Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI GIÚP LÀM CHẬM TIẾN TRÌNH SUY GIẢM CHỨC NĂNG Ở NGƯỜI CAO TUỔI

Hoạt động có ích cho ngừoi cao tuổi 

Khả năng thực hiện những hoạt động thường nhật như thay quần áo, tắm rửa, vệ sinh nhân, nấu ăn làm việc nhà đơn giản những chỉ báo quan trọng trong chất lượng cuộc sống (quality of life) sự độc lập của ngừoi cao tuổi. Khi họ bắt đầu gặp những khó khăn trong việc tự thực hiện các hoạt động trên, nguy ngã, nhập viện thậm chí tử vong cũng bắt đầu tăng cao. Mới đây,  một nhóm các nhà nghiên cứu tại ĐH Y Nara (Nhật Bản) đã tìm hiểu xem liệu việc tham gia vào các hoạt động hội giúp cải thiện khả năng hoạt động của người cao tuổi hay không. Nghiên cứu được đăng trên Journal of the American Geriatrics Society.

Nghiên cứu thực hiện trên 2774 đàn ông 3586 phụ nữ từ 65 đến 96 tuổi. Vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu, tất cả các nghiệm thể đều khả năng thực hiện các hoạt động thường nhật. Họ đồng thời cũng trả lời bảng hỏi về những loại hoạt động hội họ thường tham gia.

Trong suốt 3 giai đoạn tiếp theo của nghiên cứ, 14% nam giới 9% nữ giới bắt đầu những vấn đề trong việc thực hiện các hoạt động sống hàng ngày.

Khi so sánh với nhóm hoạt động thường nhật không bị sụt giảm, những người cao tuổi vấn đề về chức năng thường nhật thường lớn tuổi hơn hay sử dụng thuốc, họ cũng hay tả tình trạng sức khoẻ kém, gặp trầm cảm vấn đề về trí nhớ hay trong việc ra quyết định. Đồng thời, họ thường ít tham gia vào các câu lạc bộ hay các nhóm tình nguyện hơn so với nhóm còn lại.
Nghiên cứu cho thấy cả phụ nữ đàn ông cao tuổi tham gia vào các hoạt động hội sẽ ít bị sụt giảm khả năng thực hiện các hoạt động thường nhật

Các nhà nghiên cứu đưa ra bốn giải cho mối quan hệ giữa hoạt động hội việc duy trì khả năng thực hiện các hoạt động thường nhật:
1.     Tham gia vào các hoạt động hội đồng nghĩa với việc ngừoi cao tuổi tham gia tương tác với các hoạt động trong cuộc sốngnhư sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng hay quản tài chính.
2.     Các hoạt động hội thể đem lại sự hỗ trợ hay kết nối, điều này giúp làm chậm quá trình suy giảm khả năng hoạt động của người cao tuổi.
3.     Việc mất mát vợ/chồng thể được xem như một trải nghiệm gây căng thẳng làm đẩy nhanh tiến trình suy giảm chức năng người cao tuổi. Tuy nhiên, tham gia vào các hoạt động hội thể giúp giảm nhẹ tác hại của sự độcđiều thể giúp người cao tuổi duy trì khả năng hoạt động của họ.
4.     Tham gia vào các hoạt động hội cho phép người cao tuổi giữ những vai trò ý nghĩa trong hội, đem lại cho họ cảm giác giá trị (sense of value) thuộc về một cộng đồng (sense of belongingness). Cảm giác giá trị này thể thúc đẩy người cao tuổi duy trì khả năng hoạt động của họ.
Các nhà nghiên cứu đề nghị những nhà chuyên môn chăm sóc sức khoẻ cần nhận biết mức độ tham gia hoạt động hội của người cao tuổi nhằm giúp giàm thiểu khả năng suy giảm chức năng của họ.
Dịch: Hành Lang Tâm

Link dịch:http://www.psypost.org/2016/11/staying-socially-active-can-slow-decline-older-adults-ability-function-46015#prettyPhoto

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter