Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

BẤT NGỜ VỚI LỢI ÍCH CỦA CÁI ÔM

Lợi ích của cái ôm
Theo nghiên cứu mới xuất bản trên Psychological Science, cái ôm giúp giảm thiểu những tác hại nghiêm trọng của stress lên cơ thể.
Hành động ôm có tác dụng như một sự trợ giúp xã hội, giúp bảo vệ con người trước lây nhiễm bệnh tật và thậm chí có thể giảm thiểu các triệu chứng nếu bạn mắc bệnh.
Nghiên cứu khảo sát 404 người trưởng thành khỏe mạnh về mức độ hỗ trợ xã hội mà họ cho là mình được nhận từ những người xung quanh (Cohen et al., 2014).

Nghiệm thể cũng được hỏi về tần suất họ được ôm và mức độ thường xuyên họ gặp mâu thuẫn với người khác.

Sau đó, những người tham gia bị cho phơi nhiễm với virus gây cảm trong phòng thí nghiệm (mỗi nghiệm thể được trả 1000 USD để làm việc này)
Tình trạng của họ được kiểm soát trong môi trường cách li nhằm theo dõi xem liệu họ có mắc bệnh hay không và các triệu chứng có mức độ nghiêm trọng như thế nào.
Giáo sư Sheldon Cohen, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích:
“Chúng ta biết rằng những người đang có nhiều mâu thuẫn với người xung quanh thường ít có khả năng chống trả lại virus gây cảm.
Chúng ta cũng biết rằng những người cảm nhận mình nhận được nhiều sự hỗ trợ từ xã hội sẽ được bảo vệ một phần khỏi những tác động của stress lên các trạng thái tâm lý, như trầm cảm hay lo âu.
Tương tự, chúng tôi kiểm tra xem liệu nhận thức về hỗ trợ xã hội có giúp bảo vệ chúng ta khỏi khả năng dễ lây nhiễm do stress tạo ra hay không, đồng thời liệu việc được ôm có góp phần nâng cao cảm giác được hỗ trợ và giúp con người phòng tránh bệnh tật?”
Kết quả cho thấy những người được ôm thường xuyên hay những người cho rằng mình được nhận nhiều hỗ trợ xã hội ít có khả năng mắc bệnh cảm nhất. 
Về phía những người bị bệnh, những nghiệm thể được ôm và cảm nhận nhiều hỗ trợ xã hội hơn cũng sẽ ít có những triệu chứng nghiêm trọng hơn.
Giáo sư Cohen cho biết:
“Điều này cho thấy việc nhận một vòng tay từ người bạn tin cậy có thể trở thành công cụ thể hiện sự tương trợ hữu hiệu, đồng thời việc tăng tần suất được ôm cũng là cách giảm thiểu hiệu quả những tác động gây hại của stress.
Hiệu quả bảo vệ của cái ôm có thể đến từ bản thân việc tiếp xúc thể lý hay đến từ việc hành động đó trở thành một chỉ báo hành vi về sự hỗ trợ tình thân ái.
Dù là nguyên nhân nào, những người được ôm nhiều cũng sẽ được bào vệ tốt hơn khỏi lây nhiễm bệnh tật.”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter