Trợ giúp người đau buồn |
Một nghiên cứu mới cho thấy, một số
người khi cảm thấy buồn bã thường thích “tìm kiếm sự chấp nhận tiêu cực”
(Negative validation)
“Tìm kiếm sự chấp nhận tiêu cực” là cho
người khác biết rằng những cảm xúc mà chủ thể đang có là rất bình thường và hợp
lý trong tình huống đó.
Những người có mức độ tự tín
(self-esteem: tin tưởng vào khả năng hay giá trị của bản thân) thấp thường
thích sử dụng cách an ủi này, trái ngược với việc người khác đang cố gắng làm
họ vui lên.
Giáo sư Denise Marigold, người đứng đầu
nghiên cứu, cho biết:
“Những người có mức tự tín thấp thường
muốn những người thân cận nhìn họ như chính cách họ nhìn nhận bản thân.
Vì thế, họ thường phản đối việc bạn bè
nhìn nhận họ theo cách tích cực, từ chối cái mà chúng tôi gọi là “thay đổi cách
biểu đạt theo hướng lạc quan tích cực” cùng những khuyến khích cải thiện tình
huống họ gặp phải.”
Những cách động viên tích cực trên là
một phản ứng tự nhiên của con người nhằm cố gắng giúp đỡ “thay đổi” cách nhìn
tình huống của một người đang gặp chuyện không vui.
Chúng ta sẽ muốn nhắc nhớ người kia về
những khía cạnh tích cực trong cuốc sống và tình huống của họ.
Tuy nhiên, Giáo sư Professor Denise
Marigold nói thêm:
“Nếu
những nỗ lực chỉ ra ánh sáng của bạn vấp phải sự im lặng đến từ đám mây đen
đang bao phủ người kia, những gì tốt nhất bạn có thể làm có lẽ chỉ là nhìn nhận
những khó khăn họ gặp phải và bày tỏ sự đồng cảm.”
Đây có lẽ là lý do tại sao một số người
cảm thấy rất khó khăn khi trợ giúp những người đang trầm uất.
Họ cảm thấy những cách thế thông thường
họ đối diện với nỗi buồn-cố gắng động viên ai đó vui vẻ- không còn hiệu lực nữa.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học
đã ứng dụng những kịch bản giả thuyết, tương tác trong phòng thí nghiệm cùng
nhiều ví dụ thực tế đời sống về các cách hỗ trợ mà chúng ta có thể nhận được.
Nhóm tìm ra rằng một số người nhận thấy
việc giúp đỡ những người có mức tự tín thấp là cực kỳ khó khăn.
Không những chiến lược “động viên” của
họ thất bại mà chính họ còn cảm thấy bản thân và mối quan hệ trở nên tệ hơn
trước.
Như vậy, nên sử dụng đúng kiểu trợ giúp tương
ứng với kiểu người phù hợp.
Những người có mức tự tín cao không hề
cảm thấy “phiền toái” khi được động viên, tuy nhiên kiểu người ngược lại thì
thường thích cách tiếp cận mang tính thấu cảm nhiều hơn.
Nghiên cứu được xuất bản trên the Journal
of Personality and Social Psychology (Marigold et al., 2014).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét