Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

HIỆU QUẢ CỦA ỨNG DỤNG DI ĐỘNG TRONG HỖ TRỢ TRẦM CẢM

Công nghệ di động và sức khoẻ tâm thần

22/09/2017
Một nghiên cứu được thực hiện tại Úc đã cho thấy một số ứng dụng trên điện thoại di động tác dụng điều trị hữu hiệu đối với các triệu chứng trầm cảm, mở ra một hướng can thiệp an toàn tiện lợi cho hàng triệu ngừoi chẩn đoán với vấn đề này.

Trầm cảm rối loạn tâm thần phổ biến cũng như nguyên nhân gây thương tật hàng đầu trên toàn thế giới. Các dịch vụ sức khoẻ tâm thần cũng gặp không ít khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu điều trị của rối loạn này. Trong một nỗ lực làm việc với khó khăn ngày một lớn này, các nhà nghiên cứu từ Viện Y học Bổ sung Quốc Gia của Úc, Trường ĐH Y Harvard, ĐH Manchester Viện Black Dog của Úc đã nghiên cứu mức độ hiệu quả của các hướng điều trị trầm cảm trên nền tảng di động.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tổng quan 18 thực nghiệm đối chứng ngẫu nhiên trên 22 can thiệp sức khoẻ tâm thần trên điện thoại thông minh khác nhau.
Các nghiên cứu bao gồm tổng công hơn 3400 nghiệm thể cả nam nữ, độ tuổi từ 18-59 với nhiều triệu chứng vấn đề sức khoẻ tâm thần khác nhau, kể cả trầm cảm nặng, trầm cảm nhẹ trung bình, rối loạn lưỡng cực, lo âu mất ngủ.

Đây lần đầu tiên nghiên cứu tương tự được thực hiện. Nghiên cứu, được đăng trên tạp chí World Psychiatry, cho thấy một số ứng dụng di động thể giảm thiểu hiệu quả các triệu chứng trầm cảm. Điều này gợi mở khả năng các hướng trị liệu kỹ thuật số thể hữu dụng trong việc quản rối loạn này.

Tác giả chính của nghiên cứu, Joseph Firth, cho rằng đây một phát hiện quan trọng trong việc giới thiệu một hội mới đem đến những chăm sóc tiện lợi phù hợp về tài chính cho các thân chủ không khả năng tiếp cận với trị liệu.

Đa số mọi ngừoi các nước phát triển đều điện thoại thông minh, kể cả những bạn trẻ đang ngày càng bị ảnh hưởng bởi trầm cảm,” Mr Firth cho biết.
Kết hợp với những tiến bộ nhanh chóng về kỹ thuật trong lĩnh vực này, đến một lúc, các thiết bị sẽ khả năng cung cấp các hỗ trợ tiện lợi tức thì hiệu quả cao đối với trầm cảm, thể làm giảm các gánh nặng về tài chính hội của rối loạn này trên toàn thế giới.”
Đồng tác giả của nghiên cứu, Phó Giám đốc Viện Y học Bổ sung Quốc Gia Úc, Giáo
Jerome Sarris nhấn mạnh tầm quan trọng của các kết quả trên trong việc mở ra những hướng chăm sóc không định kiến mang tính tự-hỗ trợ.
"Dữ liệu cho chúng ta thấy điện thoại di động thể giúp con người giám sát, hiểu quản sức khoẻ tâm thần của chính bản thân. Sử dụng các ứng dụng như một phần trong tiếp cậny học tích hợpvới trầm cảm đã được chứng minh đặc biệt hữu dụng trong việc cải thiện khí sắc giải quyết các triệu chứng của những người trầm cảm,” GS Sarrs chia sẻ.

Đối với câu hỏiỨng dụng nào tốt nhất?” Ai nên sử dụng?”, các kết quả cho thấy những can thiệp hiện thời thể hữu dụng nhất đối với những dạng trầm cảm nhẹ trung bình, những lợi ích trên các thân chủ trầm cảm nặng vẫn chưa được nghiên cứu rộng rãi.
Các nhà nghiên cứu không nhận thấy bất kỳ khác biệt nào giữa các ứng dụng sử dụng các nguyên tắc chánh niệm (mindfulness) các ứng dụng dựa trên trị liệu nhận thức hành vi cũng như các chương trình theo dõi khí sắc khác.
Tuy nhiên, các can thiệp chỉ sử dụng các ứng dụngtự-hỗ trợ’-chỉ thông qua điện thoại không sử dụng phản hồi bên ngoài từ nhà lâm sàng hay các chương trình điện tử - cho thấy hiệu quả hơn so với các ứng dụngkhông tự-hỗ trợ’.
Các tác giả cho rằng nguyên nhân do các ứng dụng độc lập thường sẽ được thiết kế toàn diện nhiều công cụ làm việc hơn so với các ứng dụng kết hợp với trị liệu ( sẽ liên kết với trị liệu thực tế). Thế nhưng khác biệt về hiệu quả giữa hai nhóm không khác biệt về mặt thống .

cho thấy nhiều kết quả ban đầu hứa hẹn, vẫn chưa bằng chứng cho thấy việc chỉ sử dụng các ứng dụng thể thay thế trị liệu tâm thông thường hay thể giảm thiểu yêu cầu sử dụng thuốc chống trầm cảm.
Theo đồng tác giả đồng giám đốc chương trình tâm thần điện tử tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess nghiên cứu sinh lâm sàng tại bộ môn tâm thần tại ĐH Y Harvard, TS John Torous, nghiên cứu bước tiến hứa hẹn kịp thời trong việc sử dụng điện thoại thông minh trong lĩnh vực sức khoẻ tâm thần.
"Bệnh nhân bác hiện nay thường phải đối mặt với rất nhiều các ứng dụng sức khoẻ tâm thần khắc nhau, việc nhận biết những ứng dụng nào thật sự ích rất cần thiết. Nghiên cứu này đem lại nhiều thông tin cần về tính hiệu quả của các ứng dụng trong trầm cảm, đồng thời đưa ra nhiều đặc điểm quan trọng của những ứng dụng thể giúp bệnh nhân quản vấn đề của mình.”

Jennifer Nicholas, nghiên cứu sinh tại Viện Black Dog đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, với việc các ứng dụng thể quản hiệu quả trầm cảm, các nghiên cứu tương lai cần tìm hiểu những tính năng nào sẽ đem lại hiệu quả tích cực nhất.
"Với việc rất nhiều ứng dụng khác nhau đang tồn tại-trong đó nhiều ứng dụng hoàn toàn không được kiểm soát-việc chúng ta nhận biết những đặc điểm cụ thể nào mang lại nhiều ích lợi nhất rất cần thiết, điều đó sẽ giúp đảm bảo tất cả các ứng dụng đến tay ngừoi trầm cảm đều sẽ hữu hiệu.”

Bài viết cùng chủ đề (Anh ngữ): Điện thoại thông minh- khí mới chống lo âu
Thông tin nghiên cứu: Joseph Firth et al, The efficacy of smartphone-based mental health interventions for depressive symptoms: a meta-analysis of randomized controlled trialsWorld Psychiatry (2017). DOI: 10.1002/wps.20472 
Dịch: Hành Lang Tâm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter