Đào tạo nhân viên |
Một nhóm nghiên cứu Âu Châu đã phát hiện rằng đào tạo
công việc có thể là chiến lược sáng suốt nhằm tìm kiếm tuyển dụng và giữ chân
nhân tài. Khi nhân viên cảm thấy mình được nhận nhiều chọn lựa tốt hơn trong đào
tạo công việc, họ sẽ cho thấy mức độ cam kết cao hơn với doanh nghiệp.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tâm lý Rita Fontinha,
Maria José Chambel và Nele De Cuyper đã tìm hiểu về những nhân viên IT thuê
ngoài tại Bồ Đào Nha, những người luôn phải thường xuyên cập nhật kỹ năng nhằm
bắt kịp tốc độ chóng mặt của công nghệ. Các nhà nghiên cứu giả định rằng khi
nhân viên cảm thấy hạnh phúc với cơ hội đào tạo mà cấp trên cung cấp, họ sẽ có
nhiều động lực hơn để đóng góp bên cạnh việc phát triển lòng trung thành với
công ty.
Sự cân bằng kỳ vọng không chính thức này giữa quản lý và
nhân viên được biết đến với tên “hợp đồng tâm lý”. Khi người lao động nhận thấy
người chủ lao động hoàn thành những nghĩa vụ theo hợp đồng tâm lý, họ sẽ có
thêm nhiều động lực để hoàn thành phần việc của mình bằng cách làm việc chăm
chỉ hay trung thành với công ty.
Fortinha cùng đồng sự đã khảo sát 158 nhân viên IT thuê
ngoài đến từ 5 công ty khác nhau về chất lượng chương trình đào tạo mà họ được
nhận, họ có cho rằng cấp trên đã đáp ứng đầy đủ những kỳ vọng về việc đào tạo
của họ hay không, và họ cam kết, cảm thấy hạnh phúc về người chủ của mình ra
sao.
Đúng như kỳ vọng, các nhà nghiên cứu tìm ra rằng các nhân
viên cảm thấy mình có nhiều cơ hội được huấn luyện sẽ thấy thỏa mãn và cam kết
nhiều hơn với cấp trên.
“Kết quả cho thấy
các nhân viên IT thuê ngoài đánh giá cao sự đào tạo, có thể là vì nhu cầu phát
triển liên tục kỹ năng là điều làm tăng giá trị công việc của họ,” các tác giả
viết trong Journal of Career Development. “Chương trình đào tạo họ nhận có lẽ được xem như một
tài sản vì nó làm tăng khả năng được nhận việc cả trong nội bộ lẫn bên ngoài.”
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu rất ngạc nhiên khi phát
hiện rằng cơ hội đào tạo chỉ gắn với sự gia tăng cam kết khi nhân viên có những
điều kiện hợp đồng tâm lý cụ thể. Có nghĩa là, mối liên hệ này chỉ thành hiện
thực khi nhân viên nhận biết rằng công ty đang đầu tư lâu dài vào họ. Nếu người
lao động xem đào tạo như một cơ hội may rủi khi đáp ứng một mục tiêu làm việc
nào đó, họ sẽ không có cảm giác tăng cam kết với doanh nghiệp.
“Kết quả này tương
ứng với nghiên cứu trước đây, cho thấy nhân viên có thể xem một kinh nghiệm đào
tạo hiệu quả như chỉ báo rằng công ty IT muốn đầu tư và quan tâm đến họ, điều
này làm tăng tính cam kết với tổ chức.”
Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng cần có mẫu lớn hơn, đa
dạng hơn cùng thiết kế nghiên cứu chiều dài trong tương tai nhằm xác định liệu
đây có phải là mối quan hệ nguyên nhân hay không.
Tài liệu tham khảo
Fontinha, R., Chambel, M.
J., De Cuyper, N. (2014). Training and the
Commitment of Outsourced Information Technologies’ Workers: Psychological
Contract Fulfillment as a Mediator. Journal of Career Development, 41(4),
321-340. DOI: 10.1177/0894845313495587
http://www.psychologicalscience.org/index.php/news/minds-business/companies-that-provide-job-training-may-earn-greater-employee-loyalty.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét