Đối mặt với cái chết (The two women on the shore_ Edward Munch. Nguồn: The Museum without Walls) |
Nghiên cứu sinh Tâm lý Lâm sàng tại Đại học Queensland
Đây
là bài thứ 3 trong series “Đương đầu với sự hữu hạn của cuộc sống”, tập trung
vào nỗi sợ chết ở từng độ tuổi và cách để đương đầu với cái chết không thể
tránh khỏi ở mỗi người. Bài viết tiếp theo sẽ bàn về dịch vụ chăm sóc tinh thần
tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi.
Xem bài thứ 1: NỖI SỢ VỀ CÁI CHẾT ĐẰNG SAU CÁC ÁM ẢNH
Xem bài thứ 2: NGƯỜI LỚN CÓ THỂ LÀM GÌ ĐỂ GIÚP TRẺ HIỂU VỀ CÁI CHẾT?
http://hanhlangtamly.blogspot.com/2017/07/nguoi-lon-co-the-lam-gi-de-giup-tre-hieu-ve-cai-chet.html
---
Nỗi sợ chết – hoặc lo âu về cái chết – thường
được nhìn nhận như một trong những lo hãi thường gặp nhất. Tuy nhiên điều
thú vị là cả hai cuốn sổ tay chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần được
dùng rộng rãi, DSM-5 hay ICD-10, đều không đề cập đến lo âu về cái chết.
Trong hai cuốn sổ tay vừa kể trên, cái
chết được liên hệ tới một vài rối loạn lo âu gồm các ám sợ đặc hiệu (specific phobias), lo âu xã hội (society anxiety), rối loạn hoảng loạn (panic disorder), chứng sợ khoảng rộng (agoraphobia), rối loạn stress sau sang
chấn (post-traumatic stress disorder) và rối loạn ám ảnh cưỡng chế (obsessive compulsive disorder). Tuy
nhiên nhiều nhà tâm lý tranh luận rằng những nỗi sợ này chỉ
là những biểu hiện nhỏ của một nỗi sợ lớn hơn – nỗi sợ chết.
Trị liệu hiện sinh trực tiếp nhắm tới cái chết và ý nghĩa cuộc
sống. Phương pháp này được thực hành bởi nhà tâm thần học Irvin Yalom, người đi
tiên phong trong việc tìm hiểu nỗi sợ chết và cách thức điều trị hiện tượng trên trong tâm
lý trị liệu. Ông đã viết một cuốn sách được nhiều người biết đến về đề tài này,
“Staring at the Sun: Overcoming the Terror of Death” – Nhìn về phía Mặt Trời:
Vượt qua Nỗi sợ Cái chết. Trị liệu hiện sinh là một cách để điều trị nỗi lo âu
về cái chết. Tuy nhiên, dù sử dụng bất kỳ cách tiếp cận tâm lý nào, chủ đề tiếp
cận nền tảng nhìn chung đều như nhau: sự chấp nhận (acceptance).
Tại sao cái chết lại đáng sợ?
Mọi sự sống đều có điểm chung là cái chết, song bất ngờ thay
chúng ta lại rất ít khi thực sự nói về nó. Ít nhất trong nền văn hóa phương
Tây, khái niệm này có lẽ quá nặng nề để đề cập. Nhưng
từ góc nhìn tâm lý lâm sàng, chúng ta càng tránh né chủ đề, tình huống, suy
nghĩ hoặc cảm xúc nào thì nỗi sợ về nó càng lớn hơn và chúng ta lại càng muốn
tránh né nó thêm. Một vòng luẩn quẩn đầy tiêu cực (a vicious cycle).
Nếu một thân chủ có lo âu về cái chết đến trị liệu, chúng ta sẽ
cần hỏi họ chính xác điều gì khiến họ cảm thấy sợ hãi về cái chết. Yalom từng hỏi một thân chủ điều
gì khiến anh ta phiền lòng nhất. Thân chủ trả lời, “Năm tỷ năm tới tôi sẽ không
hiện diện.”
Yalom sau đó hỏi, “Liệu anh có phiền lòng vì mình vắng mặt trong
suốt năm tỷ năm trước đây không?”
Nỗi sợ chết sẽ khác biệt ở từng người, song nó thường được phân
loại vào một trong bốn
khu vực sau: mất mát bản thân hoặc một ai đó; mất khả năng kiểm soát; nỗi
sợ những điều chưa biết – những điều xảy đến sau cái chết (hư vô, thiên đường,
địa ngục); và đau đớn cùng chịu đựng khi hấp hối.
Yalom gợi ý rằng các nhà tâm lý học nên nói về cái chết trực
tiếp và ngay từ giai đoạn đầu của quá trình trị liệu. Nhà tâm lý cũng nên tìm
ra thời điểm thân chủ lần đầu ý thức được về cái chết, họ bàn luận về nó với ai,
những người trưởng thành trong cuộc đời họ trả lời câu hỏi đó như thế nào và
liệu thái độ của họ với cái chết thay đổi ra sao qua thời gian.
Một khi chúng ta hiểu về mối liên hệ của thân chủ đối với cái
chết, có một số hướng tiếp cận có thể giúp quản lý lo âu liên quan đến cái
chết. Các tiếp cận bao gồm: trị liệu hiện sinh
(existantential therapy), trị
liệu nhận thức hành vi (cognitive
behavior therapy), trị liệu
chấp nhận và cam kết (acceptance and
commitment therapy) và trị liệu tập
trung vào lòng trắc ẩn (compassion-focused
therapy).
Làm cách nào để làm việc với lo âu về cái chết?
Ở một trong
những nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu trực tiếp lo âu về cái chết, trị liệu
nhận thức hành vi CBT được chứng minh thành công trong việc điều trị chứng lo
âu ở những người có chứng nghi bệnh hay bệnh tưởng (hypochondria) - rối loạn hay nghi ngờ mình mang bệnh nào đó. Những
kỹ thuật được sử dụng bao gồm đối diện – exposure (đi đến đám tang), các kĩ
thuật thư giãn (hít thở) và kiến tạo những suy nghĩ linh hoạt quanh cái chết ví
dụ như nhận ra rằng sợ hãi cái chết là một điều bình thường.
Một
số nhà nghiên cứu cho rằng CBT nên đi kèm một số cách thức khám phá xác
suất của những sự kiện xảy ra trong cuộc sống, ví dụ như tính toán cơ hội mà
cha mẹ bạn gặp nhau và sinh ra bạn. Những kỹ thuật như vậy có thể thay đổi góc
nhìn của chúng ta từ một nỗi sợ tiêu cực về cái chết sang nhận thức tích cực
rằng chúng ta có may mắn được trải nghiệm cuộc sống.
Trị liệu hiện sinh đã và đang cho thấy hiệu
quả trong việc điều trị lo âu về cái chết. Nó tập trung vào những mối bận
tâm hiện sinh lớn nhất như sự cô lập. Ví dụ, chúng ta có nhu cầu sâu thẳm về
việc được thuộc về và có gia đình, bè bạn, theo một cách nào đó chúng có ý
nghĩa như chúng ta có thể tiếp tục sống sau khi đã chết.
Phương pháp điều trị này hướng trực tiếp đến việc tìm kiếm ý
nghĩa và mục đích trong cuộc sống, gia tăng hỗ trợ tâm lý và xã hội, gầy dựng
các mối quan hệ với bạn bè và gia đình, cũng như cải thiện kỹ năng đương đầu để
quản lý lo âu trong cuộc sống thường nhật.
Trong trị liệu tập trung vào lòng trắc ẩn (CFT), thân chủ được
khuyến khích
đi vào thực tế trải nghiệm con người. Đó là nhận thức được chúng ta chỉ có
khoảng 25,000 đến 30,000 ngày để sống. Đau
khổ được bình thường hóa và quỹ đạo cuộc đời được nhấn mạnh là tương đương
nhau ở tất cả mọi ngừoi: chúng ta đến thế giới này, lớn lên, nở rộ rồi xuống
dốc và chết.
CFT nói đến việc bộ não của con người có khả năng tuyệt diệu trong
việc tưởng tượng và đặt câu hỏi về sự tồn tại của chúng ta – điều chúng ta hiện
biết là phẩm chất độc nhất của con người. Chúng ta sau đó sẽ nói với thân chủ:
“Liệu bạn tự thiết kế bộ não của mình để có được khả năng đó?”. Tất nhiên câu
trả lời sẽ là một lời phủ nhận chắc chắn.
Vì thế, chúng ta có thể làm việc trên nguyên tắc lo âu về cái
chết không phải là lỗi của thân chủ. Tuy nhiên, chúng ta cần phải làm việc với
bộ não sao cho chúng không làm tê liệt khả năng sống của chúng ta.
Trong CFT chúng ta sẽ thỉnh thoảng sử dụng những cụm từ: “Bộ não
của chúng ta được thiết kế để sinh tồn chứ không phải để hạnh phúc.” Các chiến
lược được phát triển từ tiếp cận này bao gồm khám phá có hướng dẫn (đi chậm lại
và trao cho thân chủ cơ hội tự đưa ra những suy nghĩ, nội thị, quan điểm nội tại
của mình) và làm chậm
nhịp thở.
Mặc dù có những khác biệt nhỏ giữa các cách tiếp cận, những
phương pháp trị liệu này đều có chung một chủ đề bên dưới. Cái chết là một điều
gì đó chúng ta cần học cách chấp nhận. Chìa khóa trước lo âu về cái chết là
bằng cách nào chúng ta thoát khỏi đầu óc lo âu và đi vào trong đời sống.
Một số gợi ý có thể hỗ trợ bạn
Nếu bạn đang gặp khó khăn với lo âu về cái chết, hãy cân nhắc
đến gặp một nhà tâm lý. Nhưng ngay lúc này, đây là ba gợi ý có thể hữu ích cho
các bạn:
1/ Bình thường hóa trải nghiệm. Chúng ta có một bộ não cho phép
chúng ta hoài nghi, đặt câu hỏi về sự tồn tại của mình. Đây không phải là lỗi
của bạn nhưng là cách bộ não con người được thiết kế. Việc có nỗi sợ chết là
hoàn toàn bình thường; bạn không đơn độc trong khó khăn này.
2/ Hít thở. Khi bạn nhận thấy nỗi lo âu tràn vào cơ thể và tâm
trí, hãy cố gắng làm chậm nhịp thở của mình vài lần để giúp làm chậm các phản
ứng sinh lý cũng như trong suy nghĩ.
3/ Viết một bài điếu văn cho riêng bạn. Giả vờ như đây là đám tang của bạn và bạn cần phải đọc một bài điếu văn. Bạn sẽ viết gì? Bạn muốn cuộc sống của bạn có mục đích gì? Việc này có thể mang lại một vài ý nghĩa và mục đích cho cuộc sống của bạn ở thời điểm hiện tại.
3/ Viết một bài điếu văn cho riêng bạn. Giả vờ như đây là đám tang của bạn và bạn cần phải đọc một bài điếu văn. Bạn sẽ viết gì? Bạn muốn cuộc sống của bạn có mục đích gì? Việc này có thể mang lại một vài ý nghĩa và mục đích cho cuộc sống của bạn ở thời điểm hiện tại.
Dịch: Hành Lang Tâm Lý-A.T
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét