Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

THIẾU NIÊN TIN TƯỞNG BẠN BÈ NHIỀU HƠN NGƯỜI LỚN TRONG VIỆC ĐÁNH GIÁ NGUY CƠ

Niềm tin của trẻ và hành vi nguy cơ

31/03/2015 NANCY SHUTE

Nếu bạn là cha mẹ của một trẻ thiếu niên, chắc hẳn bạn đều biết giai đoạn bỗng nhiên một ngày, con bạn dường như xem trọng ý kiến của bạn bè chúng hơn so với chính bạn.
Tin vui (nếu có) là không phải một mình bạn cảm thấy như thế. Một nghiên cứu mới chứng minh ý kiến của bạn bè đồng trang lứa thường có ảnh hưởng lên trẻ vị thành niên từ 12 đến 14 tuổi nhiều hơn so với ý kiến người trưởng thành. Hiện tượng này không xuất hiện ở các lứa tuổi khác như tuổi sau vị thành niên, trẻ em hay người trưởng thành, mà chỉ đúng cho nhóm tuổi này mà thôi.
Các nhà nghiên cứu yêu cầu 563 khách tham quan Bảo tàng Khoa học London đánh giá mức độ nguy hiểm của các hành vi như chạy vượt đèn đỏ, lái xe máy không đội mũ bảo hiểm, hay nhảy bungee. Nghiên cứu được xuất bản trong tạp chí Psychological Science.
Sau đó, người tham gia được cho xem những nhóm tuổi khác đánh giá các nguy cơ trên như thế nào và họ được yêu cầu đánh giá lại danh sách một lần nữa. Các nhận định của nghiệm thể thay đổi dựa trên những gì họ được cho biết. Điều này không có gì là bất ngờ vì nghiên cứu trong nhiều thập kỷ đã chứng minh chúng ta ai cũng có khả năng chịu ảnh hưởng bởi những tác động xã hội.
Nhưng điều thú vị ở đây là chỉ có một nhóm tuổi giành nhiều sự chú ý đến suy nghĩ của người cùng trang lứa hơn đến ý kiến của người trưởng thành – nhóm tuổi đầu vị thành niên.

Lisa Knoll, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về khoa học thần kinh nhận thức tại ĐH College London và là tác giả nghiên cứu cho biết, "Tuổi đầu dậy thì luôn tìm kiếm nguy cơ nhiều hơn các nhóm tuổi khác.” Các bạn có xu hướng “xoáy sâu” hơn vào nguy hiểm khi đi chung với các bạn tuổi “teen” của mình.
Theo Knoll, chưa rõ lý do vì sao các bạn đầu tuổi dậy thì bỗng nhiên chú ý nhiều hơn đến bạn bè đồng trang lứa. Bà hiện đang làm những thực nghiệm xa hơn với chụp hình não để xem xem liệu hiện tượng trên có liên hệ gì đến phát triển não tuổi vị thành niên hay không.
Tuy nhiên với những kết quả hiện tại, bà có thể kết luận rằng có một sự khác biệt rõ ràng trong nhận thức của nhóm tuổi đó. Và các bạn thiếu niên cũng biết điều đó.
Bà thường gọi cho những người tham gia nghiên cứu sau khi có kết quả và giải thích những điều bà đã phát hiện.
"Tôi hỏi người tham gia [các bạn đầu tuổi vị thành niên] liệu các em nghĩ gì về kết quả và nó có khiến các em ngạc nhiên không. Thông thường các bạn không hề ngạc nhiên. Các em đều biết rằng người trưởng thành thường có nhiều kinh nghiệm hơn trong những tình huống kiểu này, tuy nhiên các bạn nói thêm, ‘Có điều em là trẻ thiếu niên.’ Ngay cả trẻ vị thành niên cũng có ý tưởng stereotype về cách làm thế nào để là một trẻ vị thành niên. Đó có thể là lý do vì sao các bạn thường có những hành vi làm theo nhóm tuổi của mình.”
OK, trẻ đầu tuổi vị thành niên không nghe lời người lớn mỗi khi các em đánh giá các nguy cơ. Vậy liệu cha mẹ khi nghe những điều này có nên lo lắng hơn trước hay không?
Knoll cho biết, “Nếu tôi là bạn, tôi sẽ không lo lắng về việc mình mất kiểm soát con mình theo cách nào đó. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ vị thành niên vẫn tin tưởng vào sự đánh giá của cha mẹ mình, các em vẫn hỏi ý kiến của phụ huynh khi đưa ra những quyết định quan trọng.”



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter