Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

MỐI LIÊN HỆ BẤT NGỜ GIỮA LÒNG BIẾT ƠN VÀ SỨC MẠNH TINH THẦN

CLAIRE DOROTIK-NANA, LMFT

Khi những điều không may xảy đến, đa phần chúng ta có thể thường không nghĩ mình sẽ cảm thấy biết ơn vì những kinh nghiệm đó.

Tuy vậy, nghiên cứu lại chứng minh điều ngược lại.

Theo Powell và Garlington, (2012), khi tìm hiểu về những người đã đi qua những kinh nghiệm sang chấn, phần lớn họ cho rằng những trải nghiệm đó đem lại ít nhất một thay đổi tích cực. Đây không phải là tác động chưa được nhận thấy trước đây, theo Morris, Finch và Scott (2007), tỉ lệ phần trăm những người trải nghiệm sự lớn lên thông qua các sự kiện sang chấn áp đảo tỉ lệ những người trải qua các triệu chứng buồn đau.

Và phương diện thay đổi nào được đề cập nhiều nhất? Đó chính là Lòng biết ơn

Một số người có thể chia sẻ là cảm thấy mạnh mẽ hơn, có đời sống tinh thần phong phú hơn, có nhiều mối quan hệ ý nghĩa hơn, hay cởi mở hơn với những khả năng mới, tuy nhiên, ích lợi thường được nhắc đến nhiều nhất lại là lòng biết ơn sâu sắc hơn đối với cuộc đời.
Họ thường nói đến cảm nhận cuộc sống trở nên quý giá hơn và mong muốn tận hưởng nó thay vì bị chính sóng gió cuộc đời đánh gục. Họ cũng cho rằng bản thân mình giành thời gian tận hưởng nhiều hơn “những khoảnh khắc bé nhỏ của cuộc đời”, ví như nhìn ngắm một nụ cười trẻ thơ, một buổi sáng mùa xuân tươi đẹp, một chiều hoàng hôn quyến rũ, đồng thời ở bên cạnh những người thân yêu của mình nhiều hơn bao giờ hết. Họ thấy biết ơn vì từng ngày bản thân trải qua theo cách mà họ chưa bao giờ cảm nhận.

Và lòng biết ơn giúp họ trải qua những thời điểm khó khăn.

Tất cả những người nhắc đến lòng biết ơn đều chia sẻ rằng bản thân vẫn đang chật vật với những hệ quả của nghịch cảnh và sang chấn.
Không phải là buồn đau đã biến mất hoàn toàn và lòng biết ơn đã thế chỗ. Những khó khăn vẫn hiện diện nhưng đi kèm theo chính là cảm giác biết ơn sâu sắc. Bên cạnh đó, những người càng trân trọng cuộc sống bao nhiêu thì càng cho thấy có nhiều khả năng để phát triển.

Có vẻ như lòng biết ơn tạo điều kiện cho chúng ta trưởng thành-cho chúng ta đón nhận những khó khăn của cuộc sống và biến nó thành những khoảnh khắc của sức mạnh.

Vậy chúng ta có thể làm gì để biết ơn cuộc đời hơn?
Bạn có thể bắt đầu bằng một danh sách. Mỗi ngày, thử liệt kê ra 5 điều bạn cảm thấy biết ơn.
Hãy liên kết chúng lại. Mỗi ngày, thử nói với ít nhất một người rằng bạn trân trọng họ.
Và cuối cùng, kết thúc bằng hành động. Mỗi tuần, bạn có thể làm một nghĩa cử phục vụ những người đang cần được giúp đỡ.

 Vì có thể chính họ cũng đang cần được hỗ trợ như bạn vậy.

Tham khảo:
Powell- Garlington, F. (2012). Emergence of discussion of alternative outcomes from exposure to war trauma. Retrieved August 27, 2014 from www.dico.health.mil
Morris, L., Finch, K., & Scott, F. (2007). Coping and Dimensions of Post Traumatic Growth. The Australasian Journal of Disaster and Trauma Studies, Volume 2007-1, 123-129.

Từ vựng

Lòng biết ơn:   Gratitude
Sang chấn:       Trauma

Áp đảo:            Outweigh

Nghịch cảnh:   Adversity

http://blogs.psychcentral.com/leveraging-adversity/2014/10/the-surprising-link-between-mental-strength-and-gratitude/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter