Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

TRẺ VỊ THÀNH NIÊN VÀ CÂU HỎI VỀ 3 ĐIỀU ƯỚC

Ước muốn của các bạn tuổi dậy thì

Việc hiểu được suy nghĩ của trẻ vị thành niên không hề dễ dàng tí nào. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy chỉ cần đơn giản hỏi các bạn tuổi dậy thì về ước mơ của các bạn thôi cũng đã đem lại một góc nhìn vô cùng mới mẻ.
Câu hỏi: “Nếu bạn có ba điều ước, bạn sẽ ước gì?” là một trong những câu hỏi nằm trong bản hỏi được thiết kế để đưa cho các bệnh nhân tuổi dậy thì trước khi các bạn đến bác sĩ khám bệnh. Là một phần trong chương trình Hướng dẫn Các Dịch vụ Phòng bệnh cho Trẻ Vị Thành niên, khảo sát trên còn bao gồm những câu hỏi về lịch sử y khoa, sức khỏe, trường lớp, tính an toàn và việc sử dụng chất.
Các tác giả đã phân tích chủ đề những câu trả lời của 110 bệnh nhân vị thành niên tuổi từ 11 đến 18 về 3 điều các bạn muốn ước. Nhóm nghiên cứu cũng tìm hiểu xem các chủ đề đó liên quan như thế nào tới độ tuổi, giới tính, thu nhập gia đình, hoàn cảnh chủng tộc/sắc tộc của các bạn.
Kết quả cho thấy 85% các bạn tuổi dậy thì ước những điều ước cho bản thân mình, 32% ước cho người khác và 10% ước cho cả bản thân và người khác. Các bạn nam thường ước những điều dành riêng cho bản thân nhiều hơn các bạn nữ (73% so với 46%), trong khi đó, các bạn nữ thường dành điều ước cho gia đình nhiều hơn các bạn nam (26% so với 9%).
“Dù chúng ta có thể đoán trước được đa số các điều ước, một số điều ước đau buồn như ‘Em ước mẹ em khỏe hơn’ giúp nhắc nhớ chúng ta về giá trị của việc đặt những câu hỏi như thế này,” Bác sĩ – Thạc sĩ Y tế Công cộng – Nghiên cứu sinh thuộc Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ Eliana M. Perrin, tác giả nghiên cứu, cho biết.
Những chủ đề thường thấy nhất là ước được giàu có (41%), sau đó là ước được một món đồ gì đó như trò chơi điện tử hay xe hơi (31%). 20% các bạn vị thành niên dành điều ước cho thế giới (như hòa bình thế giới), và 17% ước mong cho gia đình, trường học hay thành công về mặt thể thao (như trở thành cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp).
Các bạn nam thường ước mong thành công trong khi các bạn nữ lại mong ước hạnh phúc nhiều hơn.
“Khác với những gì chúng tôi nghĩ khi bắt đầu nghiên cứu, chỉ 8% trẻ dậy thì có những mong ước về bề ngoài của mình, trong đó chỉ 4% mong mình ốm hơn,” BS Perrin cho biết.
Không có khác biệt trong các điều ước giữa những độ tuổi hay chủng tộc khác nhau, tuy nhiên, trẻ thuộc diện bảo hiểm tư lại hay ước về hòa bình thế giới hơn trẻ thuộc diện bảo hiểm công.
BS. Perrin chia sẻ, “Chúng ta thường hiếm khi nào tìm hiểu kỹ những điều ước của trẻ vị thành niên, nghiên cứu cùng bản sàng lọc này nhìn chung đã đem đến cho các bạn một tiếng nói. Tìm hiểu xu hướng điều ước qua nhiều thời kỳ có thể giúp định hình chính sách và giáo dục cho các bạn tuổi vị thành niên.”
Chủ nhiệm nghiên cứu Josh P. Boyd cho biết, “Thông qua nghiên cứu này, tôi nhận thấy rằng việc cho trẻ vị thành niên cơ hội để mô tả bản thân cùng những mục tiêu tương lai mang những giá trị lâm sàng rất quan trọng, đặc biệt là với những vấn đề về sức khỏe mà các bạn đang phải đối mặt.”
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu, còn bao gồm TS. Asheley Skinner, BS. Michael Steiner và BS. Tamera Coyne-Beasley, cũng có dự định tiến hành một nghiên cứu bổ trợ nhằm xác định xem liệu có hay không mối dây liên hệ giữa những điều ước và các vấn đề về sức khỏe.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter