Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

XUNG ĐỘT GIA ĐÌNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG GHI NHẬN VÀ ĐIỀU HÒA CẢM XÚC CỦA TRẺ

Trẻ em và bạo hành gia đình

ĐH NEW YORK 17/9/2014
Theo một nghiên cứu chiều dài được thực hiện bởi Trường Văn hóa, Giáo dục và Phát triển con người Steinhardt, ĐH New York, việc chứng kiến xung đột thể lý hay lời nói giữa cha mẹ sẽ có thể ảnh hưởng tới khả năng nhận diện và kiểm soát cảm xúc của trẻ.
Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Development and Psychopathology cũng cho rằng những xáo trộn tại nơi ở cùng tình trạng nghèo đói kéo dài trong lúc trẻ còn nhỏ cũng có thể để lại những hệ quả trong việc điều chỉnh cảm xúc của trẻ.
C. Cybele Raver, GS. Tâm lý ứng dụng tại ĐH New York, chủ nhiệm nghiên cứu, “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng xung đột giữa cha mẹ có thể tác động mạnh mẽ tới khả năng điều chỉnh cảm xúc của trẻ. Tranh cãi và xô xát không những gây ra cho căng thẳng về mặt tâm lý cho đôi bên mà nghiên cứu còn minh chứng hệ quả của xung đột trong gia đình đồng thời cũng ảnh hưởng lên trẻ em.”
Nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với xung đột và bạo lực gia đình có thể thay đổi các phản ứng hành vi, nhận thức và sinh học thần kinh của trẻ. Việc nâng cao cảnh giác quá mức có thể giúp trẻ an toàn ngắn hạn nhưng lại hết sức nguy hiểm cho khả năng điều chỉnh cảm xúc về lâu dài. Nói cách khác, những trẻ nghe hoặc chứng kiến cha mẹ xung đột có thể sẽ có những vấn đề trong điều hòa cảm xúc trước những tình huống “ít” nguy hiểm hơn, ví dụ như trong lớp học.
Không chỉ dừng lại như các nghiên cứu trước đây, chỉ chứng minh mối quan hệ giữa mâu thuẫn của phụ huynh tại một thời điểm với khả năng điều chỉnh của trẻ khi lớn, Raver và các cộng sự cho rằng cần tìm hiểu sâu hơn cách thức trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc phải tiếp xúc với bạo lực trong thời gian dài.
“Do vẫn còn khá ít nghiên cứu tìm hiểu về nhiều tác nhân khác nhau, chúng tôi cũng quan tâm tới các hình thức tác động tiêu cực khác trong môi trường sống của trẻ, bao gồm nghèo đói, xáo trộn tại nơi cư trú, có thể ảnh hưởng đến chức năng điều hòa cảm xúc.” Tác giả nghiên cứu, Clancy Blair, GS Tâm lý Ứng dụng tại ĐH New York, chia sẻ.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã xác định mức độ tiếp xúc với những hình thái tác động tiêu cực khác nhau của trẻ và ước lượng khả năng chúng ảnh hưởng lên việc nhận diện và điều hòa các cảm xúc tiêu cực, ví dụ như buồn bã và sợ hãi. Các tâm lý gia đã theo dõi 1025 trẻ cùng gia đình sống tại phía Đông North Carolina và miền trung Pennsylvania, đây là hai khu vực có tỉ lệ nghèo đói khá cao.
Nhóm nghiên cứu sẽ lượng giá các gia đình thông qua một loạt các chuyến quan sát tại nhà từ khi trẻ 2 tháng tuổi cho đến khi các bé được 58 tháng. Họ đồng thời thu thập thông tin từ cha mẹ qua bảng hỏi, các bài tập giành cho cả phụ huynh và con cái, cũng như tính toán mức độ xáo trộn tại nơi cư trú so với bình thường– bao gồm số lần chuyển đổi nơi ở, thay đổi người chăm sóc, mức độ tiếng ồn, vệ sinh, cùng với tỉ lệ số người/ số phòng trong nhà. Vào tầm khi trẻ được 58 tháng, các nhóm nghiên cứu sẽ đánh giá khả năng trẻ nhận biết và xác định chính xác cảm xúc.
Bạo hành về thể lý hay lời nói nơi cha mẹ trải dài từ khi trẻ mới sinh cho đến đầu tuổi nhỏ có thể giúp dự đoán có ý nghĩa khả năng trẻ xác nhận chính xác cảm xúc. Mức độ tiếp xúc với bạo lực nhiều hơn có tương quan âm tính với kết quả bài tập gọi tên cảm xúc đơn giản. Tuy nhiên ngạc nhiên là những trẻ này lại có kiến thức về cảm xúc nhiều hơn các trẻ khác.
Việc tiếp xúc với xung đột dài hạn còn liên hệ với khả năng điều tiết cảm xúc buồn bã, rút lui hay sợ hãi của trẻ, khiến làm tăng nguy cơ các triệu chứng lo âu và trầm cảm nơi các em về sau này.  
Các hình thức tiêu cực khác cũng tác động tới khả năng điều chỉnh cảm xúc của trẻ. Số năm chịu tình trạng nghèo đói càng cao thì khả năng nhận diện chính xác các cảm xúc khác nhau của trẻ càng thấp. Những rối loạn tại nơi ở, đặc biệt là sự vô tổ chức cũng làm giảm chức năng trên.
Raver cho biết, “Nghiên cứu này làm sáng tỏ tầm quan trọng của việc nâng đỡ cho các bậc cha mẹ trong cuộc sống hôn nhân đầy sóng gió của họ. Cha mẹ cần được hỗ trợ để điều tiết chính những cảm xúc giận dữ, thất vọng và lo lắng của mình trong quá trình cân bằng những đòi hỏi nơi công việc, gia đình và các mối quan hệ, đặc biệt là khi có liên quan đến vấn đề tiền bạc.”
Các bạn có thể tự do chia sẻ và sử dụng bài viết (cũng như bài dịch) này với mục đích phi thương mại với điều kiện ghi rõ nguồn là từ Washington Post (và nguồn dịch là Hành lang Tâm lý). Việc sử dụng bài viết và bản dịch này trên mạng cần phải có đường dẫn về trang bài viết của Washington Post http://www.washingtonpost.com/news/to-your-health/wp/2015/07/29/how-you-talk-to-your-baby-now-can-help-develop-their-social-skills-when-they-are-older-says-new-research/ và đường dẫn bài dịch http://hanhlangtamly.blogspot.com/2015/08/chung-kien-bao-hanh-tac-hai-voi-tre-em.html . Những ngoại lệ khác với mục đích thương mại cần có phép bằng văn bản của Psy Blog và thông báo cho người dịch.

Tham khảo bài khác trên HLTL có liên quan đến bạo hành ở trẻ em:

BẠO HÀNH TÂM LÝ Ở TRẺ EM CÓ TÁC HẠI TƯƠNG ĐƯƠNG LẠM DỤNG THỂ CHẤT HAY TÌNH DỤC

NHÌN NHẬN NGƯỜI KHÁC THÙ ĐỊCH SẼ LÀM TĂNG TÍNH GÂY HẤN NƠI TRẺ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter