cần có phép bằng văn bản của NPR và thông báo cho người dịch.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét