Robert J. Sternberg |
Nếu lúc đó tôi biết được những điều tôi đang biết… Nếu
tôi có thể làm lại mọi việc…Nếu tôi có thể quay ngược thời gian…
Chúng ta ai cũng từng suy nghĩ thế này: Nếu có một cơ hội
khác, tôi sẽ thay đổi điều gì. Liệu tôi có sử dụng thời gian như thế? Tôi có
nên bắt đầu/ kết thúc mối quan hệ đó? Tôi có chọn ngành tâm lý? Tôi có nên tiếp
tục học cao hơn?
Nếu
tôi có thể gửi một lá thư cho tôi lúc 16
tuổi, tôi sẽ nói gì? Bạn sẽ cho bạn lời khuyên nào để chuẩn bị cho tương lai?
Bức thư
này là của TS. Robert J. Sternberg, ông nhận bằng Tiến sĩ của ĐH Stanford vào
năm 1975 và phần lớn sự nghiệp làm Giáo sư tại ĐH Yale. Sau đó, ông trở thành
Trưởng khoa ĐH Tufts, ĐH Bang Oklahoma và là Hiệu trưởng tại ĐH Wyoming. Ông
cũng là Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ. Ông hiện là Giáo sư về Phát
triển Con người tại ĐH Cornell. Ông nổi tiếng bởi những nghiên cứu về trí thông
minh, tính sáng tạo, trí tuệ, phong cách suy luận, lãnh đạo, đạo đức, tình yêu
và lòng thù hận. Ông là người thiết lập lý thuyết ba tầng về trí thông minh và
tam giác về tình yêu, đồng thời là người đồng sáng tạo lý thuyết đầu tư sáng
tạo.
GỬI TÔI, NHÀ TÂM LÝ TƯƠNG LAI
Gửi Tôi tuổi 16,
Tôi không biết liệu
chú có nhận được lá thư này hay không, ít nhất là về khung thời gian, nhưng tôi
nghĩ sẽ vẫn cứ thử xem sao. Sau đây là ba lời khuyên mà tôi hy vọng rằng chú sẽ
thấy hữu dụng, tốt nhất, càng sớm càng tốt.
1. Đừng đánh
giá thấp tầm quan trọng của gia đình và bè bạn.
Chú sẽ sớm tưởng
rằng mình sẽ đạt được “sự bất tử” qua công việc của mình, và mục tiêu đó là ý
nghĩa của cuộc đời chú. Hoàn toàn sai. Đầu tiên, chỉ có một số ít các nhà tâm
lý đạt đến sự bất tử thông qua công việc- có lẽ là Freud, James, Skinner, Piaget, và vài người nữa. Tuy nhiên,
đa phần các tâm lý gia sẽ nhanh chóng bị lãng quên ngay khi họ có quyết định
nghỉ hưu. Chú sẽ thấy nhiều đồng nghiệp nổi danh của chú tại Yale nghỉ hưu và
nhận ra rằng những gì họ còn trong tay chẳng phải là công việc, điều nhanh
chóng bị quên lãng, hay thậm chí bạn bè nơi làm việc, vì đa phần họ vẫn
mãi bận bịu tiến thân. Thay vào đó, những gì còn lại, nếu họ có, là gia đình và
bạn bè thật sự. Chú sẽ khám phá ra rằng ý nghĩa của cuộc đời chú là làm thế giới
trở nên một nơi tốt đẹp hơn, và cách chính yếu chú thực hiện điều đó là qua gia
đình chú, đặc biệt là qua năm đứa con xinh đẹp, những đứa con của chúng và qua
nhiều thế hệ tiếp theo.
2. Đừng đánh
giá quá mức ý nguyện thay đổi nơi mọi người.
Chú sẽ bước vào chuyên
ngành nghiên cứu về trí thông minh, trong đó nhiều người tin rằng các nét nhân
cách là không thể thay đổi. Chú sẽ tranh luận một cách đúng đắn rằng con người
có nhiều khả năng điều chỉnh hơn những gì các lý thuyết gia về trí thông minh
nhận định. Thế nhưng, mãi về sau, chú sẽ nhận ra vấn đề chính yếu không nằm ở
việc bất khả thay đổi của con người mà lại nằm ở việc họ không sẵn sàng làm vậy.
Con người, kể cả chú, sẽ tìm ra đủ mọi lý do để giữ nguyên tình trạng. Họ bám lấy
những yếu điểm của mình, tạo ra những câu chuyện khác nhau để lý giải hành động
đó, và đối với cá nhân, những điều đó lại là thực tế của họ. Trường học cũng
như vậy: Những người tầm thường sẽ dính lấy những thứ tầm thường, nói ra đủ thứ
về tài năng không được công nhận của mình, còn những nguời hoàn hảo cũng bấu
víu vào những gì họ đã làm trước đây, hy vọng rằng những điều từng khiến họ vĩ
đại sẽ tiếp tục phép màu của chúng mặc cho thế giới thay đổi với tốc độ chóng mặt.
Ta thường đánh giá cao sự sáng tạo qua câu chữ mà chẳng qua hành động. Vấn đề của
các nhà tâm lý không phải là chưa hỗ trợ đủ khả năng thay đổi của con người mà
là chưa nâng cao đúng mức sự sẵn sàng hay lòng can đảm để thực hiện.
3. Trí thông
minh không phải là tài sản quá quý giá như chú nghĩ.
Như nhiều người
khác trong xã hội, chú tin vào sự quan trọng của trí thông minh, dù chí ít chú
nhận ra rằng thông minh không chỉ là IQ. Dù vậy, điều thế giới thiếu thốn nhất
không phải là trí thông minh mà thay vào đó là sự sáng tạo, lý lẽ, thông thái
và những tiêu chuẩn cao trọng về đạo đức. Vậy nên làm ơn, hãy vẫn tiếp tục
nghiên cứu của chú, nhưng luôn nhớ rằng điều thế giới cần nhất không chỉ là những
người thông minh, mà còn là những người có động lực, sáng tạo, hiểu biết và đạo
đức.
Hy vọng chú
mau nhận được cánh thư này.
Tôi, tuổi 64.
Link:http://www.gradpsychblog.org/dear-me-future-psychologist-yours-truly-dr-robert-sternberg/#.VCRUSpSSz1b
Dịch: Hành Lang Tâm Lý
Hành Lang Tâm Lý cũng xin gửi đến các bạn SỔ TAY HƯỚNG DẪN APA DÀNH CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TÂM LÝ HỌC do Hành Lang Tâm lý lược dịch. Tài liệu này được lấy từ trang chủ của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, American Psychological Association.
Dịch: Hành Lang Tâm Lý
Hành Lang Tâm Lý cũng xin gửi đến các bạn SỔ TAY HƯỚNG DẪN APA DÀNH CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TÂM LÝ HỌC do Hành Lang Tâm lý lược dịch. Tài liệu này được lấy từ trang chủ của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, American Psychological Association.
Tài liệu đề cập đến 5 mục tiêu lớn mà sinh viên học chuyên ngành Tâm lý cần có:
- Kiến thức nền tảng về Tâm lý học
- Tìm tòi khoa học và Tư duy phản biện
- Trách nhiệm đạo đức và xã hội trong Thế giới đa dạng
- Giao tiếp
- Phát triển sự ghiệp
Thiết nghĩ trong điều kiện một số bạn sinh viên đã và đang học ngành Tâm lý còn nhiều hoang mang về những yêu cầu, điều kiện mà một sinh viên tâm lý cần có khi ra trường, tài liệu này (tuy chưa được chuẩn hóa với điều kiện Việt Nam) là một gợi ý hữu ích về các tiêu chí, con đường, mục tiêu mà sinh viên cần theo đuổi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét