Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

NHỮNG LỢI ÍCH BẤT NGỜ KHI TA GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC



Có thể có lần bạn đã đọc qua nghiên cứu của ĐH British Columbia về việc trẻ nhỏ cảm thấy hạnh phúc hơn khi chúng chia sẻ với người khác (xem link 1 bên dưới). Người đứng đầu nghiên cứu trên, GS.Lara Aknin, cho biết “các kết quả này cho thấy trẻ em thật sự hạnh phúc khi cho hơn là khi nhận”. Điều này không hề xa lạ so với những điều tôi (tác giả bài báo) đề cập trong sách của mình và có rất nhiều điều chúng ta có thể học được về quản lý stress, khả năng phục hồi, và hạnh phúc từ nghiên cứu trên cùng những tim hiểu tương tự trong những năm vừa qua.

Tóm lại, nếu bạn muốn đáp ứng tốt hơn với stress, hãy phục vụ người khác. Quản lý stress và khả năng tự phục hồi có thể được củng cố bằng cách chúng ta nối kết với những người đang cần giúp đỡ. Ví dụ, tôi cùng các sinh viên của mình đã tham gia một chuyến đi thực tế vào k nghỉ mùa xuân. Trong dịp đó, chúng tôi làm việc với những người nghèo và những người bên lề xã hội cả trong và ngoài nước (xem link 2). Bằng cách đánh giá khả năng phục hồi của sinh viên (cũng như các nội hàm tâm lý khác như lòng nhân ái, quản lý stress, khả năng thấu hiểu) trước khi đi, ngay khi về và sau chuyến đi vài tháng, chúng tôi tìm ra rằng những bạn trẻ tham gia vào các trải nghiệm học tập phục vụ cộng đồng (community service learning) sau đó thường quản lý stress tốt hơn các bạn không tham gia. Tôi tin rằng điều này xảy ra do các bạn có được một cách nhìn tốt hơn. Khi bạn biết được những người xung quanh bạn sinh sống ra sao (không phải các siêu sao Hollywood hay thậm chí một vài người bạn của bạn), bạn sẽ có một cách nhìn tốt đẹp hơn về cuộc sống cũng như những khó khăn, thử thách trong cuộc đời. Thêm vào đó, bạn sẽ trải nghiệm sự thấu hiểu, lòng nhân ái và tính đoàn kết với người khác nhiều hơn.

Những nghiên cứu từ các đồng nghiệp của tôi (link 3) cũng cho thấy việc tình nguyện (được định nghĩa là phục vụ 2 tiếng mỗi tuần trong nhiều năm) giúp giảm thiểu tỉ lệ tử vong lên tới 40%. Đây thật sự là một nghiên cứu khá ấn tượng. Do đây không phải là một nghiên cứu thử nghệm lâm sàng ngẫu nhiên nên chúng ta không thể chắc chắn hoàn toàn về cách thức điều này diễn ra, tuy nhiên nó vẫn có thể nói lên được tầm quan trọng của việc phục vụ người khác có lợi ích tích cực cho sức khỏe thể lý và tinh thần của bạn.

Vậy, nếu bạn muốn quản lý stress và có khả năng tự phục hồi tốt hơn, hãy nghĩ đến việc cho đi bằng cách hỗ trợ những người đang cần giúp đỡ. Như vậy, đôi khi bạn có thể sẽ nhận được nhiều hơn những điều bạn có thể hiến tặng. Và bạn sẽ thêm hạnh phúc để tiếp tục làm việc.
Còn bạn, bạn nghĩ như thế nào?

(1)  Aknin, L. B., Hamlin, J. K., & Dunn, E. W. (2012). Giving leads to happiness in young children. PLoS ONE, 7(6):
(2) Plante, T. G., Lackey, K., & Hwang, J. (2009). The impact of immersion trips on development of compassion among college students, Journal of Experiential Education, 32, 28-43.http://aee.metapress.com/content/57m26684mn78x623/ 
(3) Harris, A. H. S. & Thoresen, C. E. (2005). Volunteering is associated with delayed mortality in older people: Analysis of the longitudinal study of aging. Journal of Health Psychololgy, 10 (6), 739-752.http://www.chce.research.va.gov/docs/pdfs/pi_publications/Harris/... 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter