Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

CƠN HOẢNG LOẠN CÓ CẢM GIÁC NHƯ THẾ NÀO?

 |  Lindsay Holmes & Alissa Scheller

Hàng triệu người Mỹ đang phải chịu tác động của các rối loạn lo âu và hoảng loạn mà các cơn hoảng loạn là một trong những triệu chứng phổ biến và dai dẳng nhất. Tuy trải nghiệm về các cơn hoảng loạn là khác nhau đối với từng cá nhân, vẫn có một sự thật chung nhất đối với tất cả những người mắc phải chứng này: Họ cực kỳ sợ hãi.

Todd Farchione, nhà tâm lý lâm sàng thuộc Trung tâm Các rối loạn Lo âu tại ĐH Boston cho biết, “Khi một người có một trong những rối loạn này, họ trở nên hoàn toàn suy nhược,” “Một phần là vì họ nhận ra rằng những gì họ đang trải qua hoàn toàn vô lý, tuy nhiên, vì họ đã tập nhiễm cách đáp ứng trước những tình huống này một cách nào đó, vậy nên đó lại trở thành những phản ứng tự nhiên khi đối diện với trải nghiệm trên. Điều này có thể trở nên rất đáng sợ.”

Có lẽ một trong những phần tệ nhất của cơn hoàng loạn chính là việc chúng xuất hiện một cách ngẫu nhiên. Nó có thể diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào – ngay cả khi bạn đang ngủ. Trải nghiệm kinh hoàng này lên tới cực độ trong vòng 10 phút, nhưng triệu chứng kiệt sức về thể lý có thể vẫn kéo dài rất lâu sau đó.

Nhằm nỗ lực hiểu được trải nghiệm chịu đựng tình trạng này, các nhà nghiên cứu đã kêu gọi cộng đồng Facebook và Twitter giải thích cảm giác hoảng loạn về thể lý là như thế nào. Các nhà tâm lý đã chọn ra một vài mô tả của họ và minh họa dưới đây:

"Tôi có cảm giác như mình không đứng vững nổi, tôi không thể nói. Tất cả những gì tôi cảm thấy là nỗi đau đớn mãnh liệt bao trùm, giống một thứ gì đó bóp nghẹt tôi thành một trái banh nhỏ. Nếu nó tệ hơn nữa, tôi sẽ không thở nổi, tôi bắt đầu thở gấp và nôn mửa.”

Nhu một trái banh nhỏ


"Trong tình huống tệ nhất, bạn sẽ nằm sống xoài dưới đất và hoàn toàn mất khả năng hoạt động. Cảm giác như bị tấn công khủng bố hay bị khủng long rượt đuổi vậy – chỉ có điều là dù bạn muốn chạy thoát thân cũng không thể làm được.”

Bị khủng long rượt đuổi


 "Cơ thể của tôi cảm thấy như bị kim châm và tôi thấy chóng mặt. Giống như có một khối nước đá chạy dọc mạch máu của tôi. Tôi muốn trốn thoát khỏi cơ thể của mình nhưng tất nhiên là không thể. Hơi thở rất nông. Hoàn toàn hoảng loạn.”

Nước đá trong mạch máu


"Cảm giác như mọi bức tường đang khép chặt tôi lại; tôi không thể thấy mọi vật một cách rõ ràng và tầm nhìn chỉ còn là một đốm nhỏ. Có thể mô tả một cách chính xác như đang đi trong đường hầm vậy.”

Như trong đường hầm

"Giống như lúc máy bay cất cánh, chỉ trừ việc động cơ đưa bạn lên là sự sợ hãi và bạn không thể xua đuổi nó đi được. Giống như đi tàu lượn và mức adrenalin tăng lên, có điều trong trường hợp đó bạn được ngồi đàng hoàng”

Như đi tàu lượn


"Nó giống như bị mắc kẹt và bạn bị ngạt thở, như khi bạn ở trong một toàn nhà đang bốc cháy mà không có lối thoát. Cảm giác rất đáng sợ và nguy cấp.”

Tòa nhà cháy

 "Cảm giác giống như bạn bị mắc nghẹn trong họng. Cánh tay của tôi bắt đầu ngứa ran vì tôi thở rất nông và không có đủ oxygen, điều đó tất nhiên làm tôi hoảng sợ thêm nữa.”

Mắc nghẹn


"Nó thấy giống như tôi cần phải thoát ra và bỏ chạy vì nếu không, tôi sẽ chết.”

Thoát ra và bỏ chạy


"Nó cảm giác giống như bỗng nhiên, mọi thứ xung quanh bạn nhìn chằm chằm vào bạn, cảm nhận bạn, hút hết không khí ra khỏi bạn, rút hết đất dưới chân bạn.”

Mọi thứ nhìn chằm chằm vào bạn

"Lần đầu, tôi tưởng tôi bị đột quỵ, mặt tôi trở nên tê cứng sau cảm giác như bị chích, bị ghim.”

Tê cứng như kim đâm


http://www.huffingtonpost.com/2014/10/21/panic-attack-feeling_n_5977998.html

Cơn hoảng loạn:           panic attacks

Rối loạn hoảng loạn:     panic disorder
Nhà tâm lý lâm sang:   Clinical psychologist
Vô lý:                           Irrational
Ngứa ran:                       tingly
Ngạt thở:                        to be sufficated

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter