Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

HỌC NGOẠI NGỮ KHI ĐANG NGỦ


Dr Jeremy Dean

Các nhà khoa học tại ĐH Zurich và Fribourg, Thụy Sĩ mong muốn tìm hiểu xem liệu sinh viên học tiếng Hà Lan có thể nâng cao trí nhớ bằng cách nghe đi nghe lại những từ vựng mới khi đi ngủ hay không. (Schreiner & Rasch, 2014).

Vào 10 giờ tối, các sinh viên được giao cho một dãy các cặp từ vựng Đức-Hà Lan để học (tiếng mẹ đẻ của các bạn là tiếng Đức). Sau đó, một nửa nhóm đi ngủ, nửa còn lại phải thức.

Cả hai nhóm sẽ nghe đi nghe lại một vài cặp từ họ đã học ban đầu. Điều này giúp kiểm tra xem liệu việc nghe liên tục các từ có mang lại ích lợi gì thêm hay không.

Cả hai nhóm sẽ làm bài lúc 2 giờ sáng.

Đầy ngạc nhiên, những sinh viên được đi ngủ làm bài có kết quả tốt hơn với những từ họ được nghe khi ngủ so với những bạn phải thức.
Trong khi đó, nhóm thức học bài không làm tốt những từ được nghe lại hơn các từ họ đã học từ trước mà không được nghe.

Nghiên cứu cho rằng việc nghe từ vựng khi đi ngủ có thể giúp chúng ta học, có lẽ vì chúng sẽ kích hoạt một lần nữa những khu vực đối tượng trong não.

Tuy nhiên, nghiên cứu của tác giả Björn Rasch chỉ ra rằng việc chỉ nghe từ vựng khi ngủ thôi là không đủ. “Bạn chỉ có thể kích hoạt thành công những từ ngữ mà bạn đã học trước khi đi ngủ. Nghe những từ mà bạn không biết khi đi ngủ thì chẳng có ích lợi gì cả”

TS. Rasch tỏ ra rât lạc quan trước khả năng ứng dụng thực tế của phương pháp này: “Phương pháp của chúng tôi rất dễ sử dụng trong cuộc sống thường nhật và có thể được thực hiện bởi bất kỳ ai”

Nếu bạn đang nghĩ đến việc thử sử dụng phương pháp này, những nhà nghiên cứu tìm ra rằng việc học tập diễn ra trong giai đoạn ngủ NREM. Đây là giai đoạn ngủ sâu, không mộng mị, thường diễn ra vào nửa đầu của giấc ngủ. Vậy, nếu bạn đi ngủ lúc 11 giờ tối, bạn sẽ cần phải cài cho âm thanh tự động chạy vào lúc 12 giờ và 2 giờ sáng.

Trong nghiên cứu, âm lượng sẽ được chỉnh nhỏ để không đánh thức các sinh viên và nhóm nghiên cứu chỉ sử dụng các từ mà sinh viên đã học trước khi ngủ.

http://www.spring.org.uk/2014/07/you-can-learn-a-new-language-while-you-sleep-study-finds.php

2 nhận xét:

  1. Nhưng nếu để các thiết bị điện tử mở gần nơi ngủ như vậy thì liệu có ảnh hưởng xấu đến não bộ hay không?

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. Theo mình thì các nghiệm thể đeo tai nghe khi đi ngủ, vì vậy khoảng cách với thiết bị điện tử có thể không đến mức gây nguy hiểm. Với tai đeo headphone thì mình không tìm thấy các nghiên cứu cho thấy có ảnh hưởng không tốt lên não, tuy nhiên, có các nghiên cứu cho thấy đeo headphoens nhiều có hại cho thính giác. Cảm ơn bạn tham gia bàn luận. Không biết ý kiến của bạn như thế nào?

    Trả lờiXóa

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter