Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

VÌ SAO KHI NHẬU, ĐÀN ÔNG DỄ “CƯỜI”

Tại sao đàn ông thích nhậu?
Rachel Feltman 30/09/2014  

Theo một
nghiên cứu trên Clinical Psychological Science, khi “chén anh chén em”, nụ cười ở đàn ông bắt đầu dễ lây lan hơn. Điều này có thể giải thích cho việc tại sao đàn ông thích “ăn nhậu” quá mức hơn phụ nữ - vì họ thấy vui hơn.

Con người và một số động vật có hiện tượng “lây lan cảm xúc”. Tuy không nhận ra, trạng thái cảm xúc của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi nét mặt và những dấu hiệu từ người bạn tương tác. Nếu ai đó cười với bạn một cách chân thực, bạn thường dễ “bị lây nhiễm” bởi nụ cười đó – đặc biệt nếu họ là bạn thân hay thành viên trong gia đình.

Chúng ta thường sử dụng rượu bia như “nhớt bôi trơn” cho giao tiếp xã hội. Để kiếm chứng ý kiến này, các nhà nghiên cứu chia 720 người tham gia khỏe mạnh, không nghiện rượu bia, thành những nhóm 3 người – mỗi nhóm sẽ được chỉ định uống vodka cranberry, nước giải khát không cồn, hay một loại thức uống “giả dược” (không có cồn, nhưng có một lớp mỏng vodka bên trong ly). Mỗi nhóm sẽ được giới thiệu và phục vụ đồ uống như trên vào từng khoản thời gian định kỳ.

Các nhà nghiên cứu muốn kiểm tra xem mức độ những người lạ mặt này gắn kết xã hội với nhau như thế nào. Nhóm nghiên cứu tìm kiếm những nụ cười chân thật (trái ngược với những nụ cười xã giao, rất dễ bị phát hiện khi quay phim lại) đồng thời quan sát các nghiệm thể chuyển cuộc nói chuyện từ người này sang người kia nhanh như thế nào.
Khi có sự hiện diện của cồn, người tham gia sẵn sàng “đáp trả” nụ cười hơn – tuy nhiên chỉ với những nhóm toàn đàn ông. Trong các nhóm toàn phụ nữ hay trộn lẫn, cồn không tạo ra nụ cười nhiều hơn thức uống không cồn và thức uống “giả dược”. Thế nhưng, trong nhóm toàn phụ nữ “tỉnh táo”, nụ cười dễ lây lan hơn so với nhóm đàn ông không dùng chất có cồn. Điều này cho thấy, đàn ông cần phải tăng lượng cồn trong máu để trở nên quảng giao và thân thiện như phụ nữ trong khi tỉnh táo.
Chủ nhiệm nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tại ĐH Pittsburg Catharine Fairbain cho biết, mối nguy hiểm nằm ở chỗ phn lớn mọi người nghĩ rằng “giao tiếp bia rượu” là vô hại. Tuy nhiên, do đàn ông càng uống càng thích thú với cuộc trò chuyện nên kiểu giao tiếp này có thể trở thành thói quen say xỉn rất nguy hiểm.
http://www.washingtonpost.com/news/speaking-of-science/wp/2014/09/30/when-men-drink-their-smiles-get-more-contagious/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter