Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

VĂN PHÒNG “XANH” HƠN VĂN PHÒNG “SẠCH”

Một góc văn phòng Google tại Tel Aviv (Israel)


Một triết lý thiết kế phổ biến trong giới doanh nghiệp cho rằng văn phòng “sạch” với bàn ghế gọn gàng, tường sơn trống trải sẽ giúp sắp xếp ổn định hoạt động kinh doanh và tối ưu hóa năng suất. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới do một nhóm các nhà khoa học quốc tế thực hiện đã tìm ra rằng thiết kế văn phòng với một ít mảng xanh có thể giúp nâng cao khả năng tham gia làm việc của nhân viên và thậm chí làm tăng hiệu quả nơi công sở.

Trong một chuỗi ba thực nghiệm khác nhau, các nhà khoa học tâm lý Marlon Nieuwenhuis (ĐH Cardiff), Craig Knight (ĐH Exeter), Tom Postmes (ĐH Groningen), và Alex Haslam (ĐH Queensland) đã phát hiện rằng các nhân viên có cây cảnh trong văn phòng không chỉ cho thấy mức độ hài lòng với nơi làm việc cao hơn mà còn biểu hiện mức năng suất ấn tượng hơn.

Alex Haslam, đồng tác giả nghiên cứu giải thích, “Triết lý “sạch” đã và đang gây ảnh hưởng rộng khắp trên nhiều lĩnh vực của tổ chức doanh nghiệp.” “Nghiên cứu của chúng tôi đặt câu hỏi với niềm tin ‘càng ít càng tốt’ này. Đôi khi gọn gàng cũng đi kèm với thiếu hụt”.

Nieuwenhuis và đồng sự đặt giả thuyết rằng cây cối sẽ có tác động tích cực lên hiệu quả công việc của nhân viên thông qua việc nâng cao tri giác của họ về không gian xung quanh văn phòng. Vì người lao động biết rằng cây xanh giúp cải thiện chất lượng không khí nên họ có thể sẽ cảm thấy mình đang hít thở không khí sạch sẽ, trong lành hơn và đang làm việc trong một môi trường lành mạnh hơn. Không gia văn phòng được cải thiện cũng có thể đem lại cho nhân viên cảm giác được các cấp quản lý chú trọng và quan tâm tới đời sống thể lý và tinh thần.

Ba tuần sau khi thêm cây cảnh vào một nửa văn phòng, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các nhân viên làm việc trong “mảng xanh” có mức độ tập trung và năng suất cao hơn, họ cũng có cảm giác chất lượng không khí được nâng cao.

Thực nghiệm thứ hai cho thấy bằng chứng về tác động tích cực lâu dài của văn phòng “xanh”. Các nhân viên làm việc tại một tầng lầu thuộc một trung tâm nghe gọi điện thoại được nhận đủ số cây cảnh sao cho mỗi người đều có ít nhất một cây xanh, to trong tầm mắt của mình. Hai tuần và mười bốn tuần sau khi bắt đầu thực nghiệm, 81 người tham gia sẽ trả lời một bảng hỏi ngắn tham khảo mức độ hài lòng với nơi làm việc, khả năng tập trung vào công việc, cảm giác thoái lui, và nhận thức về chất lượng không khí.

Khi so sánh với đồng nghiệp trong các văn phòng “sạch” thuộc tầng lâu khác, những người trong văn phòng “xanh” cho thấy mức độ hài lòng cao hơn cùng điểm số thoái lui thấp hơn, họ cũn có cảm giác không khí sạch hơn. Dù vậy, các đo lường về năng suất được đưa ra bởi trung tâm nghe gọi không cho thấy khác biệt có ý nghĩa giữa hai nhóm.

Trong thực nghiệm còn lại nhằm đo lường một cách khách quan tác động của văn phòng “xanh” lên hiệu quả công việc, các nhà nghiên cứu cho 33 nghiệm thể thực hiện hai nhiệm vụ trong hai văn phòng, một có cây xanh và một không có. Nieuwenhuis và cộng sự tìm ra rằng những người làm việc trong không gian “cây xanh” hoàn thiện các nhiệm vụ “nhanh hơn và ít đi kèm với thiếu sót hơn.”
 “Dữ liệu từ những kết quả hiện tại chỉ ra rằng môi trường làm việc xanh, một cách đồng nhất, khiến nhân viên thích thú hơn, tập trung hơn và hiệu quả hơn trong kinh doanh so với môi trường “sạch” tương đồng,” Nieuwenhuis và đồng nghiệp ghi trong Journal of Experimental Psychology: Applied. “Thật vậy, chỉ đơn giản tô điểm không gian đơn điệu với cây cối sẽ giúp tăng năng suất đến 15% - con số được đúc kết từ những phát hiện trong các nghiên cứu thực nghiệm mới nhất.”

Tài liệu tham khảo
Nieuwenhuis, M., Knight, C., Postmes, T., Haslam, S. A. (2014). The relative benefits of green versus lean office space: Three field experiments. Journal of Experimental Psychology: Applied, 20(3), 199-214. doi: 10.1037/xap0000024


http://www.psychologicalscience.org/index.php/news/minds-business/a-green-office-may-beat-a-lean-office.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter