Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

CÂU ĐỐ VỀ SỰ HỢP TÁC TRONG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC NHÓM


PLOS 13/11/2014
Nghiên cứu chỉ ra rằng khi hai cá nhân gặp mặt nhiều lần, họ có xu hướng muốn hợp tác với nhau nhiều hơn. Flávio Pinheiro và cộng sự từ ĐH Minho và Lisbon đã chứng minh rằng chiến thuật thành công nhất cho sự hợp tác chỉ diễn ra sau khi nhóm trải nghiệm hành vi đồng thuận.
Trong bài báo được đăng trên PLOS Computational Biology, các tác giả khám phá nguyên tắc cốt lõi trong “Tình huống tiến thoái lưỡng nan của tù nhân”* (prisoner’s dilemma – Song đề  tù nhân) khi áp dụng vào khả năng ra quyết định trong phạm vi môi trường nhóm. Song đề tù nhân là phép ấn dụ hiệu quả sử dụng trong những trường hợp khi lợi ích cá nhân thúc bách con người đưa ra những quyết định mâu thuẫn với lợi ích nhóm.
Song đề tù nhân
Prisoner Dilemma
*Song đề tù nhân: 

Hai kẻ bị tình nghi là tội phạm bị cảnh sát bắt. Cảnh sát không có đủ chứng cớ để kết án họ, và đã cách ly họ. Cảnh sát gặp từng người một và làm cùng thoả thuận: nếu một người thú tội mà người kia im lặng, người im lặng sẽ bị phạt 10 năm tù và người thú tội sẽ được thả tự do. Nếu cả hai đều im lặng, cảnh sát chỉ phạt được mỗi tù nhân 6 tháng tù vì một tội nhỏ khác. Nếu cả hai đều thú tội, mỗi người sẽ bị phạt 2 năm. Hai tù nhân sẽ lựa chọn như thế nào?



Đọc thêm tại: 


Sử dụng Mô hình Lý thuyết trò chơi Cải tiến (Evolutionary Game Theory model), các tác giả điều tra xem liệu sự hợp tác có xuất hiên nơi những cá nhân hợp thành nhóm khi họ tương tác qua việc lặp lại “Trò chơi hàng hóa công cộng” (Public Goods Games) hay không. Trong đó, các cá nhân có thể đóng góp vào vốn chung, và sau đó chia sẻ tài nguyên với nhau.
Các tác giả tìm ra một lượng lớn các phản ứng có thể xảy ra phụ thuộc vào mức độ hợp tác trong nhóm trước đây. Chiến thuật hợp tác thành công nhất, được gọi là “Tất cả hoặc là Không gì cả” (All-or-None), chỉ diễn ra sau khi nhóm có một loạt các hành vi đồng thuận, cả trong việc hợp tác và trong việc trừng phạt.

Kết quả của nghiên cứu có thể ứng dụng vào các ngành sinh học, công nghệ, kinh tế và xã hội, trong đó cần kết hợp một số hình thức hợp tác hay phối hợp trong phạm vi nhóm, từ săn bắn theo nhóm, phúc lợi xã hội cho đến đàm phán về thay đổi khí hậu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter