Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

LÀM CÁCH NÀO TRÍ NHỚ ĐƯỢC LƯU GIỮ BẰNG DI TRUYỀN QUA NHIỀU THẾ HỆ

Trí nhớ di truyền


Một nghiên cứu mới cho thấy cách trí nhớ về stress có thể được lưu giữ từ thế hệ này qua thế hệ khác thông qua tế bào, truyền từ mẹ sang con.
Nghiên cứu này tiếp nối một nghiên cứu trên chuột cho thấy trí nhớ về nỗi sợ hãi một mùi hương có thể truyền từ cha mẹ qua con cái dù chuột con chưa bao giờ biết đến mùi này.
Tiến trình này, được biết đến bằng thuật ngữ “biểu sinh”, không có nghĩa là sự kiện căng thẳng khiến gen tự biến đổi; mà chính cách kết hợp và biểu lộ các gen này được thay khác.
Nghiên cứu mới được xuất bản trên tạp chí danh tiến Science đưa ra các bằng chứng ủng hộ cho một lý thuyết gây tranh cãi, trong đó cho rằng “trí nhớ” có thể được lưu truyền qua mã di truyền (Gaydos et al., 2014).
Rất nhiều nhà khoa học hoài nghi về nghiên cứu biểu sinh này vì cơ chế của nó vẫn chưa được chứng minh.
Nghiên cứu tập trung vào sự thay đổi hóa chất “methylation” diễn ra trong protein histone H3, protein được biểu sinh học nghiên cứu rất kỹ.
Protein này được tìm thấy trong tất cả các động vật đa bào, từ con người cho tới sâu bọ đều được đề cập trong nghiên cứu trên.
Giáo sư Susan Strome, nhà sinh học tại ĐH California Santa Cruz, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết:
 “Tranh luận vẫn đang diễn ra về việc liệu các dấu vết của methylation có thể được lưu truyền thông qua việc phân bào và xuyên suốt nhiều thế hệ hay không, và chúng tôi đã chứng minh là nó có tồn tại.”
Trong nghiên cứu của mình, GS Strome và đồng sự đã lai giống sâu có gene ngất xỉu, điều này giúp tạo ra các dấu vết methylation. Những con sâu này sau đó sẽ được phối giống với sâu thường.
Bằng cách đi theo các nhiễm sắc thể qua quá trình phân chia và phát triển nơi sâu thường và sâu “đột biến”, các nhà nghiên cứu có thể chứng minh một lượng đáng kể các dấu methylation di chuyển từ thế hệ trước qua thế hệ sau.
GS Strome kết luận:
“Di truyền biểu sinh xuyên thế hệ không phải là một lĩnh vực được giải quyết rốt ráo- nó giống như một dòng chảy. Có hàng chục các dấu vết biểu sinh tiềm tàng.
Trong các nghiên cứu ghi nhận việc di truyền biểu sinh từ cha mẹ sang con, chúng ta vẫn chưa rõ là điều gì đã được lưu giữ và việc tìm hiểu vấn đề này trên phương diện phân tử là hết sức phức tạp.
Chúng tôi có một ví dụ cụ thể về việc ký ức biểu sinh được lưu truyền, và chúng tôi có thể quan sát nó qua kính hiển vi.
Đó là một mảnh ghép của câu đố.”

http://www.spring.org.uk/2014/09/how-memories-can-be-genetically-passed-down-through-the-generations.php

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter