Trẻ tự lập |
Theo một nghiên cứu được thực hiện tại ĐH Montreal, những trẻ
được người mẹ liên tục hỗ trợ khả năng phát triển ý thức độc lập
sẽ có các kỹ năng nhận thức tốt hơn. Các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm đến
chức năng điều hành, bao gồm những tiến trình then chốt của nhận thức, cùng
những chức năng xã hội và tâm lý khác.
“Chúng tôi đã chứng
minh rằng chức năng điều hành của trẻ có liên hệ đến khả năng người mẹ hỗ trợ
sự độc lập nơi trẻ. Khả năng này, chẳng hạn, bao gồm viêc dạy trẻ các kỹ năng
giải quyết vấn đề, đặt mình vào góc nhìn của trẻ trong khi vẫn đảm bảo trẻ đóng
vai trò chủ động trong việc hoàn thành các nhiệm vụ của mình”, Célia Matte-Gagné,
người đứng đầu nghiên cứu, chia sẻ. “Quan trọng hơn, nghiên cứu còn cho thấy
những điều đó không chỉ đem lại một khởi đầu thuận lợi cho trẻ. Tuy nhiều
nghiên cứu đã xác nhận sự hỗ trợ của người mẹ là rất cần thiết nhưng vẫn còn ít
công trình cho thấy cách thức những kỹ năng của trẻ thay đổi theo thời gian ra
sao và những tác động mang lại cho trẻ là gì.”
78 bà mẹ cùng con mình đã tham gia nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu
đến nhà các nghiệm thể 2 lần – một lần khi trẻ 15 tháng và lần thứ hai khi trẻ
3 tuổi – mỗi chuyến đi kéo dài 60 đến 90 phút. Trong khoảng thời gian này, các
bà mẹ được yêu cầu hỗ trợ trẻ hoàn thành các hoạt động với độ khó vừa đủ để trẻ
không thể tự mình hoàn thiện (xây tháp và ráp hình trong lần đầu, sắp xếp các
khối vào lần thứ 2).
Các hoạt động diễn ra trong 10 phút và được ghi hình nhằm giúp
các nhà nghiên cứu lượng giá các hành vi hỗ trợ sự độc lập nơi người mẹ:
·
Người mẹ khuyến khích
con hoàn thành nhiệm vụ đến mức nào (đưa ra các phản hồi tích cực và sử dụng
giọng điệu tích cực);
·
Đặt mình vào quan điểm
của con và thể hiện sự linh hoạt trong việc cố gắng giúp con thực hiện nhiệm vụ;
·
Theo sát tốc độ của con;
·
Cung cấp cho con cơ hội
để chọn lựa và đóng vai trò tích cực;
·
Can thiệp và điều chỉnh
nhiệm vụ phù hợp với nhu cầu của con trong khi vẫn giảm thiểu việc sử dụng các
kỹ thuật kiểm soát.
Chức năng điều hành của trẻ được đánh giá vào lúc trẻ 3 tuổi
bằng cách sử dụng một loạt các trò chơi thích ứng giúp trẻ bộc lộ khả năng kiềm
chế, năng lực trí nhớ làm việc và khả năng tư duy liên tục nhiều khái niệm khác
nhau.
Kết quả, những trẻ có điểm cao nhất là những trẻ có mẹ nằm trong
số những người thúc đẩy hành vi độc lập ổn định nhất; và trường hợp các trẻ có
điểm thấp thì ngược lại. Tuy nhiên, không có một lượng thời gian cụ thể giúp dự
đoán sự tiến bộ nơi trẻ.
Matte-Gagné giải thích, “Cần chú trọng đến sự ổn định trong
hành vi của cha mẹ khi ta muốn dự đoán sự phát triển trong tương lai của trẻ,”
“Nghiên cứu này cho thấy rất có thể, chức năng điều hành của trẻ không chỉ cần
có việc nuôi dạy tốt mà còn cần sự ổn định trong chất lượng. Điều này được kết
luận từ mối tương quan giữa điểm số hỗ trợ độc lập của người mẹ cùng chức năng
điều hành nơi trẻ, đồng thời từ kết quả cho thấy những khác biệt rõ ràng nhất
được thể hiện giữa các nhóm trẻ được nhận mức độ hỗ trợ độc lập ổn định cao và
nhóm có sự hỗ trợ kém ổn định. Phát hiện này đem lại những đường hướng mới
trong việc tìm hiểu mối quan hệ tạo giữa việc tạo khung độc lập và chức năng tiến
hành được xây dựng như thế nào trong tiến trình phát triển của trẻ.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét