Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

HỌC NGOẠI NGỮ GIÚP CẢI THIỆN NÃO BỘ Ở ĐỘ TUỔI NÀO?

Học ngoại ngữ

Một nghiên cứu mới tìm ra rằng, bất kể bạn bao nhiêu tuổi, học ngoại ngữ sẽ giúp cải thiện cả cấu trúc lẫn chức năng não của bạn.
Các nhà khoa học hiện đang cho rằng việc học ngoại ngữ có thể đem đến những thay đổi bất ngờ trong giải phẫu học não bộ - nhiều hơn cả những gì chúng ta từng dự đoán trước đây.
Giáo sư Ping Li, người đứng đầu nghiên cứu mới được xuất bản trên Journal of Neurolinguistics, cho biết:
“Học và luyện tập một kiến thức nào đó, như ngoại ngữ chẳng hạn, có thể giúp củng cố bộ não.
Giống như việc tập thể dục, bạn càng sử dụng nhiều khu vực cụ thể của não bộ bao nhiêu thì bộ não của bạn càng phát triển và khỏe mạnh bấy nhiêu.”
Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi 39 người có tiếng mẹ đẻ là Tiếng Anh theo học một khóa tiếng Trung trong vòng 6 tuần. (Yang et al., 2014).
Họ được chụp hình não trước và sau khi học nhằm đo đạc các thay đổi trong chức năng và giải phẫu trong não. Những thông tin này sẽ được đem so sánh với nhóm kiểm soát.
Kết quả cho thấy những người lưu giữ được số lượng lớn thông tin mới học có nhiều mạng lưới thần kinh hiệu quả trên khắp các khu vực chức năng quan trọng (như trong hình)

http://www.spring.org.uk/images/connectivity.jpg


Ở nghiên cứu thứ hai mà GS. Li tham gia, nhóm nhận thấy rằng việc học ngôn ngữ thứ hai đem lại những thay đổi trong não bộ ở khắp tất cả các nhóm tuổi (Li et al., 2014).
Việc học ngoại ngữ nhanh chóng làm tăng mật độ chất xám và bảo toàn chất trắng ở trẻ em, người trưởng thành và cả người cao tuổi.
GS. Li chia sẻ:
“Một phát hiện rất thú vị, trái ngược với những nghiên cứu trước đây, là não bộ dẻo dai hơn chúng ta nghĩ.
Chúng ta vẫn có thể nhận thấy những thay đổi về mặt giải phẫu ở não (nơi người cao tuổi), điều này là một thông tin rất đáng khích lệ với việc lão hóa.
Học tập ngoại ngữ có thể giúp đem đến một tuổi xế chiều êm ả hơn.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter