Tặng quà như thế nào? |
Hàng Lang
Tâm lý lược dịch và tổng hợp
Tấm lòng người cho và nhu cầu người nhận
Giáng Sinh và năm mới là mùa
“nhức đầu” dành cho nhiều người khi họ phải suy nghĩ mình cần tặng món quà gì
cho những người thân yêu. Chúng ta có thể nghĩ “món quà không quan trọng bằng
tấm lòng” nhưng những nghiên cứu mới lại cho thấy có vẻ hai yếu tố này vẫn có
mối dây liên kết chặt chẽ với nhau.
Thật vậy, theo Roberto Ferdman
của Washington Post, việc tặng quà ngày nay dần mang đậm màu sắc ích kỷ. Trong
bài báo, ông nói: “Chúng ta không thật sự tìm kiếm thứ mà người khác muốn nhận.
Thay vào đó, chúng ta tìm thứ mà mình muốn cho đi”. Khá là đau đầu phải không?
Để hiểu rõ hơn điều này, ông
trích dẫn nghiên cứu của Joel Waldfogel, trong đó cho thấy người tặng quà
thường đánh giá giá trị món quà của mình cao hơn 10-33% so với mức độ người
nhận cảm thấy.
Theo Mary Steffel, PGS tại ĐH
Cincinnati, người chuyên nghiên cứu về việc tặng quà, “Người tặng thường muốn
chứng tỏ mình hiểu rõ người kia như thế nào bằng cách mua một quà được cân nhắc
kỹ càng. Tuy nhiên, chúng ta lại không giỏi đoán ý người khác như chúng ta
thường nghĩ.” Bà nói thêm “Người tặng quà thường tập trung vào việc
người kia đang là như thế nào hơn là
việc người ta muốn trở thành như thế
nào.”
Như vậy, theo một cách nào đó, người tặng quà đã để cái
Tôi, cách nhìn, quyết định và mong muốn của mình về người kia vào món quà nhiều
hơn là đặt mình vào trong bản thân, nhu cầu thật sự của người nhận.
Vậy chúng ta phải làm
như thế nào để có món quà khiến người nhận thích thú?
Các bạn hãy nhớ lại tuổi thơ của mình. Có thể có những
bạn khi nhỏ đã được cha mẹ đề nghị viết thư gửi ông già Noel, trong đó các bạn
đã liệt kê những thứ mình yêu thích và nóng lòng chờ đợi điều thân kỳ xảy đến.
Bạn hãy nhớ lại mình đã vui như thế nào khi những điều mình trông ngóng thành
hiện thực? Hay bạn đã thất vọng ra sao khi chiếc xe đạp mơ ước của bạn trở
thành tập và sách? Tất nhiên chúng ta khoan hãy nói đến việc cha mẹ muốn hướng
con cái đến những điều tốt đẹp, ví dụ này được đưa ra để mọi người nhớ lại niềm
hân hoan khi những thứ mình (chứ không phải phụ huynh) mong muốn được đáp ứng.
Vậy có khi nào lúc trưởng thành, một chút trẻ thơ vẫn còn
ở lại trong mỗi người chúng ta?
Trong bài báo Cách
nào để tặng chính xác món quà người khác mong muốn, Samatha Joel đã trích
dẫn nghiên cứu của Gyno và Flynn (2011). Trong nghiên cứu đó, các nghiệm thể
được chỉ định ngẫu nhiên để tưởng tượng mình sẽ tặng gì cho người yêu của mình
hoặc tưởng tượng ngươi yêu của mình đang cố tìm món quà gì cho nghiệm thể.
Khi người tham gia đóng vai người tặng, họ thường nghĩ
rằng mình không nên tặng những món quà trong danh sách mong muốn của người kia.
Họ cố gắng kiếm một món quà bên ngoài có thể thể hiện nỗ lực và sự quan tâm của
mình.
Thế nhưng với những người đóng vai người nhận, họ lại
thường cảm kích và cho rằng người yêu của mình rất chu đáo khi họ được nhận
những món quà trong danh sách mong muốn của mình. Các nhà nghiên cứu cũng tìm
thấy hiệu ứng tương tự trong các mối quan hệ thông thường như họ hàng hay bè
bạn.
Vậy chúng ta vẫn đang vi phạm (hay đang làm quá
tốt) quy luật Vàng “Hãy làm cho người khác điều bạn muốn người khác làm cho
mình” khi chúng ta lại tặng
những món quà mình mong người kia mong muốn thay vì những món quà đúng như
ý thích của người kia như chính chúng ta vẫn mong chờ những thứ mà chúng ta ghi
trong thư gửi Ông già Noel.
Khi đó, chính bạn đang vô tình cướp đi niềm vui của
đứa trẻ trong những người xung quanh mình.
Thật vậy, theo nghiên cứu mới nhất của Steffel, sự linh hoạt
chính là chìa khóa cho món quà tuyệt vời! Thay vì mua những món quà cố định, ở
các nước Âu Mỹ, người dân thường tặng các thẻ quà tặng hay thậm chí tiền mặt
trong tất cả các dịp lễ mừng khác nhau. Ở các đám cưới, các cặp đôi thậm chí
còn gửi kèm danh sách các món quà họ mong muốn tại một cửa hàng cụ thể để những
người muốn tặng có thể đến đăng ký và trả tiền cho cửa hàng. Điều này vừa tránh
việc các món quà bị trùng lặp (khi đã có người đăng ký một món nhất định, cửa
hàng sẽ thông báo cho những người đến đăng ký sau), vừa giúp người nhận và
người cho tặng các món quà khiến cả hai cùng vừa ý.
Vậy nên lần tới, nếu bạn mong muốn những người thân yêu của
mình thích thú, hãy tìm hiểu họ thật sự muốn gì, đâu là món quà họ đang mong đợi
và đừng đánh giá quá mức tầm quan trọng của sự bất ngờ!
Hàng Lang Tâm lý lược dịch và tổng hợp
TRANG WEB THAM KHẢO
http://www.washingtonpost.com/blogs/wonkblog/wp/2014/12/12/why-thoughtful-gifts-are-the-worst-gifts/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét