Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

TÁC ĐỘNG CỦA NHỮNG RẮC RỐI NHỎ NHẶT THƯỜNG NGÀY LÊN SỨC KHỎE LÂU DÀI CỦA BẠN

Stress thường ngày và sức khỏe của bạn
Một nghiên cứu vừa mới chứng minh, những căng thẳng đến từ những rắc rối vặt vãnh hàng ngày có thể gây hại dến sức khỏe của bạn tương đương với những sự kiện nghiêm trọng trong cuộc sống.
Nghiên cứu cho thấy đàn ông cao tuổi nếu có tần suất những rắc rối thường nhật cao có khả năng tử vong sớm ngang bằng với việc họ trải qua những tình huống trầm trọng, ví dụ như mất mát người thân (Aldwin et al., 2014).
Carolyn Aldwin, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Tuổi già tại ĐH Bang Oregon State, người đứng đầu nghiên cứu cho biết:
“ Nếu bạn có mức độ stress cao mạn tính, nó có thể tác động đến khả năng tử vong của bạn, hoặc nếu bạn phải trải qua một chuỗi các sự kiện gây stress trong cuộc sống, nó cũng có ảnh hưởng tương tự.”
Nghiên cứu tìm hiểu trên cả các rắc rối thường nhật, như căng thẳng trong công việc hay cãi vã trong gia đình, cùng với những tình huống tồi tệ hơn như mất vợ/chồng.
Dù cả hai dạng đều ảnh hưởng tới khả năng tử vong, dữ liệu cho thấy hai kiểu rắc rối trên hoàn toàn độc lập với nhau.
Một số người có thể bị ảnh hưởng bởi những sự kiện sang chấn, tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng tới tác động của những những rắc rối thường nhật. Nguyên nhân là do cách mỗi người đối diện với stress.
Aldwin nói thêm:
“Số lượng rắc rối đôi khi không quan trọng bằng cách bạn nhận thức chúng, đó là ngọn nguồn của vấn đề.
Tiếp cận vấn đề một cách bình tĩnh có thể giúp bảo vệ bạn.”
Kết quả được đúc kết từ nghiên cứu trên 1293 cựu binh Hoa Kỳ, một số nghiệm thể được theo dõi suốt 20 năm.
Gần một nửa số người tham gia qua đời trong tiến trình nghiên cứu. Tuy nhiên, khả năng tử vong của họ tùy thuộc vào những rắc rối hay những sự kiện căng thẳng mà họ trải nghiệm trong cuộc sống.
Chỉ có 29% những cựu binh ít gặp các rắc rối nhỏ thường nhật qua đời, trong khi tỉ lệ tử vong lên tới 64% đối với những người gặp nhiều rối.
Đối với những sự kiện stress trầm trọng, con số lần lượt là 30% và 50% đối với nhóm trải nghiệm ít và nhiều những sự kiện sang chấn.
Chúng ta khó có thể làm được gì nhiều trước những sự kiện gây căng thẳng trầm trọng trong cuộc sống, thế nhưng với những rắc rối vặt vãnh hàng ngày, cách chúng ta phản ứng trước chúng lại có những hệ quả quan trọng lên sức khỏe.
Kết quả này cũng phù hợp với nghiên cứu được xuất bản trên Psychological ScienceCharles et al. (2013) tìm hiểu phản ứng của các nghiệm thể trước những tác nhân gây stress thường nhật và theo dõi xem chúng tác động đến họ ra sao một thập kỷ sau đó. Kết quả cho thấy cách người ta phản ứng với các tác nhân gây stress sẽ dự đoán được liệu họ có gặp phải những vấn đề về tâm lý 10 năm sau hay không.
Một nghiên cứu trước đó của Parrish et al., 2011 cũng cho thấy cách đáp trả các sự kiện gây stress thường ngày của chúng ta cũng giúp dự đoán các triệu chứng trầm cảm.
Aldwin kết luận:
“Dù vấn đề là lớn hay nhỏ, tầm quan trọng nằm ở việc chúng ta phản ứng trước chúng ra sao.
Những người có phản ứng cảm xúc mạnh trước cả các sự kiện lớn và nhỏ là những người thường có hệ quả tồi tệ nhất.
Chúng ta thường nghĩ rằng trầm cảm chỉ được kích hoạt khi ta gặp phải những điều tồi tệ và đôi khi thật sự là vậy; tuy nhiên đôi khi, chính những thứ nhỏ nhặt chất chồng lên nhau lại có thể đánh gục bạn.”
Dịch và tổng hợp từ:


Các bạn có thể tự do chia sẻ và sử dụng bài viết (cũng như bài dịch) này với mục đích phi thương mại với điều kiện ghi rõ nguồn là từ Psy Blog (và nguồn dịch là Hành lang Tâm lý). Việc sử dụng bài viết và bản dịch này trên mạng cần phải có đường dẫn về trang bài viết của Psy Blog và đường dẫn bài dịch http://hanhlangtamly.blogspot.com/2015/07/tac-hai-cua-stress-hang-ngay-len-suc-khoe.html. Những ngoại lệ khác với mục đích thương mại cần có phép bằng văn bản của Psy Blog và thông báo cho người dịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter