Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

TRẺ CÓ KHẢ NĂNG NHẬN THỨC CAO HƠN KHI ĐƯỢC TỰ LẬP

Trẻ tự lập

ĐH MONTREAL 18/01/2015

Theo một nghiên cứu được thực hiện tại ĐH Montreal, những trẻ được người mẹ liên tục hỗ trợ khả năng phát triển ý thức độc lập sẽ có các kỹ năng nhận thức tốt hơn. Các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm đến chức năng điều hành, bao gồm những tiến trình then chốt của nhận thức, cùng những chức năng xã hội và tâm lý khác.

“Chúng tôi đã chứng minh rằng chức năng điều hành của trẻ có liên hệ đến khả năng người mẹ hỗ trợ sự độc lập nơi trẻ. Khả năng này, chẳng hạn, bao gồm viêc dạy trẻ các kỹ năng giải quyết vấn đề, đặt mình vào góc nhìn của trẻ trong khi vẫn đảm bảo trẻ đóng vai trò chủ động trong việc hoàn thành các nhiệm vụ của mình”, Célia Matte-Gagné, người đứng đầu nghiên cứu, chia sẻ. “Quan trọng hơn, nghiên cứu còn cho thấy những điều đó không chỉ đem lại một khởi đầu thuận lợi cho trẻ. Tuy nhiều nghiên cứu đã xác nhận sự hỗ trợ của người mẹ là rất cần thiết nhưng vẫn còn ít công trình cho thấy cách thức những kỹ năng của trẻ thay đổi theo thời gian ra sao và những tác động mang lại cho trẻ là gì.”

78 bà mẹ cùng con mình đã tham gia nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu đến nhà các nghiệm thể 2 lần – một lần khi trẻ 15 tháng và lần thứ hai khi trẻ 3 tuổi – mỗi chuyến đi kéo dài 60 đến 90 phút. Trong khoảng thời gian này, các bà mẹ được yêu cầu hỗ trợ trẻ hoàn thành các hoạt động với độ khó vừa đủ để trẻ không thể tự mình hoàn thiện (xây tháp và ráp hình trong lần đầu, sắp xếp các khối vào lần thứ 2).

Các hoạt động diễn ra trong 10 phút và được ghi hình nhằm giúp các nhà nghiên cứu lượng giá các hành vi hỗ trợ sự độc lập nơi người mẹ:
·         Người mẹ khuyến khích con hoàn thành nhiệm vụ đến mức nào (đưa ra các phản hồi tích cực và sử dụng giọng điệu tích cực);
·         Đặt mình vào quan điểm của con và thể hiện sự linh hoạt trong việc cố gắng giúp con thực hiện nhiệm vụ;
·         Theo sát tốc độ của con;
·         Cung cấp cho con cơ hội để chọn lựa và đóng vai trò tích cực;
·         Can thiệp và điều chỉnh nhiệm vụ phù hợp với nhu cầu của con trong khi vẫn giảm thiểu việc sử dụng các kỹ thuật kiểm soát.

Chức năng điều hành của trẻ được đánh giá vào lúc trẻ 3 tuổi bằng cách sử dụng một loạt các trò chơi thích ứng giúp trẻ bộc lộ khả năng kiềm chế, năng lực trí nhớ làm việc và khả năng tư duy liên tục nhiều khái niệm khác nhau.

Kết quả, những trẻ có điểm cao nhất là những trẻ có mẹ nằm trong số những người thúc đẩy hành vi độc lập ổn định nhất; và trường hợp các trẻ có điểm thấp thì ngược lại. Tuy nhiên, không có một lượng thời gian cụ thể giúp dự đoán sự tiến bộ nơi trẻ.

Matte-Gagné giải thích, “Cần chú trọng đến sự ổn định trong hành vi của cha mẹ khi ta muốn dự đoán sự phát triển trong tương lai của trẻ,” “Nghiên cứu này cho thấy rất có thể, chức năng điều hành của trẻ không chỉ cần có việc nuôi dạy tốt mà còn cần sự ổn định trong chất lượng. Điều này được kết luận từ mối tương quan giữa điểm số hỗ trợ độc lập của người mẹ cùng chức năng điều hành nơi trẻ, đồng thời từ kết quả cho thấy những khác biệt rõ ràng nhất được thể hiện giữa các nhóm trẻ được nhận mức độ hỗ trợ độc lập ổn định cao và nhóm có sự hỗ trợ kém ổn định. Phát hiện này đem lại những đường hướng mới trong việc tìm hiểu mối quan hệ tạo giữa việc tạo khung độc lập và chức năng tiến hành được xây dựng như thế nào trong tiến trình phát triển của trẻ.”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter