Trẻ nhỏ và Ipad |
Vui
chơi nằm trong bản chất của trẻ em. Trí tưởng tượng của các em có thể bay cao
bay xa với những đồ vật tưởng chừng đơn giản nhất như khối gỗ, cát và thậm chí
những hộp giấy rỗng.
Khi
chơi đùa, trẻ cũng học và phát triển những kỹ năng ta không ngờ tới. Một nhóm
các trẻ mẫu giáo ở California đã trở nên những “chuyên gia” về công nghệ khi
các em có thể sử dụng thành thục điện thoại di động, máy chơi game và vi tính.
Alison
Gopnik, nhà tâm lý học phát triển tại ĐH California Berkeley cho biết, “Ngay cả
những trẻ nhỏ nhất cũng có khả năng học và biết nhiều hơn những gì chúng ta
từng nghĩ trước đây.”
Các
nhà nghiên cứu tại ĐH California Berkeley mong muốn tìm hiểu cách thức làm sao
trẻ nhỏ có thể học nhanh như vậy. Họ nhận thấy rằng các trẻ 4 đến 5 tuổi thực
tế có thể vượt trội so với các sinh viên ĐH trong việc hình dung cách những đồ
chơi truyền thống và thiết bị điện tử hoạt động.
Gopnick
chia sẻ, “Trẻ trước tuổi đi học rất giỏi trong việc tưởng tượng ra nhiều loại
khả năng. Các em rất giỏi trong việc khám phá mọi sự.”
Trong
bài trắc nghiệm, trẻ trước tuổi đi học nhanh hơn người trưởng thành trong việc
tìm ra những tổ hợp khác thường giúp khởi động máy. Người lớn thường có xu
hướng làm theo những cách thức chung, rõ ràng để mở máy, ngay cả khi được cho
biết rằng máy có thể hoạt động theo kiểu khác.
“Trẻ
em không biết quá nhiều, chúng chưa thu thập khối lượng lớn chuyên môn, kỹ năng
hay kiến thức, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc các bé cởi mở nhiều hơn. Các
em sẵn sàng đón nhận nhiều khả năng và cách thức hoạt động mới, khác lạ”,
Gopnick giải thích.
Khả
năng suy nghĩ linh hoạt, liền mạch của thế hệ trẻ có thể giúp phát triển công
nghệ trong tương lai.
Gopnik
cho biết, “Nếu bạn thử học một điều gì đó lạ lẫm, hấp dẫn, mới mẻ, bạn có thể
học hiệu quả hơn khi là một học sinh trẻ tuổi thay vì là một sinh viên trưởng
thành”
Các
nhà nghiên cứu dự định cho trẻ em cùng làm việc với các nhà khoa học máy tính
để nghiên cứu những công nghệ mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét