Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

NGHIÊN CỨU MỚI VỀ TÁC ĐỘNG CỦA TRUYỀN THÔNG BẠO LỰC LÊN NÃO BỘ

Phim ảnh bạo lực và não bộ
prezi.com

11/09/2014
Giữa cuộc tranh luận dai dẳng về việc liệu phim ảnh bạo lực có tác động như thế nào đến tình trạng bạo lực trong thực tế (các bạn có thể tham khảo bài KHÔNG TÌM THẤY MỐI LIÊN HỆ GIỮA PHIM ẢNH, TRÒ CHƠI BẠO LỰC VÀ BẠO LỰC XÃ HỘI tại http://hanhlangtamly.blogspot.com/2014/11/khong-tim-thay-moi-lien-he-giua-phim.html), một nghiên cứu trên PLOS One cho thấy cách mỗi người phản ứng với các hình ảnh bạo lực còn phụ thuộc vào đường dẫn truyền não bộ của mỗi cá nhân và vào mức độ hung tính mỗi người sẵn có.

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc ĐH Y Icahn và Chương trình NIH dẫn đầu cho thấy hình ảnh quét não bộ khi xem hay không xem các hình ảnh bạo lực sẽ tạo ra các hoạt động thần kinh khác nhau ở những người có mức độ hung tính khác nhau. Phát hiện này có thể gợi mở cho các chương trình can thiệp đang tìm cách giảm thiểu các hành vi hung tính từ lúc nhỏ.

Chủ nhiệm nghiên cứu TS. Nelly Alia-Klein, Phó Giáo sư Khoa học Thần kinh và Tâm thần tại Viện Não bộ Friedman và ĐH Y Icahn cho biết, “Mục tiêu của chúng tôi là tìm hiểu điều gì đang xảy ra trong não bộ khi chúng ta xem phim ảnh bạo lực” “Chúng tôi đặt giả thuyết rằng nếu những người đã có sẵn các nén hung tính, họ sẽ xử lý các hình ảnh bạo lực rất khác so với những người không có các nét hung tính, đây là một lý thuyết được chứng minh thông qua những phát hiện này.”

Sau khi trả lời bảng câu hỏi, một nhóm 54 nam giới sẽ được nhóm nghiên cứu chia thành hai nhóm-một nhóm với các cá nhân có các đặc điểm hung tính, bao gồm từng có lịch sử về tấn công thể chất, và nhóm thứ hai gồm những người không có các xu hướng kể trên. Não bộ của những người tham gia sẽ được quét khi họ xem một loạt những cảnh bạo lực (bắn nhau và ẩu đã trên đường phố) vào ngày đầu tiên, khi xem những đoạn phim tình cảm mà khong có cảnh bạo lực (con người tương tác với nhay trong một thảm họa thiên nhiên) vao ngày thứ hai, và khi không xem gì cả vào ngày thứ ba.

Việc quét lớp não giúp đo lường hoạt động trao đổi chất – chỉ báo chức năng - của não bộ chủ thể. Các nghiệm thể cũng được đo huyết áp mỗi 5 phút và được yêu cầu cho biết cảm xúc của mình mỗi 15 phút.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi đầu óc không tập trung, lúc người tham gia không xem phim, các nghiệm thể với các nét hung tính thường có hoạt động não bộ cao bất thường trong mạng lưới các khu vực thường chịu trách nhiệm hoạt động khi không làm một việc gì đó cụ thể. Theo các nhà nghiên cứu, điều này cho thấy những nghiệm thể với các nét hung tính có một sơ đồ chức năng não bộ khác biệt với những nghiệm thể không có các nét hung tính.  

Thú vị hơn, khi xem các cảnh từ những đoạn phim bạo lực, khu vực vỏ não trán hốc mắt (orbitofrontal cortex), vùng não liên hệ đến việc ra quyết định về cảm xúc và tự kiểm soát, ở nhóm hung tính lại ít hoạt động hơn so với nhóm không hung tính. Các chủ thể hung tính mô tả cảm xúc với nhiều cảm hứng và quyết tâm, đồng thời ít bực tức hay lo âu hơn so với những nghiệm thể không hung tính khi xem đoạn phim ngày 1 so với ngày 2. Tương ứng với câu trả lời của những nghiệm thể hung tính, khi xem phim bạo lực, huyết áp của họ giảm đều đặn theo thời gian trong khi những đối tượng không hung tính lại có huyết áp tăng.

TS Alia-Klein cho biết, “Cách mỗi cá nhân đáp ứng với môi trường tùy thuộc vào não bộ của chủ thể.” “Hung tính là đặc điểm phát triển cùng với hệ thần kinh theo thời gian, bắt đầu từ khi còn thơ bé; các kiểu hành vi được củng cố và hệ thần kinh được chuẩn bị để tiếp tục các kiểu hành vi đó trong tuổi trưởng thành, khi chúng đã gắn chặt hơn vào nhân cách. Đây có thể là nguồn gốc của những khác biệt giữa những người hung bạo và không hung bạo, đồng thời là ngọn nguồn cách thức truyền thông thúc đẩy mỗi người hành xử theo một cách nào đó. Hy vọng rằng những kết quả này sẽ đem lại cho các nhà giáo dục cơ hội để nhận diện những trẻ có các nét hung tính và hướng dẫn các em nhận thức rõ hơn về việc truyền thông bạo lực tác động đặc biệt đến các em ra sao.”



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter