Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

ĐÀN ÔNG “SELFIE” NHIỀU THƯỜNG CÓ MỨC ÁI KỶ VÀ RỐI LOẠN TÂM THẦN CAO

Nguy cơ của selfie

ĐH BANG OHIO STATE UNIVERSITY 06/01/2015

Một nghiên cứu mới vừa cho thấy đàn ông hay đăng tải lên các mạng xã hội nhiều hình ảnh bản thân hơn hình ảnh những người khác thường có số điểm ái kỷ (yêu bản thân) và tâm bệnh khá cao.
Không những thế, số điểm ái kỷ và chăm chút bề ngoài cũng cao hơn đối với các đối tượng nam giới hay chỉnh sửa hình ảnh bản thân trước khi đăng tải.

“Có thể việc những người đàn ông đưa nhiều hình ‘tự sướng’ và giành nhiều thời gian chỉnh sửa hình ảnh bản thân thường có nét ái kỷ hoàn tòan không phải là bất ngờ, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một nghiên cứu xác nhận điều này,” Jesse Fox, chủ nhiệm nghiên cứu và là phó giáo sư Truyền thông tãi ĐH Bang Ohio cho biết.
“Thú vị hơn nữa, họ còn có mức điểm nhân cách chống đối xã hội, tâm bệnh và chú ý bề ngoài bản thân cao hơn.”
Fox thực hiện nghiên cứu này cùng với Margaret Rooney, nghiên cứu sinh tại ĐH Ohio. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Personality and Individual Differences.
Fox nhấn mạnh rằng kết quả không có nghĩa là những người hay đăng hình tự chụp nhất thiết phải là người ái kỷ hay có rối loạn tâm thần. Những nghiệm thể trong nghiên cứu đều có số điểm nằm trong khoản hành vi bình thường – trừ những người có nét chống đối xã hội cao, số điểm của họ cao hơn mức trung bình.
Tính ái kỷ được quy định bởi niềm tin rằng bạn thông minh, hấp dẫn và vượt trội hơn người khác, tuy nhiên bên dưới lại có thể đi kèm theo cảm giác thiếu tự tin. Tâm bệnh có đặc điểm là thiếu thấu hiểu và quan tâm đến người khác, đồng thời có xu hướng xuất hiện những hành vi bốc đồng.
Mẫu nghiên cứu bao gồm 800 đàn ông tuổi từ 18 đến 40, các nghiệm thể thực hiện một bản khảo sát trực tuyến tìm hiểu về hành vi đăng tải hình ảnh trên mạng xã hội của người tham gia. Các nghiệm thể cũng trả lời một bảng hỏi tiêu chuẩn về các hành vi chống đối xã hội và hiện tượng chú ý quá mức đến bề ngoài của mình. (Nghiên cứu không thực hiện trên phụ nữ vì bộ dữ liệu Fox thu thập từ các tạp chí không có dữ liệu giúp so sánh với nữ giới.)
Bên cạnh việc nghiên cứu tần suất đăng ảnh, bảng khảo sát còn quan tâm đến việc nghiệm thể có hay chỉnh sửa ảnh trước khi đưa lên mạng hay không, trong đó bao gồm cắt ảnh, sử dụng các bộ lọc cùng những phần mềm chỉnh sửa ảnh.
Fox chia sẻ, “Phần lớn chúng ta không nghĩ tới việc đàn ông có thể làm những điều như vậy, nhưng chắc chắn họ có làm điều đó.”
Các kết quả cho thấy việc đăng tải nhiều ảnh có liên hệ tới tính ái kỷ và tâm bệnh, tuy nhiên, rối loạn tâm lý lại không có tương quan với việc chỉnh sửa hình ảnh.
“Điều này hoàn toàn hợp lý vì tâm bệnh có đặc điểm là tính bốc đồng. Họ là những người sẽ chụp hình và đăng tải lên mạng ngay lập tức. Họ muốn nhìn thấy bản thân ngay tức thì thay vì bỏ thời gian ra chỉnh sửa,” Fox cho biết.
Chỉnh sửa ảnh còn có liên hệ tới mức độ chú ý đến vẻ bề ngoài, yếu tố ít khi được nghiên cứu trên đàn ông dị tính.
Chú ý đến bề ngoài được định nghĩa là đánh giá bản thân chủ yếu qua ngoại diện thay vì những đặc điểm tích cực khác.
“Chúng ta biết rằng việc chú trọng quá mức vẻ bề ngoài có thể dẫn tới những hệ quả rất tệ hại, như trầm cảm và rối loạn ăn uống ở nữ giới. Với việc chúng ta sử dụng mạng xã hội mỗi ngày một nhiều hơn trước, việc mọi người quan tâm hơn tới bề ngoài là điều dễ hiểu. Vì vậy, hiện tượng này dần có thể trở thành một vấn đề lớn hơn đối với đàn ông cũng như phụ nữ.”
Dù nghiên cứu này không tìm hiểu về nữ giới, tuy nhiên, Fox cho biết bà đang thực hiện những bước tiếp theo nhằm chứng minh kết quả này cũng có thể ứng dụng cho nữ giới. Theo đó, có vẻ phụ nữ hay đăng hình tự chụp cũng có mức ái kỷ và tâm bệnh cao.
Ngoài ra, giống như dự đoán, việc chú ý quá mức tới vẻ bề ngoài đóng một vài trò lớn hơn đối với nữ giới.
Fox tin rằng những người có số điểm chú ý đến bề ngoài cao sẽ đăng hình “tự sướng” nhiều hơn, điều này sẽ đưa tới nhiều nhận xét, phản hồi từ bạn bè trên mạng, khuyến khích người đó tiếp tục đưa nhiều hình của bản thân lên mạng xã hội hơn trước.
Nhìn chung, Fox cho rằng nghiên cứu này cùng những nghiên cứu khác cho thấy các đặc điểm nhân cách có thể tác động tới cách chúng ta thể hiện bản thân trên mạng.
“Chúng ta ai cũng quan tâm tới việc tự giới thiệu mình trên mạng, nhưng cách thức chúng ta làm điều đó có thể cho thấy một vài điều về nhân cách của mỗi người.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter