đh
WARWICK 13/9/2014
David Arnott và Scott
Dacko thuộc Trường Kinh doanh Warwick vừa thực hiện một nghiên cứu về việc nộp
bài làm trực tuyến và tìm ra rằng bài làm được nộp càng gần thời hạn thì điểm
số càng thấp.
Các nhà giáo dục tin
rằng việc nhận ra những sinh viên có xu hướng “trì hoãn”, những người thường nộp
bài vào phút cuối, cùng với việc cảnh báo những sinh viên này về mối nguy hại
của thói quen trên sẽ giúp các bạn đạt
được kết quả cao hơn.
TS Arnott cho biết:
“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng nguyên nhân của việc chậm trễ nộp bài là
do thói quen học tập tiêu cực. Điều này đem đến những hậu quả nguy
hại và nghiêm trọng cho hiệu suất công việc.
“Nếu vấn đề này được
giải quyết tận gốc rễ ngay từ năm nhất, nó có thể giúp nâng cao kết quả đầu ra
và khả năng xin việc của sinh viên.”
Nghiên cứu tìm hiểu bài
thi cuối kỳ của 504 tân sinh viên và 273 sinh viên năm 3 trong hai môn học
marketing, và thời hạn nộp bài là trên 4 tuần.
Các bài làm nộp qua mạng
trước thời hạn khá lâu thường được cho điểm ưu nhiều hơn những bài nộp gần hạn
chót.
Trong số 777 sinh viên
marketing tham gia nghiên cứu suốt 5 năm, 86,1% thường đợi đến 24 giờ trước
thời hạn mới nộp bài và điểm số trung bình của các bạn cũng suýt soát với những
bạn nộp sớm (64,04 so với 64,32).
Tuy nhiên trung bình
điểm số giảm dần theo từng giờ đồng hồ đến trước thời hạn nộp bài, những sinh
viên nộp vào phút cuối thường có kết quả tệ nhất. Họ mất 5% số điểm của mình,
giàm từ 64.17 còn 59.00.
Nghiên cứu ghi nhận rằng
không có khác biệt đáng kể giữa sinh
viên năm 1 và năm 3, và như vậy, những sinh viên trì hoãn thường tiếp tục thực
hiện thói quen xấu này trừ khi có can thiệp ngay từ ban đầu.
Nghiên cứu này được thực
hiện cho Viện Hàn Lâm Marketing Châu Âu, kêu gọi các trường Đại học chú trọng
giảng dạy kỹ năng quản lý thời gian cho sinh viên nhằm hỗ trợ những sinh viên
hay chậm trễ, tránh bị mất điểm do đợi đến phút cuối mới hoàn thành công việc.
TS Dacko nói thêm: “Nếu
chúng ta muốn điều chỉnh hoạt động giáo dục thì việc nhận diện sinh viên được
hưởng lợi ích từ những can thiệp này là rất quan trọng.
“Nghiên cứu của chúng
tôi đưa ra lời cảnh báo cho các nhà giáo dục về việc chúng ta đang làm sinh
viên thất vọng không phải vì môn học, giáo trình, phương pháp giảng dạy hay
đánh giá, mà là vì chúng ta chưa cung cấp cho các bạn những kỹ năng học tập
quan trọng cho việc học đại học.
“Nhu cầu cải thiện khả năng tự tổ chức và học
tập khả năng tự điều chỉnh, cùng sự tự tin vào khả năng của bản thân về sau nơi
các bạn sinh viên là rất rõ ràng.”
Các nhà nghiên cứu tin
rằng họ đã tìm ra được một phương pháp mới, trực tiếp và không mang tính xâm
hại nhằm giải quyết vấn đề trên.
TS. Arnott chia sẻ:
“Chúng tôi hiện đã nhận diện và kiểm chứng một công cụ hữu hiệu nhằm xác định
những người hay trì hoãn. Phương pháp phân tích này có thể được thực hiện trực
tiếp bằng cách tìm hiểu bảng đánh giá ban đầu của sinh viên, từ đó, phát hiện
những sinh viên thường trì hoãn và đưa ra các khóa huấn luyện có định hướng mục
tiêu.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét