Cân bằng cuộc sống và công việc |
— APA Center for Organizational Excellence
4 trên 10 người lao động Mỹ (42%) cho biết họ bận tâm đến các nhu
cầu cá nhân và gia đinh trong khi đang làm việc và khoảng ¼ chia sẻ rằng họ
thường xuyên mang công việc về nhà (26%), làm việc trong các kỳ nghỉ (25%) và
hay để công việc xen vào thời gian dành cho gia đình, bạn bè (25%). Những số
liệu trên là kết quả của một khảo sát do Trung tâm Chất lượng Tổ chức của APA (Hiệp
hội Tâm lý Hoa Kỳ) thực hiện.
Khảo sát được thực hiện trực tuyến bởi đại diện của APA, Harris
Poll từ ngày 14 – 16/07/2015, trên 902 người trưởng thành đang làm việc toàn thời
gian hoặc bán thời gian. Báo cáo đầy đủ cho thấy 6 trên 10
người lao động Mỹ cho biết họ thường phản hồi những giao tiếp cá nhân trong giờ
làm việc và gần 5/10 (48%) thường xuyên trả lời những thông tin liên quan đến
công việc trong khoảng thời gian cá nhân
Mặc dù công nghệ hiện nay cho phép mở rộng ranh giới giữa thời
gian làm việc và không làm việc, hầu hết người lao động Mỹ cho biết họ có thể
kiểm soát ranh giới này và quyết định xem liệu có nên phân tách rõ ràng giữa 2
vấn đề này hay không. Họ cũng cho biết bản thân đầu tư rất nhiều thời gian cho
cả hai vấn đề công việc (61%) và gia đình (72%)
51% những người lao động Hoa Kỳ cho biết cấp trên của họ đề xuất
sự linh hoạt trong công việc,tuy nhiên chỉ chưa đến ½ trong số này cho rằng mình
được lựa chọn linh hoạt về số giờ làm việc (43%), số ngày làm việc trong tuần
(40%) và nơi làm việc (34%)
Thậm chí các nhân viên còn ít chạm đến các phúc lợi về lao động
hơn, chỉ trên dưới ¼ sử dụng các phúc lợi này một hoặc vài lần trong tháng.
Mặc dù gặp phải những trộn lẫn giữa thời gian công việc và cá nhân
cùng với việc không thường xuyên sử dụng các phúc lợi lao động, đa số người Mỹ
vẫn kết hợp khá tốt đời sống công việc và cuộc sống cá nhân (5.3 trên thang 7)
“Bài học ở đây cho những người sử dụng lao động là trước việc rất
nhiều nam giới và nữ giới đang phải đấu tranh để cân bằng đời sống công việc và
cá nhân, chính khả năng sắp xếp công việc linh hoạt và làm chủ khả năng quản lý
ranh giới công việc – cuộc sống là chìa khóa tối ưu để đạt được sự cân bằng.” theo
David W. Ballard, người điều hành APA's Center for Organizational Excellence. “
“Người lao động có công việc phù hợp hài hòa với những phần còn
lại của cuộc sống sẽ có sự cam kết và động lực lớn hơn, họ cho thấy mức độ hài
lòng với công việc cao hơn, có mối quan hệ trong công việc tốt hơn và ít có xu
hướng rời bỏ công ty trong năm tiếp theo hơn.
Khảo sát cũng cho thấy, trái với niềm tin thông thường, vấn đề về cân
bằng công việc – cuộc sống và những vấn đề liên quan đến sự linh hoạt trong
công việc không phải là câu hỏi giành riêng cho nữ giới. Nam giới cho thấy thường sử
dụng những phúc lợi công việc-cuộc song thường xuyên hơn (mỗi tuần 1 lần trở
lên), bao gồm các chế độ chăm sóc con cái, nghỉ phép cá nhân, lịch làm việc
linh hoạt như số ngày làm việc trong tuần, nghỉ phép có lương và không lương
Hành
Lang Tâm Lý lược dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét