Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

LIỆU THỜI GIAN SỬ DỤNG CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ CÓ LIÊN HỆ ĐẾN TRẦM CẢM VÀ TỰ SÁT?

Sử dụng thiết bị điện tử ở thanh thiếu niên

Khảo sát trên nửa triệu thiếu niên ở Mỹ cho thấy một xu hướng đáng lo ngại.
Nghiên cứu mới cho thấy, thời gian sử dụng các thiết bị điện tử có khả năng là nguyên nhân làm tăng trầm cảm và hành vi tự sát ở người trẻ. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Psychological Science (Twenge et al., 2017). Link bài báo: http://journals.sagepub.com/doi/10.1177/2167702617723376

Nữ giới đặc biệt có khả năng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực khi dành qua nhiều thời gian sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính thông thường.
Đó là kết quả của khảo sát trên 500 ngàn thiếu niên tại Hoa Kỳ. Nghiên cứu cho thấy tỉ lệ tự sát ở nữ giới từ 13-18 tuổi tăng 65% trong khoảng năm 2010-2015. Số lượng các thiếu niên nữ có trầm cảm nặng cũng tăng 58% trong cùng giai đoạn.
Giáo sư Jean Twenge, tác giả nghiên cứu, cho biết:
“Những con số gia tăng về các vấn đề sức khoẻ tâm thần ở độ tuổi thiếu niên rất đáng báo động. Các bạn thiếu niên cho thấy đang gạp phải nhiều khó khăn và chúng ta cần xem xét chúng một cách nghiêm túc. Khi lần đầu thấy những con số gia tăng đột biến về những vấn đề sức khoẻ tâm thần, tôi không dám chắc đâu là nguyên nhân dẫn đến chúng. Tuy nhiên, cũng trong khảo sát đó, các bạn trẻ cũng được đặt câu hỏi về việc các bạn sử dụng thời gian rảnh như thế nào. Trong khoảng 2010-2015, các bạn thiếu niên tăng thời gian sử dụng các thiết bị điện tử và giảm thời gian dành cho các hoạt động khác. Đó là thay đổi lớn nhất trong cuộc sống của các bạn trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, và đó không phải là một phương thức tích cực cho sức khoẻ tâm thần.”
Nghiên cứu cho thấy những bạn sử dụng các thiết bị điện tử nhiều hơn 5 tiếng một ngày có xu hướng tự sát cao gấp đôi những bạn chỉ sử dụng một tiếng mỗi ngày trở xuống.
Giáo sư Twenge đề xuất hạn chế thời gian sử dụng khoảng một đến hai tiếng mỗi ngày nhằm giảm thiểu các nguy cơ. Giáo sư Twenge chia sẻ:
“Dù chúng ta không thể nói chắc chắn việc tăng thời gian sử dụng điện thoại thông minh làm gia tăng các vấn đề sức khoẻ tâm thần, đó vẫn là thay đổi lớn nhất trong cuộc sống của các bạn thiếu niên tử năm 2010 đến 2015.”
Do thiết kế của nghiên cứu, kết quả không cho phép chúng ta kết luận liệu việc gia tăng sử dụng thiết bị điện tử có gây ra trầm cảm và tự sát hay không. Cũng có khả năng những bạn thiếu niên có trầm cảm nên sẽ sử dụng các thiết bị điện tử nhiều hơn.
Trên một góc nhìn tích cực hơn, nghiên cứu cho thấy trầm cảm và tự sát được giảm thiểu khi có liên hệ với:
§  Tập thể dục và chơi thể thao
§  Làm bài tập
§  Trò chuyện trực tiếp với người khác trong cuộc sống thực tế

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu khác trên tạp chí Psychiatry Quarterly, các tác giả cho rằng, thanh thiếu niên có thể sử dụng các thiết bị điện tử đến 6 tiếng mỗi ngày miễn là có tập thể dục và kết quả học tập được đảm bảo.

Nghiên cứu trong Khảo sát Hành vi Nguy cơ Thanh Thiêú niên Florida 2013 tìm hiểu thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, thời gian ngủ, điểm số học tập, thói quen ăn uống của gia đình, trầm cảm, hoạt động thể chất và hành vi nguy cơ của 6089 thiếu niên. Kết quả cho thấy việc sử dụng thiết bị điện tử 6 tiếng một ngày là không quá đáng ngại. Tác giả nghiên cứu, Christopher J Ferguson, thuộc Bộ môn Tâm lý học trường ĐH Stetson Florida cho biết:

“Dựa trên nghiên cứu này, cũng như một nghiên cứu lớn khác của Andrew Przybylski tại ĐH Oxford, có vẻ như việc sử dụng lên tới 6 tiếng mỗi ngày là khá bình thường và không có liên hệ tới bất kỳ hệ quả tiêu cực nào.” Ferguson nói thêm, “Các thiết bị điện tử nay đã tích hợp mật thiết và cuộc sống của chúng ta, khái niệm về thiết bị điện tử ngày nay đã khác rất nhiều so với 20 năm trước.”
“Miễn là thiếu niên vẫn học tốt, đảm bào giấc ngủ và tập thể dục – với đa số các bạn- sử dụng thiết bị điện tử sẽ không có hệ quả nghiêm trọng nào.”
Sẽ vẫn hợp lý nếu bạn yêu cầu trẻ không dùng điện thoại một tiếng trước khi ngủ và không để các thiết bị điện tử trong phòng ngủ, đồng thời cổ vũ trẻ tập thể dục nhiều hơn. Việc bàn luận với trẻ về những nguy cơ của mạng truyền thông xã hội cũng rất quan trọng


Hành Lang Tâm Lý dịch và Tổng hợp từ:

Các bài viết khác cùng chủ đề:

ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH CÓ KHIẾN CHÚNG TA TRỞ THÀNH NHỮNG NGƯỜI LƯỜI SUY NGHĨ?
Link: http://hanhlangtamly.blogspot.com/2015/04/dien-thoai-di-dong-tac-hai-tu-duy.html

(NGƯNG) KẾT NỐI:
NUÔI DẠY MỘT THẾ HỆ ONLINE AN TOÀN VÀ TỬ TẾ:


6 nhận xét:

  1. Theo mình thì có. các thiết bị điện tử là dễ gây nghiện lắm. Thiết bị điện Kim Hưng Phú rất rẻ.

    Trả lờiXóa
  2. Thiết bị điện tử và công nghệ luôn dễ bạn say đắm và đam mê. Cần hạn chế tiếp xúc nhiều. Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Mình cũng xin chia sẻ vấn đề mà công ty và văn phòng đang gặp phải đó là máy tính và máy in. Nếu các bạn gặp vấn đề trục trặc có thể tham khảo link bên dưới nhé........

    Sửa máy in tại nhà Sơn Tây

    Đổ mực máy in tại nhà Dương Nội - Hà Đông

    Đổ mực máy in tại nhà Mỹ Đình

    SỬA CHỮA, ĐỔ MỰC MÁY IN TẠI NHÀ QUẬN HOÀNG MAI-HN

    Đổ mực máy in tại nhà Hà Nội - Chất lượng

    Trả lờiXóa
  3. Giới thiệu đến mọi người một bài chia sẻ rất hay về âm thanh
    Khái niệm hàng bờ hàng bãi không thể bỏ qua

    Trả lờiXóa
  4. Điện dân dụng viễn thông
    Công Ty TNHH MTV Thương Mại Kỹ Thuật Điện Thúy Nhi
    Nhà cung cấp thiết bị điện dân dụng, dây dẫn, thiết bị viễn thông cho các công trình xây dựng dân dụng, văn phòng, các hộ gia đình với giá tốt
    Thiết bị điện dân dụng | Báo giá thiết bị điện dân dụng | Ống luồn dây điện con rắn | Ống luồn dây máy tính | Ổ cắm điện đa năng âm bàn | thi công điện chiếu sáng TPHCM | Cửa hàng thiết bị điện bình thạnh | Ổ cắm điện âm bàn

    Trả lờiXóa
  5. "CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI KỸ THUẬT ĐIỆN THÚY NHI
    Cung cấp: thiết bị điện mạng, điện tử, điện dân dụng, điện thông minh, camera quan sát, khóa cửa vân tay, thẻ từ, máy chấm công, chuông cửa không dây,…
    Dịch vụ: thi công lắp đặt hệ thống điện mạng dân dụng và công nghiệp, tủ điện, hệ thống camera, hệ thống chống trộm, hệ thống chấm công tự động,... "
    Bảng giá thiết bị điện
    Đèn năng lượng mặt trời
    thiết bị điện thông minh
    hộp điện âm bàn
    Ống luồn dây thông minh
    thiết bị điện bình thạnh
    thanh nhôm led
    ổ cắm âm sàn

    Trả lờiXóa
  6. Giáo sư nghiên cứu nói rất đúng, các nghiên cứu mình thấy rất đúng Xem các thông tin chữa chảy máu khi nhổ răng ?

    Trả lờiXóa

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter