Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

KHOA HỌC VỀ ĐIỀU TRA: CẦN MỐI QUAN HỆ CHỨ KHÔNG CẦN TRA TẤN

Tra hỏi
12/11/2014 11:46 am Wray Herbert 

Nhiều người hiện vẫn tin rằng tra tấn thật sự có tác dụng. Những ngày vừa qua, khi bản báo cáo của Ủy Ban Tình báo Quốc hội Hoa Kỳ về các chương trình điều tra của CIA làm dậy sóng dư luận, Chris Matthews, người dẫn chương trình Hardball trên kênh MSNBC, đã cho rằng tuy những phương pháp “tra hỏi nâng cao” có thể bất hợp pháp và vô đạo đức, nhưng nó vẫn hiệu quả trong việc khai thác thông tin từ đối phương. Ý của ông là, dù bạn thích hay không, những phương pháp này vẫn có hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải vậy. Matthews đã sai lầm ở điểm này. Có lẽ sẽ là thiếu công bằng nếu chỉ ra đơn cử mình Matthews vì ông không phải là người duy nhất tin tưởng rằng nếu bạn làm đau người khác đủ đến một mức nào đó, họ sẽ nói ra sự thật. Rất nhiều người Mỹ (và công an, cảnh sát ở các quốc gia khác) vẫn giữ niềm tin sai lầm này. Thực tế, có một lượng ln dữ liệu khoa học cho thấy các hình thức tra hỏi bạo tàn không đem lại nguồn tình báo hiệu quả nào cả. Thật ra, kiểu tra hỏi này thường dẫn đến chống đối và khai man nhiều hơn.

Tuy vậy, vẫn có những kỹ thuật khác đem lại hiệu quả và minh chứng cho thấy không quá khó để thực hiện. Đa phần các kỹ thuật này được tóm tắt trong báo cáo của Nhóm Tra khảo Phạm nhân Có Giá trị (High Value Detainee Interrogation Group – HIG), nhóm này đã làm việc suốt 4 năm để tạo ra một ngành khoa học về thu thập tình báo. Kết hợp với nhà khoa học tâm lý Christian Meissner của ĐH Texas El Paso, nhóm nghiên cứu đã tiến hành những nghiên cứu thực địa lẫn thực nghiệm với mục tiêu phát triển các kỹ thuật tra hỏi dựa trên bằng chứng. Các kết quả nghiên cứu có thể được tham khảo ở 2 đường dẫn 1 và 2.

Sau đây là một số thông tin về HIG. Năm 2006, Ủy Ban Khoa học Tình báo đã tìm hiểu những bằng chứng khoa học hiện tại về việc tra hỏi, và về căn bản là không có gì cả. Kết luận bất ngờ và đáng báo động này yêu cầu chính phủ phải điều tra các kỹ thuật tra hỏi nào là đạo đức và hiệu quả. Điều này đưa đến một mệnh lệnh trực tiếp thi hành, ban bố bởi Tổng thống Obama ngay từ đầu nhiệm kỳ thứ nhất của mình, thành lập HIG, mà trong đó bao trùm Lầu Năm Góc, CIA và FBI. HIG bắt đầu chương trình nghiên cứu 12 triệu USD trong vòng 5 năm để thực hiện nhiệm vụ, và Meissner trở thành trưởng ban điều tra.

Công trình khoa học của HIG hoàn toàn công khai và được đánh giá đồng đẳng, đồng thời nó cũng là đối tượng của tất cả các giám sát đạo đức thông thường. Nhiệm vụ của nó khá lớn và phạm vi phát hiện trải rộng nhiều khu vực có liên hệ đến việc tra hỏi. Nhưng mối quan tâm chính yếu vẫn là – nó có hiệu quả hay không? – các kết quả rất rõ ràng. Những điểm chính là:

Xây dựng tương quan có hiệu quả. Laurence Alison thuộc ĐH Liverpool, Anh Quốc, đã  nghiên cứu trên mẫu lớn các băng hình những buổi tra hỏi với các nghi can khủng bố - bao gồm một số liên hệ đến al_Qaeda - ông nhận thấy chến lược hiệu quả nhất là thể hiện sự thấu cảm, thái độ chấp nhận và cho phép nghi can tự chủ. Khi người điều tra sử dụng chiến lược tạo quan hệ này, nghi can sẽ giảm thiểu các chiến lược phản tra hỏi của chúng - ví dụ, im lặng, trả lời theo kịch bản - và sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn. Nhà khoa học Melissa Russano thuộc ĐH Roger William đã phỏng vấn nhiều điều tra viên có kinh nghiệm - kinh nghiệm trong cả việc thẩm vấn những mục tiêu “có giá trị” - họ đều xác nhận tầm quan trọng của mối quan hệ.

Các chiến lược Kiểm soát không hiệu quả. Meissner và đồng nghiệp đã so sánh tính hiệu quả của kỹ thuật xây dựng tương quan với các kỹ thuật dựa trên việc kiểm soát - những kỹ thuật tiêm nhiễm sự sợ hãi, khuếch đại việc buộc tội cùng các hình phạt tương lai. Các kỹ thuật kiểm soát - lấy từ trong các sổ tay hướng dẫn thực địa của Quân đội - làm gia tăng sự lo âu, tuy nhiên các kỹ thuật bổ trợ thì lại giúp đem đến các phản ứng tích cực và thông tin có chất lượng cao hơn. Các nghiên cứu khác đã minh chứng một cách thuyết phục rằng các phương pháp buộc tội - làm tăng lo lắng và căng thẳng cùng việc sử dụng những chứng cứ giả tạo - thường đem lại các lời thú tội sai sự thật. Những tìm hiểu khác phát hiện khi người điều tra cố gắng xác nhận những giả định của họ về tội lỗi của phạm nhân, họ thường dùng các phương pháp cưỡng chế, khiến những người vô tội thường phát biểu sai sự thật.

Các chiến lược phát hiện nói dối. Nhà khoa học tâm lý Aldert Vrij đã tìm hiểu các kỹ thuật tra khảo giúp phân biệt người nói thật và người nói dối. Ví dụ, một phát hiện cho thấy người nói dối thường chuẩn bị cho các cuộc tra khảo bằng cách luyện tập những câu trả lời từ trước đối với những câu hỏi họ nghĩ mình sẽ gặp phải. Người thẩm vấn có thể lật tẩy chúng bằng cách hỏi những câu hỏi bất ngờ. việc phải tạo ra các câu trả lời “hợp lý: ngay lập tức khiến người nói dối bị “quá tải tư duy”, điều này ảnh hưởng rõ ràng đến chất lượng của câu trả lời. Vrij và cộng sự đã cho thấy tính hiệu quả của chiến lược trên cùng những chiến lược nhận thức khác giúp phát hiện gian dối.

Hãy kể chuyện cho tôi. Một vài chứng cứ mới vừa xác nhận những điều mà các chuyên gia ngoài đời thực đã phát hiện qua thực hành. Ví dụ, nhà khoa học Par Anders Granhag thuộc ĐH Gotherburg, Thụy Điển, đã nghiên cứu kỹ thuật được một trong những nhà điều tra nổi tiếng nhất thế giới từng sử dụng, Sĩ quan Không quân Đức Hans Scharff trong Thế Chiến thứ Hai. Scharff là bật thầy trong việc tra hỏi qua trò chuyện. Thật vậy, thay vì đưa ra các câu hỏi yêu cầu câu trả lời, ông kể những câu chuyện dài dòng, loanh quanh và rất phức tạp. Cách kể chuyện này tạo ra ảo tưởng rằng Scharff đã biết hết mọi thứ, và nó đưa ra cơ hội để tù nhân thêm vào các chi tiết còn thiếu hay sửa một vài lỗi. Scharff xây dựng một mối quan hệ hai chiều với tù nhân, những người cùng kể chuyện. Những chỉnh sửa và xác nhận xem ra ít ỏi này lại là những thông tin Scharff muốn tìm hiểu ngay từ đầu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter