Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

LÃNH ĐẠO LÀ BẨM SINH HAY HỌC TẬP? NGHIÊN CỨU CHỈ RA CÁCH THỨC KHẢ NĂNG LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN


ĐH ILLINOIS 6/10/2014
Hầu như không một ngày nào trôi qua mà các nhà phê bình lại không than phiền về khả năng lãnh đạo của các quan chức thể thao, các ông bầu đội tuyển, các cán bộ chính phủ và các gương mặt công chúng khác. Nếu không có bằng chứng rằng khả năng này có thể được học tập, các chuyên gia của Đại học Illinois chắc cũng sẽ gia nhập đám đông thất vọng đang tràn ngập khắp nước Mỹ này.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của ĐH Illinois (UI) lại ủng hộ ý tưởng rằng các nhà lãnh đạo được hình thành chứ không phải được sinh ra. Và sự phát triển của khả năng này cần đi theo một tiến trình cụ thể.

Nghiên cứu trong quá khứ chỉ ra rằng khả năng lãnh đạo có 30% là bẩm sinh di truyền và 70% là kết quả được rút ra từ những bài học kinh nghiệm trong cuộc sống. Từ những con số phần trăm trên, các giáo sư của UI gồm Kari Keating, David Rosch và Lisa Burgoon đã để xuất một con đường hiệu quả nhằm phát triển khả năng lãnh đạo.

Keating – giảng viên dạy các khóa học lãnh đạo tại chuyên ngành giáo dục lãnh đạo nông nghiệp của Đại học khoa học Nông nghiệp, Khách hàng và Môi trường, chia sẻ: “Chỉ qua 15 tuần lớp nhập môn của chúng tôi, sinh viên cho biết đạt được những kết quả đáng kể trong ba thành phần quan trọng của khả năng lãnh đạo: việc tin vào bản thân, hay tự tin về khả năng lãnh đạo của mình; kỹ năng và động lực lãnh đạo.”
Nghiên cứu mới chỉ rằng khoa học cũng góp phần vào việc hướng dẫn khả năng phát triển lãnh đạo, Rosch chia sẻ.

“Nó là một chiếc ghế ba chân: chúng tôi gọi chúng là sẵn sàng, quyết tâm và năng lực. Sinh viên trước hết cần trở nên sẵn sàng để học cách làm người lãnh đạo; sau đó, họ trở nên quyết tâm học những kỹ năng cần thiết để thực hành lãnh đạo; và cuối cùng, họ có năng lực lãnh đạo bởi vì họ đã có những kỹ năng và động lực để làm điều đó. Bạn không thể chuyển từ chân ghế này qua chân ghế khác khi chưa đạt được một sự sẵn sàng nhất định.”

Rosch cũng giải thích thêm: “Nếu sinh viên tham dự khóa học với mức độ tin vào bản thân thấp, cho rằng ‘Tôi thực sự không nghĩ bản thân mình có thể làm lãnh đạo’ hoặc ‘Tôi không tự tin vào những khả năng của bản thân’, thì sau 15 tuần, dù họ có thể không tiến bộ về mặt quyết tâm và năng lực, nhưng họ vẫn có khả năng phát triển ở chân ghế “sẵn sàng”.

Ông nhấn mạnh, “Giống trong lớp học toán, bạn không sẵn sàng để thực hiện phép tính nếu bạn không biết những kiến thức đại số căn bản. Nó cho thấy chúng ta cần chú ý vào sự sẵn sàng để sinh viên có thể gặt hái tối đa từ những khóa học khả năng lãnh đạo.”

Còn những sinh viên tham gia lớp nhập môn, đã sẵn sàng trở thành lãnh đạo, có thể nói rằng “Tôi làm được, tôi là một nhà lãnh đạo”, sẽ có trải nghiệm học tập khác biệt. Họ trở nên quyết tâm lãnh đạo mọi người thậm chí khi việc đó không đóng góp nhiều vào CV của họ.

Vậy, khả năng lãnh đạo là gì?
Burgoon cho rằng: “Về phương diện lịch sử, những nhà lãnh đạo được xem là những người nam tính và có xu hướng quyền lực. Có thời điểm, mọi người quan niệm rằng nếu bạn cao, đọc lưu loát rõ ràng, và được giáo dục đầy đủ thì bạn là một nhà lãnh đạo.”
Sinh viên thường có cách nhìn về lãnh đạo thông qua địa vị, Rosch nói: “Một năm sống trong hang động không khiến bạn trở thành nhà địa chất, tương tự, làm lớp trưởng lâu năm không biến bạn trở thành người lãnh đạo”.

Khả năng lãnh đạo rộng lớn hơn những điều trên. Ông nói: “Định nghĩa chúng tôi sử dụng trong khóa học cho rằng khả năng lãnh đạo có nghĩa là một cá nhân có tầm ảnh hưởng đến một nhóm người hướng đến một mục tiêu chung. Vậy, làm thế nào để bạn tác động đến mọi người? Bạn có thể lãnh đạo thông qua tương tác, mối quan hệ, khả năng giao tiếp, cách thức bạn thể hiện lời cảm ơn và giá trị đạo đức của bạn.”
Keating bổ sung thêm “Khả năng lãnh đạo không được thực hiện một mình. Nó được thực hiện với người khác.”

Các sinh viên trong lớp hoàn thành 10 đến 12 bản tự đánh giá để nhận biết xem đâu là điểm mạnh và điểm yếu trong việc lãnh đạo của mình. Kết thúc học kỳ, họ có thể nói: “Tôi không thực hiện bất kỳ điều gì liên quan đến mối quan hệ. Tôi thường sử dụng quyền lực trong cách tôi lãnh đạo. Có lẽ, tôi cần thay đổi những việc tôi đang làm để nhóm của tôi có thể đạt được những kết quả tốt hơn”.

Rosch cho biết mỗi học kỳ có hàng tá sinh viên đến gặp ông sau khi đã đi phỏng vấn xin việc mà trong đó, họ được đi tiếp vì có khả năng thể hiện và trình bày về việc lãnh đạo. Ông nói thêm rằng các cố vấn học tập đang bắt đầu giới thiệu những khóa học lãnh đạo cho cả các sinh viên không có chuyên ngành chính lẫn chuyên ngành phụ về lãnh đạo.
Ông nhấn mạnh: “Nếu chúng ta có thể kiểm tra ban đầu năng lực lãnh đạo của sinh viên tương tự như kiểm tra xếp loại ngành hóa học, chúng ta sẽ có thể khiến nguồn lực của mình trở nên hiệu quả hơn và tối ưu hóa tiềm năng học tập trong chương trình của chúng ta”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter