![]() |
Cách giúp trẻ làm việc nhà |
Jennifer Breheny Wallace
Có vẻ như ngày nay những đòi hỏi về
thành công “có thể đo đạc được” nơi trẻ - từ những kỹ năng cơ bản cho đến việc thi
vào các trường Đại Học – đang khiến cho những “công việc nhà” gần như biến mất
khỏi danh sách hoạt động của các em. Trong một khảo sát trên 1001 người trưởng
thành tại Hoa Kỳ của Braun Research, 82% cho biết họ lớn lên với công việc nhà,
nhưng chỉ 28% trong số họ yêu cầu chính con mình làm điều tương tự. Học sinh chịu
không ít áp lực từ việc học thêm, tham gia các câu lạc bộ hay việc phải có được
tấm vé vào đại học, những hoạt động “làm đẹp CV” có vẻ như đang giết chết công
việc nhà – mặc dù chẳng rõ những hoạt động ấy liệu có giúp các bạn sử dụng thời
gian của mình tốt hơn hay không.
“Cha mẹ ngày nay muốn con mình
giành thời gian cho những thứ giúp mang lại thành công cho các em, nhưng trớ
trêu thay, chúng ta lại ngưng làm một việc đã được minh chứng là chỉ báo của
thành công – đó chính là làm việc nhà” Richard Rende, nhà tâm lý học phát triển
thuộc Paradise Valley, Arizona, cho biết. Thật vậy, những nghiên cứu trong nhiều
thập kỷ qua cho thấy công việc nhà đem lại rất nhiều lợi ích khác nhau – từ học
thuật, cảm xúc cho tới cả ngành nghề tương lai.
Theo một nghiên cứu của Marty Rossmann,
giáo sư danh dự tại ĐH Minnesota, cho trẻ làm việc nhà ngay từ khi các em còn
bé giúp đem lại cho các em cảm giác có trách nhiệm, quyền hành và tự lực lâu
dài. TS Rossmann đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu chiều dài theo sát 84
trẻ xuyên suốt 4 giai đoạn cuộc sống của các bạn –từ mẫu giáo, đến lúc tuôi 10
và 15, và cuối cùng vào giữa những năm tuổi 20. Bà nhận thấy khi so sánh với những
bạn không làm việc nhà hay chỉ bắt đầu làm khi vào tuổi “teen”, những bạn bắt đầu
làm việc nhà từ lúc 3,4 tuổi khi lớn lên thường có mối quan hệ tốt với bạn bè
và gia đình, đạt được thành công trong học tập và nghề nghiệp, đồng thời các bạn
cũng độc lập hơn.
Tâm lý gia Richard Weissbourd thuộc Cao học Giáo dục Harvard còn ghi nhận, công việc nhà cũng dạy cho các bạn cách thấu hiểu và đáp trả những nhu cầu của người khác. Trong một nghiên cứu vào năm vừa qua, ông cùng nhóm nghiên cứu đã khảo sát 10000 học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, trong đó, yêu cầu các bạn xếp hạng những điều các bạn trân trọng: thành công, hạnh phúc hay việc quan tâm đến người khác.
Gần 80% lựa chọn thành công và hạnh phúc thay vì quan tâm đến người xung quanh. Tuy nhiên, Weissbourd cũng chỉ ra rằng nghiên cứu cho thấy hạnh phúc cá nhân tùy thuộc nhiều nhất vào mức độ mối quan hệ chứ không phải vào thành công cao hay thấp. Ông nói “Chúng ta đang bị mất cân bằng”. Ông cho rằng một trong những cách tích cực để điều chỉnh những ưu tiên trên là học cách trở nên tử tế và hữu ích ngay từ gia đình.
Theo tâm lý gia Madeline Levine, nếu lần tới mà con bạn muốn bỏ việc nhà để làm bài tập, hãy cưỡng lại mong muốn “giải thoát” chúng. Việc bỏ qua việc nhà vì chú tâm tranh đua học tập sẽ đưa đến cho trẻ một thông điệp rằng điểm số và thành công thì quan trọng hơn yêu thương và quan tâm người khác. Bà nói “Những điều có vẻ nhỏ nhoi trong giây lát lại có thể tích góp lại thành lớn lao về sau này.”
Dưới đây là một trong những cách tốt nhất để khuyến khích trẻ làm việc nhà
Cẩn thận với lời nói của bạn. Trong một
nghiên cứu với 149 trẻ từ 3 đến 6 tuổi, các nhà nghiên cứu phát hiện việc cảm
ơn trẻ vì đã là “người giúp đỡ”, thay vì chỉ đã “giúp đỡ”, sẽ làm tăng mong muốn
chung tay giúp sức của trẻ. Các em được thúc đẩy bởi ý tưởng xây dựng cho mình
một nhân dạng tích cực-được biết đến như một người thích giúp đỡ.
Lên lịch làm việc nhà. Hãy viết
công việc nhà lên lịch, kế bên giờ học thêm hay giờ chơi thể thao, và hãy duy
trì chúng cách đều đặn.
Biến việc nhà thành trò chơi. Giống
chơi điện tử, hãy bắt đầu bằng những level thấp và cho trẻ đạt được những cấp độ
trách nhiệm cao hơn, bắt đầu từ sắp xếp quần áo và “lên cấp” trở thành người điều
chỉnh máy giặt.
Tách biệt tiền tiêu vặt và công việc
nhà. Nghiên cứu cho thấy những phần thưởng bên ngoài có thể làm giảm hiệu quả
công việc và động lực bên trong. Với công việc nhà, các nhà tâm lý cho rằng tiền
bạc có thể làm giảm động lực giúp đỡ của trẻ, biến một hành động vị tha thành một
giao dịch đổi chác.
Kiểu nhiệm vụ cũng quan trọng. Để tạo
dựng những hành vi tích cực như thấu hiểu, việc nhà cần phải thành thói quen và
tập trung vào việc quan tâm đến gia đình (như quét phòng khách hay giặt đồ của
mọi người), chứ không chỉ quan tâm đến bản thân (tự dọn phòng hay tự giặt đồ).
Các nhà tâm lý còn nói thêm rằng để trẻ lựa chọn nhiệm vụ cũng khiến các em
tham gia nhiều hơn.
Nói về việc nhà theo một cách khác.
Để hợp tác tốt hơn, thay vì nói “Lam việc nhà di!”, TS. Rende sẽ nói “Hãy cùng
làm việc nhà của chúng ta”. Điều này cho thấy việc nhà không chỉ là một nhiệm vụ
mà còn là một cách quan tâm đến người khác.
PR cho việc nhà. Đừng gắn việc nhà
với hình phạt. Luôn nói về việc nhà, kể cả của bạn, theo một cách tích cực, hay
ít nhất là không tiêu cực. Nếu bạn mà còn than phiền về việc dọn chén bát thì
con bạn cũng sẽ làm y như thế.
http://www.wsj.com/articles/why-children-need-chores-1426262655?KEYWORDS=why+children+need+chore
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét