Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

LÀM VIỆC NHÀ NHƯ THẾ NÀO SẼ GIÚP GIẢM LO ÂU?

Công việc nhà có lợi ích gì?

Một nghiên cứu vừa cho thấy rửa chén bát “chánh niệm” có khả năng giúp giảm stress và ổn định tinh thần.
Chánh niệm là trạng thái chú ý chủ động, cởi mở với hiện tại. Khi bạn ở trong trạng thái chánh niệm, bạn có khả năng tạo khoảng cách đủ để tự quan sát suy nghĩ và cảm xúc của mình mà không đánh giá chúng là tốt hay xấu. Thay vì để cuộc đời đơn giản trôi qua, chánh niệm có nghĩa là sống giây phút hiện tại và nhận thức rõ ràng về trải nghiệm.
Để đi vào trạng thái “chánh niệm”, những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu tập trung vào mùi xà bông, cảm giác và hình dạng của bát đĩa.
Các nhà nghiên cứu còn phát hiện rửa chén bát chánh niệm còn giúp làm tăng cảm giác hài lòng khi thì gian trôi chậm lại.
Adam Hanley, tác giả nghiên cứu, cho biết:
“Tôi đã chú ý đến chánh niệm từ nhiều năm nay, trên cương vị thực hành lẫn nghiên cứu.
Tôi đặc biệt quan tâm đến cách thức sử dụng những hoạt động thường ngày trong cuộc sống để đạt đến trạng thái chánh niệm, nhờ vậy, làm tăng cảm giác hạnh phúc toàn vẹn.”
51 nghiệm thể được chia thành 2 nhóm.
Một nhóm rủa chén bát theo cách bình thường – thường để đầu óc lan man nghĩ tới những lo âu thông thường.
Nhóm còn lại được khuyến khích tập trung vào trải nghiệm cảm giác khi rửa chén đĩa.
Nhóm thực hành chánh niệm cho thấy mức độ lo âu giảm đến 27%, đồng thời mức độ cảm hứng tinh thần cũng tăng 25%.

Đây là kết quả khá ấn tượng vì những người tham gia chỉ rửa chén trong 6 phút.
Tác giả ghi nhận:
“Kết quả khá thú vị khi một nhiệm vụ thường được nhìn nhận là khó chịu hay là một việc vặt lại có khả năng làm giảm lo âu và khơi gợi hứng thú chỉ đơn giản bằng cách chuyển đổi chất lượng sự chú ý và cách chúng ta tiếp cận với nhiệm vụ đó.
Việc thực hành chánh niệm này giúp nâng cao khả năng chánh niệm, khuyến khích tình cảm tích cực, đồng thời làm giảm các xúc cảm tiêu cực đã được biết đến từ lâu; Tuy nhiên, việc thực hành chánh niệm đi đôi với những công việc thường nhật lại là một phát hiện mới mẻ.”
Nghiên cứu này được xuất bản trên tạp chí Mindfulness (Hanley et al., 2015).

Các bạn có thể tự do chia sẻ và sử dụng bài viết (cũng như bài dịch) này với mục đích phi thương mại với điều kiện ghi rõ nguồn là từ PsyBlog (và nguồn dịch là Hành lang Tâm lý). Việc sử dụng bài viết và bản dịch này trên mạng cần phải có đường dẫn về trang bài viết của PsyBlog http://www.spring.org.uk/2015/10/the-daily-chore-that-can-increase-mental-stimulation-and-decrease-anxiety.php và đường dẫn bài dịch http://hanhlangtamly.blogspot.com/2015/10/cong-dung-lam-viec-nha-giup-giam-lo-au.html .Những ngoại lệ khác với mục đích thương mại cần có phép bằng văn bản của PsyBlog và thông báo cho người dịch.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter