Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

9 CÁCH CẢI THIỆN MỐI QUAN HỆ CỦA BẠN TRONG NĂM MỚI

Làm sao để mối quan hệ phát triển?
22/12/2015
Không chỉ loanh quanh các mục tiêu ăn kiêng hay giữ dáng, Năm Mới còn là cơ hội để bạn xem xét lại tình trạng mối quan hệ tình cảm của mình. Liệu mọi việc có trở nên tốt đẹp hơn? Mối quan hệ của cả hai liệu có thể vững vàng và hạnh phúc hơn? Bạn có thể làm gì để cải thiện mọi việc? Mục tiêu nào cũng đòi hỏi sự cố gắng, vậy đây rất có thể là lúc để bạn liệt kê ra đâu là những điều bạn sẽ làm để mối quan hệ của bạn được cải thiện theo chiều hường tích cực nhất. Khi nghĩ về những ưu tiên, bạn hãy cân nhắc những ý tưởng sau đây – và hãy cố gắng tập trung vào những gì bạn có thể tự mình làm hay những gì cả hai có thể cùng nhau làm. Bạn không thể thay đổi người bạn của mình, thay vào đó hãy chú ý thay đổi những tác động của bạn vào mối quan hệ, thay đổi cách bạn phản ứng và đáp trả.
1.    Ngưng tranh cãi về tiền bạc. 
Bạn và người yêu/ vợ/ chồng có bao giờ tranh cãi về tiền bạc chưa? Hãy giải quyết theo một cách mới. Nghiên cứu trên các cặp vợ chồng cho thấy bất đồng về tiền bạc có thể dự đoán khả năng li dị. Vấn đề không nằm ở chỗ hai bên giỏi đến đâu mà nằm ở mức độ hiếu chiến hai bên đặt vào cuộc tranh luận (Dew, Britt, & Huston, 2012).
2.    Thực hiện những cử chỉ thể hiện sự quan tâm.
Chỉ cần một nỗ lực nhỏ cũng đủ giúp cải thiện mối quan hệ đến không ngờ. Nghiên cứu cho thấy những cử chỉ thể hiện sự quan tâm sẽ khiến người còn lại cảm thấy trân trọng. Giữa vợ chồng, chính sự biết ơn đó giúp dự đoán mức độ hài lòng, cảm giác nối kết vào ngày tiếp theo của cả người cho và người nhận (Algoe et al., 2012). Kết quả này cho thấy “quan tâm hơn” là một quyết tâm đúng đắn, tốt đẹp và chu đáo cho Nam Mới. 
3.    Lao động cho chinh mối quan hệ của bạn. 
Bạn có thể tự dọn phòng, đi rửa xe hay đi “chăm sóc sắc đẹp” cho bản thân, nhưng bạn đã làm gì để duy trì “súc khỏe” cho mối quan hệ của mình? Nghiên cứu cho thấy các cặp đôi sẽ gặp khó khăn nếu họ không thực hiện các hành vi giúp duy trì mối quan hệ. Năm nay, hãy cố gắng làm việc này, vì chính việc tham gia tích cực, đem lại sự bảo đảm cho mối quan hệ và chia sẻ công việc là những yếu tố giúp dự đoán sự yêu thích, hài lòng và cam kết trong tương quan giữa hai người (Stafford & Canary, 1991).
4.    Hãy nói chuyện (và lắng nghe) nhiều hơn.
Dành thời gian để trò chuyện không phải là điều dễ dàng -  chúng ta lúc nào cũng bận rộn! Tuy nhiên, minh chứng cho thấy, nó hoàn toàn xứng đáng với công sức chúng ta bỏ ra. Những người có thể chia sẻ cảm xúc của mình đồng thời có người kia biết cách lắng nghe thường có mức độ hài lòng cao về mối quan hệ của mình (Hendrick, 1981). Cải thiện kĩ năng giao tiếp cũng rất quan trọng: Các cặp vợ chống có thể trò chuyện với nhau một cách xây dựng về những chủ đề khó khăn cũng thường cảm thấy thỏa mãn về mối quan hệ (Litzinger & Gordon, 2005). Có thể quyết tâm năm nay của bạn sẽ là lên thời gian và trò chuyện thật sự với người bạn của mình? 
5.    Thiền. 
Thiền hay yoga không chỉ có lợi cho huyết áp và sự tịnh tâm của bạn. Mindfulness là một chỉ báo hữu hiệu cho mức độ hài lòng trong các mối quan hệ, có lẽ lý do là sự tập trung có thể khiến chúng ta cảm nhận được cảm giác an toàn sâu sắc hơn (Jones, Welton, Oliver, & Thornburn, 2011). Luyện tập mindfulness trong mối quan hệ của bạn đồng thời sống với thực tại có lẽ là những cách hữu hiệu để giúp mối quan hệ của các bạn thăng hoa.
6.    Thử làm những điều mới mẻ. 
Nếu bạn đã quen người yêu được một thời gian dài, đừng nghĩ rằng bạn sẽ cảm thấy nhàm chán với mối quan hệ của mình. Những cặp vợ chòng lâu năm vẫn có thể gia tăng đam mê và sự hài lòng bằng cách thử làm những điều mới mẻ và đầy hứng thú cùng nhau (Aron et al., 2000). Hãy thử nghĩ đến việc cùng nhau đi du lịch đến những địa điểm mới, đăng ký cùng tham gia các khóa học nấu ăn hay làm người kia bất ngờ bằng việc cùng tham gia những trò chơi cảm giác mạnh. Khi cả hay cùng tham gia vào hoạt động mới mẻ, hào hứng, trải nghiệm có thể sẽ giúp nâng tầm chất lượng mối quan hệ - đó cũng là một quyết tâm khá thú vị cho năm nay, phải khộng?
7.    Cất điện thoại đi!
Điện thoại có làm bạn xao nhãng hay không? Email hay tin nhắn có “cướp” mất bạn ngay cả khi bạn đang đi với người yêu hay không? Các nhà nghiên cứu thậm chí còn có một thuật ngữ để mô tả hiện tượng này: pphubbing – phone nubbing, phớt lờ người khác vì điện thoại (Roberts & David, 2016). Khi việc sử dụng điện thoại đạt đến mức độ gây ra mâu thuẫn trong mối quan hệ, nó là chỉ báo cho một mối quan hệ có mức độ hài lòng thấp, sau cùng nó sẽ dẫn đến trầm cảm. Năm nay hãy làm cho người yêu của bạn một điều – đừng pphubbing nữa nhé!
 
8.    Hãy cầu nguyện cho người bạn yêu mến. 
Đối với một số người, cầu nguyện là một hoạt động thường nhật. Tuy nhên, trước đây có rất ít nghiên cứu về những tác động tích cực của hành động này lên mối quan hệ tình cảm. Mới đây, một minh chứng mới vừa cho thấy những hiệu quả tích cực của việc cầu nguyện riêng đặc biệt cho người mình yêu mến. Những người làm điều này thường có mức độ hài lòng về mối quan hệ và tính cam kết cao hơn (Fincham & Beach, 2014). Như vậy, cầu nguyện cho người kia cũng là một quyết tâm giúp canh tân mối quan hệ của hai bạn trong năm mới này.
 
9.    Cười nhiều hơn trước! 
Nghiên cứu mới đây cho thấy những cặp vợ chồng hay cùng nhau vui cười thường có một mối quan hệ “khỏe mạnh” hơn. Lượng thời gian cả hai cùng vui cười với nhau sẽ giúp dự đoán chất lượng mối quan hệ, sự hỗ trợ về mặt xã hội và mức độ thân mật (Kurtz & Algoe, 2015), những yếu tố này là rất quan trọng để có được những tương quan lành mạnh và hạnh phúc. Trong năm nay, bạn có thể nghĩ đến việc tập trung cùng nhau tìm kiếm những trải nghiệm vui vẻ và cho phép cả hai cùng vui cười thoải mái.
Tài liệu tham khảo
·         Algoe, S. B., Gable, S. L., & Maisel, N. C. (2010). It's the little things: Everyday gratitude as a booster shot for romantic relationships. Personal Relationships, 17, 217-233.
·         Aron, A., Norman, C. C., Aron, E. N., McKenna, C., & Heyman, R. E. (2000). Couples' shared participation in novel and arousing activities and experienced relationship quality. Journal of Personality and Social Psychology, 78, 273-284.
·         Dew, J., Britt, S., & Huston, S. (2012). Examining the relationship between financial issues and divorce. Family Relations, 61, 615-628.
·         Fincham, F. D., & Beach, S. R. (2014). I say a little prayer for you: Praying for partner increases commitment in romantic relationships. Journal of Family Psychology, 28, 587-593.
·         Hendrick, S. S. (1981). Self-disclosure and marital satisfaction. Journal of Personality and Social Psychology, 40, 1150-1159.
·         Jones, K. C., Welton, S. R., Oliver, T. C., & Thorburn, J. W. (2011). Mindfulness, spousal attachment, and marital satisfaction: A mediated model. The Family Journal,357-361.
·         Kurtz, Laura E., and Sara B. Algoe. Putting laughter in context: Shared laughter as behavioral indicator of relationship wellbeing. Personal Relationships, 22, 573-590.
·         Litzinger, S., & Gordon, K. C. (2005). Exploring relationships among communication, sexual satisfaction, and marital satisfaction. Journal of Sex & Marital Therapy, 31, 409-424.
·         Roberts, J. A., & David, M. E. (2016). My life has become a major distraction from my cell phone: Partner phubbing and relationship satisfaction among romantic partners. Computers in Human Behavior, 54, 134-141.
·         Stafford, L., & Canary, D. J. (1991). Maintenance strategies and romantic relationship type, gender and relational characteristics. Journal of Social and Personal relationships, 8, 217-242.


Dịch: Hành Lang Tâm Lý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter