Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

TÍNH CÁCH NÀO ĐƯỢC DỰ ĐOÁN GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ?

Tính cách và tuổi thọ


Một nghiên cứu vừa cho thấy, đàn ông có nét tính cách tận tâm và cởi mở với trải nghiệm mới thường sống lâu hơn.
Đối vơi phụ nữ, sự dễ chịu và ổn định cảm xúc là hai nét tính cách tỉ lệ thuận với tuổi thọ.
Thế nhưng, điểm gây bất ngờ là chính bạn bè của bạn, chứ không phỉa bạn, mới là người đánh giá chính xác hơn các nét nhân cách trên khi nhìn nhận từ bên ngoài.
Kết quả được đăng trên tạp chí Psychological Science đến từ một trong những nghiên cứu lâu nhất trong lịch sử, kéo dài tận 75 năm (Jackson et al., 2015).
TS. Joshua Jackson, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết:
“Bạn thường kỳ vọng bạn bè sẽ nhìn mình theo một cách tích cực, tuy nhiên họ cũng là những người nhận ra những nét tính cách nào nơi bạn có thể khiến bạn sớm ‘về với đất’“
Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ những nghiên cứu bắt đầu từ những năm 1930, theo dõi một nhóm các cặp tình nhân lúc họ đương đôi mươi.Phần lớn các cặp đều sắp kết hôn với nhau.
Trắc nghiệm nhân cách được thực hiện trên những cặp đôi đã đính hôn, đồng thời nghiên cứu cũng khảo sát bạn bè của từng cặp đôi về nhân cách của hai người.
TS Jackson cho biết:
“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chúng ta có khả năng quan sát và đánh giá nhân cách bạn bè của mình tương đối chính xác đến mức có thể dự đoán tỉ lệ tử vong sớm trước cả nhiều thập kỷ.
Điều này cho thấy con người có khả năng nhận ra những đặc điểm quan trọng có liên quan đến sức khỏe [nơi bạn bè] thậm chí khi những người bạn này vẫn đang khỏe mạnh và còn rất trẻ.”
Nhưng tại sao bạn bè lại là người đánh giá tốt hơn tuổi thọ của ta thông qua các đặc điểm nhân cách?
TS Jackson cho biết:
“Có thể có hai lý do khả dĩ giài thích cho việc vì sao bạn bè đánh giá lại tốt hơn bản thân ta tự lượng giá.
Đâu tiên, bạn bè có thể nhận ra một số điều mà bạn bỏ qua; họ có thể có những góc nhìn mà bạn không có.
Thứ hai, vì một người có thể có nhiều bạn bè, họ có thể tổng hợp nhiều ý kiến khác nhau để có đánh giá đáng tin cậy nhất về nhân cách của mình.
Trong khi đó, với việc tự đánh giá, chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi định kiến hay bỏ qua một số khía cạnh, đồng thời chúng ta cũng không thể tương tác với các quan điểm khác vì bạn chỉ có một mình, chỉ có duy nhất một bản tự đánh giá mà thôi.”
TS Jackson cũng chỉ ra rằng các nét nhân cách giúp dự đoán tuổi thọ có thể sẽ thay đổi nếu chúng ta thực hiện nghiên cứu vào ngày nay.
Lý do là vì các đặc điểm gắn với tuổi thọ cao vào những năm 30 có thể chỉ phản ánh vai trò giới vào thời điểm đó.
Vào thập kỷ 30, vai trò của phụ nữ trong xã hội rất hạn chế – họ thường chỉ là những người vợ hiền lành, cần mẫn.
Tuy vậy, nghiên cứu vẫn là một minh họa rất thú vị cho mối dây liên hệ giữa nhân cách và tuổi thọ.
TS Jackson chia sẻ:
“Đây là một trong những nghiên cứu dài hơi nhất trong tâm lý học.
Nó cho ta thấy nhân cách có tầm quan trọng như thế nào trong việc tác động mạnh mẽ lên các hệ quả đời sống như sức khỏe, đồng thời nó cho thấy thông tin từ bạn bè cùng những người quan sát bên ngoài có thể đóng vai trò quyết định trong việc nắm bắt các vấn đề sức khỏe của cá nhân.
Ví dụ, đánh giá từ thành viên gia đình hay thậm chí y bác sĩ có thể được tham khảo để thiết kế phương pháp điều trị cho mỗi cá nhân, đồng thời giúp nhận diện những người có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý sức khỏe.”

http://www.spring.org.uk/images/personality3.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter