Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

DẠY HỌC MỘT KÈM MỘT: GIẢM LO ÂU, TĂNG KẾT QUẢ

Các vùng não chịu trách nhiệm cho nỗi sợ và cảm xúc tiêu cực được kích hoạt
khi trẻ lo âu về môn toán gặp phải các bài toán khó.
08/09/2015 PATTI NEIGHMOND
Trong tâm trí của một bé 8 tuổi, toán học có thể đáng sợ y như rắn rết. Những âu lo với con số như thế có thể khiến trẻ gặp phải những bất lợi đáng kể kể cả trong trường học lẫn trong cuộc sống và công việc sau này (Wu, 2012 - http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22701105)

May mắn thay, một nghiên cứu mới được thực hiện trên học sinh lớp 3 đăng tải trên Journal of Neuroscience đã đưa ra một can thiệp khá hữu ích. Các nhà nghiên cứu cho rằng dạy học một kèm một sẽ hữu hiệu hơn dạy học thông thường trong việc làm giảm sự sợ hãi trong não bộ.

Nhà khoa học thần kinh Vinod Menon, tác giả nghiên cứu và là giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi tại ĐH Stanford, cho biết “Khía cạnh thú vị nhất trong nghiên cứu này là dạy học một kèm một không chỉ làm tăng kết quả học tập mà giúp giảm lo âu.”

Nghiên cứu trước đây của Menon và các cộng sự sử dụng hình ảnh quét MRI não bộ cho thấy lo âu về toàn học kích hoạt cùng hệ thống tế bào thần kinh thường thấy ở các rối loạn ám sợ - như sợ rắn rết hay sợ độ cao. Nhóm nghiên cứu cũng biết rằng trị liệu tiếp xúc giúp làm giảm lo âu nơi những người có ám sợ. Vậy liệu cơ chế tương tự có diễn ra trong hoạt động dạy kèm cá nhân môn toán hay không?

Để tìm hiểu vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã cho 46 học sinh lớp 3 trả lời những câu hỏi về việc lo lắng khi làm toán dồng thời cho các em giải những phép tính cộng đơn giản trong khi quét não bộ bằng MRI chức năng. Dựa vào những câu trả lời, hình ảnh quét và điểm số trong mỗi bài làm, trẻ sẽ được chia vào hai nhóm: một nhóm có mức độ lo âu toán học cao và một nhóm có mức độ thấp hơn.

Sau đó, trong tám tuần, cả hai nhóm sẽ trải qua vài buổi dạy kèm cá nhân số học trong mỗi tuần.

Vào cuối giai đoạn, cả hai nhóm đều có tiến bộ. Tuy nhiên, theo kết quả từ hình ảnh quét não bộ, quan trọng nhất là mức độ lo âu của những trẻ có mức lo âu về môn toán cao giảm thiểu tới 20%.

Việc dạy kèm có tính phù hợp với cá nhân cao, Menon cho biết. Nếu trẻ mắc kẹt với khái niệm nào đó, dạy kèm sẽ giúp trẻ “vượt qua nút thắt một cách tích cự và mang tính khích lệ.”
Ông hi vọng nghiên cứu kế tiếp sẽ tìm hiểu xem liệu dạy kèm thông qua kỹ thuật số có giúp tạo ra những lợi ích và thay đổi về thần kinh tương đương, đồng thời liệu việc mức độ lo lắng được giảm thiểu có tiếp tục duy trì khi trẻ thực hiện các kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp hơn hay không?
Các bạn có thể tự do chia sẻ và sử dụng bài viết (cũng như bài dịch) này với mục đích phi thương mại với điều kiện ghi rõ nguồn là từ NPR (và nguồn dịch là Hành lang Tâm lý). Việc sử dụng bài viết và bản dịch này trên mạng cần phải có đường dẫn về trang bài viết của NPR http://www.npr.org/sections/health-shots/2015/09/08/438592588/one-tutor-one-student-better-math-scores-less-fear và đường dẫn bài dịch http://hanhlangtamly.blogspot.com/2015/09/day-hoc-giup-tre-lo-lang-khi-hoc-toan.html. Những ngoại lệ khác với mục đích thương mại cần có phép bằng văn bản của NPR và thông báo cho người dịch.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter