Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ DẪN ĐẾN VẤN ĐỀ TÂM LÝ Ở NAM GIỚI CÓ UNG THƯ

Ung thư và hỗ trợ xã hội
Hannah Dale cùng các cộng sự tại ĐH St. Andrews đã phát hiện ra những chỉ báo quan trọng dự đoán nguy cơ gặp phải các vấn đề tâm lý ở các bệnh nhân nam bị ung thư.
Nghiên cứu thực hiện trên nhóm 127 nghiệm thể nam giới từ 18 tuổi trở lên có chẩn đoán ung thư được lựa chọn từ Dịch vụ Sức khỏe Quốc và các tổ chức từ thiện từ tháng 4/2009 đến tháng 4/2011.
Những người tham gia được lượng giá về các yếu tố nhân khẩu, khả năng nhận hỗ trợ từ xã hội, mức độ lo âu, trầm cảm và khổ đau (sử dụng Distress Thermometer). Dữ liệu về các bệnh nhân ung thư từ Nghiên cứu Chiều dài Scottish được kiểm chứng nhằm đảm bảo mẫu nghiên cứu phù hợp làm đại diện cho nhóm bệnh nhân nam bị ung thư.
Kết quả cho thấy những người ly thân hay ly dị thường ít được nhận những hỗ trợ về mặt xã hội và có mức trầm cảm cao hơn. Các bệnh nhân với độ tuổi càng trẻ thì càng dễ lo âu và đau khổ hơn. Khu vực sống thiếu thốn cũng có liên hệ với mức độ trầm cảm và lo âu cao. Mức độ hỗ trợ xã hội cũng là chỉ báo quan trọng cho sức khỏe tâm lý.
Những kết quả này rất quan trọng trong việc xác định những bệnh nhân với chẩn đoán ung thư có nguy cơ cao trong việc gặp những vấn đề về tâm lý.
Hannah Dale cho biết:
“Nam giới thường có mạng lưới nhỏ hơn so với phụ nữ. Họ thường chỉ tìm sự hỗ trợ từ vợ của mình. Một vài nam giới ly thân hay ly dị sẽ thiếu đi nguồn hỗ trợ đó, điều này khiến họ dễ gặp trầm cảm hơn.
Các kết quả khác cho thấy tuổi tác và môi trường sống nghèo đói cũng liên hệ tới việc suy giảm sức khỏe về tâm lý ở nam giới bị ung thư. Cần thêm các nghiên cứu khác để xác nhận những phát hiện trên. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã cho thấy một khía cạnh thường bị bỏ quên trong khoa văn thế giới.”

 Các bạn có thể tự do chia sẻ và sử dụng bài viết (cũng như bài dịch) này với mục đích phi thương mại với điều kiện ghi rõ nguồn là từ Psy Post (và nguồn dịch là Hành lang Tâm lý). Việc sử dụng bài viết và bản dịch này trên mạng cần phải có đường dẫn về trang bài viết của Psy Post http://www.psypost.org/2014/12/psychological-problems-men-experiencing-cancer-29988 và đường dẫn bài dịch http://hanhlangtamly.blogspot.com/2015/09/van-de-tam-ly-benh-nhan-ung-thu.html .Những ngoại lệ khác với mục đích thương mại cần có phép bằng văn bản của Psy Post và thông báo cho người dịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter