Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

THAY ĐỔI CÁCH NGHĨ VỀ THỜI GIAN GIÚP HẠN CHẾ SỰ TRÌ HOÃN

Quản lý thời gian - Tránh trì hoãn

OLGA KHAZAN MAY 12, 2015

Trì hoãn đang bòn rút rất nhiều từ bạn. Nhiều nhà tâm lý nghĩ rằng lý do khiến chúng ta khó tiếp cận với các mục tiêu là vì bản thân tin rằng trong chúng ta có hai con người: Tôi Hiện tại và Tôi Tương lai. Và với nhiều người, Tôi Tương lai thường kém quan trọng hơn Tôi Hiện tại rất nhiều. Tôi Hiện tại trông có vẻ như là Tổng Giám đốc của Công ty TNHH TÔI, trong khi Tôi Tương lai nhìn chỉ giống nhân viên quèn mà thôi.

“Không chỉ đơn giản là trì hoãn sự hài lòng, ‘con người’ thường cư xử thể như họ coi trọng những nhu cầu và ước muốn của bản thân trong hiện tại nhiều hơn những điều tương tự trong tương lai”, tâm lý gia Neil Lewis thuộc ĐH Michigan và Daphna Oyserman thuộc ĐH Nam California viết trong một nghiên cứu mới trên Psychological Science. Tại sao lại phải gửi tiền vào quỹ lương hưu trong khi bạn đang rất muốn mua đôi giày đó ngay bây giờ? Tại sao phải nhịn ăn hôm nay trong khi sáu tuần nữa bạn mới cần mặc áo dài?

Oyserman và Lewis tự đặt câu ra câu hỏi: Nếu con người có thể nhìn hình ảnh bản thân trong tương lai liên hệ đến bản thân trong hiện tai nhiều hơn thì sao? Nếu Tôi Hiện tại có khả năng hình dung chính xác cảm nhận của Tôi Tương lai vào thời gian trước khi hết hạn nộp bài làm, liệu Tôi Hiện tại có sẵn sàng bắt đầu làm việc không?

Qua một loạt các thực nghiệm, Oyserman và Lewis phát hiện ra rằng nếu chủ thể nghĩ về một sự kiện tương lai sẽ diễn ra theo thước đo ngày, thay vì tháng hay năm, họ sẽ cảm thấy sự kiện đó diễn ra sớm hơn rất nhiều. Ví dụ, các tác giả viết, đám cưới của một người bạn “có vẻ sẽ diễn ra sớm hơn 16,3 ngày nếu tính theo ngày thay vì theo tháng, và sớm hơn 11,4 tháng nếu tính theo tháng thay vì tính theo năm.”

Thời gian đợi trước khi bắt đầu để giành tiền (Psychological Science)

Trong một chuỗi các nghiên cứu theo sau, các nhà khoa học muốn xác định xem liệu nghiệm thể có quyết định hành động sớm hơn hay không nếu họ được cho biết sự kiện sẽ diễn ra trong X ngày thay vì (X/365) năm. Ví dụ, người tham gia được yêu cầu sẽ tưởng tượng rằng mình mới sinh con và con của họ sẽ bắt đầu học đại học trong vòng 18 năm hoặc 6570 ngày nữa. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng những nghiệm thể bên nhóm “ngày” sẽ lên kế hoạch bắt đầu tiết kiệm sớm hơn nhóm “năm” gấp bốn lần, ngay cả sau khi đã kiểm soát thu nhập, tuổi tác và khả năng tự kiểm soát.

Hóa ra, nghĩ về những sự kiện xa xôi tính theo ngày có thể khiến chúng ta cảm nhận nhiều hơn cái Tôi trong tương lai – cái Tôi mà xét cho cùng cũng có cùng những ước muốn và nhu cầu trong hiện tại.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter