Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

HIỆU QUẢ CỦA TRỊ LIỆU TÂM LÝ TRONG VIỆC ĐIỀU TRỊ CHỨNG MẤT NGỦ

Làm cách nào điều trị chứng mất ngủ?
09/06/2015 MAANVI SINGH
Hiện nay có khá nhiều người gặp vấn đề với giấc ngủ, ở Hoa Kỳ, cứ 10 người thì có 1 người bị mất ngủ mãn tính.
Thông thường, các rối loạn về giấc ngủ sẽ được điều trị bằng thuốc. Khoảng 6-10% người Mỹ dùng thuốc ngủ.
Tuy nhiên, một nghiên cứu y khoa vừa cho thấy trị liệu tâm lý có thể giúp người có rối loạn giấc ngủ với hiệu quả tương đương – thậm chí còn tốt hơn- so với dược liệu.
Theo TS David Cunnington, giám đốc Trung tâm Rối loạn Giấc Ngủ Melbourne (Úc) và là tác giả của nghiên cứu, một số lượng lớn các bằng chứng xuất hiện trong thập kỷ qua cho thấy trị liệu nhận thức hành vi – tiếp cận trị liệu lời nói tập trung vào việc thay đổi cách thức con người phản ứng trước những tình huống cụ thể - có thể giúp đỡ hiệu quả cho những người mất ngủ kinh niên.
"Chúng tôi muốn tập hợp tất cả các nghiên cứu nhỏ hơn về trị liệu nhận thức hành vi đã được thực hiện với chứng mất ngủ để có được một kho dữ liệu lớn hơn cùng những ý tưởng hoàn chỉnh hơn về liệu pháp này.”
Kết quả đươc công bố trên Tạp chí Nội Khoa Thường niên.
Kế hoạch trị liệu tiêu biểu cho chứng mất ngủ sẽ bao gồm sáu buổi làm việc với một tâm lý gia về giấc ngủ. Nhà trị liệu sẽ giúp các thân chủ luyện tập thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày và phát triển những thói quen ngủ tích cực, ví dụ như tránh xa thức uống có cồn và caffeine trước khi ngủ, đồng thời chỉ dùng giường để ngủ (ví dụ, thay vì nằm xem TV). Các nhà tâm lý cũng sẽ dạy thân chủ các kỹ thuật thư giãn và thách thức những thái độ tiêu cực của thân chủ về giấc ngủ.

Nghiên cứu cho thấy, sau quá trình trị liệu, trung bình, thân chủ sẽ rơi vào giấc ngủ nhanh hơn 20 phút và chỉ thức dậy vào giữa đêm ít hơn 30 phút. Thời gian ngủ của họ cũng tăng nhẹ gần 10%.

“Dựa vào các nghiên cứu khác, chúng tôi thấy kết quả đến từ trị liệu tâm lý có hiệu quả tương đương so với những bệnh nhân dùng thuốc,” Cunnington cho biết.

Trong nhiều trường hợp, trị liệu tâm lý là lựa chọn khả dĩ hơn, vì nó có thể điều trị cả những lo âu tạo nên việc mất ngủ. Cunnington nói, “Thuốc chỉ tạm thời đắp một tấm mền lên nỗi lo lắng và giúp bệnh nhân nghỉ ngơi. Trị liệu nhận thức hành vi sẽ chạm đến những vấn đề cốt lõi, thách thức những suy nghĩ của thân chủ về giấc ngủ. Nó thật sự có thể giúp phá vỡ vòng xoáy liên hồi của mất ngủ mãn tính.”

Hơn thế nữa, thuốc có thể đi kèm theo những tác dụng phụ - như khiến người dùng cảm thấy “đờ đẫn” cả ngày. Đồng thời, đa phần các loại thuốc ngủ sẽ dần bị mất tác dụng, Cunnington lưu ý.

Vậy tại sao các bác sĩ lại không khuyến nghị thân chủ đi trị liệu tâm lý khi gặp phải những vấn đề về giấc ngủ?

Theo Kelly Baron, nhà tâm lý lâm sàng tại ĐH Northwestern với chuyên môn về rối loạn giấc ngủ, “tôi nghĩ đây là vấn đề về nhận thức.”

“Nghiên cứu này rõ ràng cho chúng ta thấy những số liệu cụ thể về hiệu quả của trị liệu tâm lý.”

Tuy nhiên, các bác sĩ tuyến đầu thường không biết phải chuyển các bệnh nhân có vấn đề về giấc ngủ mãn tính đi đâu. Bên cạnh đó, chúng ta còn gặp phải giới hạn về số lượng các nhà trị liệu được đào tạo để làm việc với chứng mất ngủ, đặc biệt là những khu vực bên ngoài các thành phố lớn.

Những người tiên phong trong việc điều trị chứng mất ngủ bằng tâm lý đang cố gắng phát triển các chương trình chứng chỉ đào tạo các nhà tâm lý giấc ngủ tôt hơn, Baron cho biết. “Điều chúng ta cần tập trung vào thời điểm này là làm tăng sự hiện diện [của trị liệu tâm lý] để nhiều người mắc rối loạn giấc ngủ có thêm những lựa chọn về trị liệu khi cần thiết.”


Các bạn có thể tự do chia sẻ và sử dụng bài viết (cũng như bài dịch) này với mục đích phi thương mại với điều kiện ghi rõ nguồn là từ NPR (và nguồn dịch là Hành lang Tâm lý). Việc s dụng bài viết và bản dịch này trên mạng cần phải có đường dẫn về trang bài viết của NPR http://www.npr.org/sections/health-shots/2015/06/09/412938919/to-beat-insomnia-try-therapy-for-underlying-cause-instead-of-pills?utm_source=facebook.com&utm_medium=social&utm_campaign=npr&utm_term=nprnews&utm_content=20150609 và đường dẫn bài dịch http://hanhlangtamly.blogspot.com/2015/06/tri-lieu-tam-ly-giup-het-mat-ngu.html. Những ngoại lệ khác với mục đích thương mại cần có phép bằng văn bản của NPR và thông báo cho người dịch.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter