Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

CHẠY BỘ BAO NHIÊU MỘT NGÀY LÀ VỪA ĐỦ?

Chạy bộ như thế nào là đủ?

Nghiên cứu mới cho thấy chạy bộ nhiều hơn 2,4 giờ mỗi tuần có liên hệ với mức tử vong tương đương với những người có lối sống ít vận động – không bao giờ chạy bộ.

Kết luận trên đến từ nghiên cứu thực hiện với 5048 người khỏe mạnh tại Đan Mạch được đăng tải trên Journal of the American College of Cardiology (Schnohr et al., 2015).

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 1098 người hay chạy bộ khỏe mạnh cùng với 413 người không có bệnh tật nhưng lại ít hoạt động trong suốt 12 năm.

Các kết quả cho thấy những người chạy bộ quá nhiều thường có tỉ lệ tử vong tương đương với những người không chạy bộ chút nào.

Trong khi đó, tỉ lệ tử vong thấp nhất là những người chạy bộ với tần suất thấp, khoảng 1-2,4 giờ mỗi tuần.

Tốc độ chạy bộ có tương quan với tỉ lệ tử vong thấp nhất là chậm hay vừa phải. Bên cạnh đó, số lần chạy bộ tối ưu mỗi tuần là 3 – vào khoảng 20 đến 48 phút mỗi lần.

Dù được phân loại thành “những người chạy bộ tần suất thấp” nhưng lượng vận động họ thực hiện là khá lớn, TS Oeter Schnohr, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích:

“Cần nhấn mạnh rằng tốc độ chạy của những người chạy bộ ‘chậm’ tương đương với cường độ luyện tập cao, trong khi việc chạy bộ quá nhiều sẽ tương ứng với cường độ luyện tập rất cao.
Khi luyện tập như vậy trong suốt cả thập kỷ, mức độ hoạt động trên có thể đưa đến nhiều nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là với hệ tim mạch.”

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy luyện tập quá mức có thể gây hại cho cơ thể.
TS Schnohr cho biết:

“Mối liên hệ giữa chạy bộ và tỉ lệ tử vong cho thấy có tồn tại một giới hạn mức độ luyện tập tối ưu cho sức khỏe.
Nếu mục tiêu của bạn là làm giảm nguy cơ tử vong và nâng cao tuổi thọ, chạy bộ một vài lần mỗi tuần với tốc độ vừa phải sẽ là một chiến lược hợp lý.
Bất kỳ điều gì nhiều hơn thế không chỉ là dư thừa mà còn có thể là nguy hại.”




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter