Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

NGHIÊN CỨU CHO THẤY ĐÀN ÔNG LÀ NHỮNG KẺ NGỐC

Đàn ông và hành vi nguy hiểm


Khác biệt về giới trong các hành vi tìm kiếm rủi ro, các trường hợp nhập viện khẩn cấp hay tỉ lệ tử vong đều được ghi nhận rất đầy đủ. Đàn ông thường được đưa đi cấp cứu do tai nạn lao động, do thể thao và do tai nạn giao thông nhiều hơn phụ nữ.

Tuy nhiên, vẫn còn rất ít thông tin về khác biệt về giới trong các hành vi tìm kiếm rủi ro mang tính “ngu ngốc”. Vì vậy, các nhà nghiên cứu ở Anh đã quyết định kiểm tra “lý thuyết ngốc nghếch về đàn ông” (MIT), trong đó, thông qua quan sát, nhiều khác biệt về các hành vi tìm kiếm rủi ro được giải nghĩa bằng giả định cho rằng đàn ông là những kẻ ngốc và những kẻ ngốc sẽ làm những chuyện ngốc nghếch.

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu thông tin về các hành vi ngu ngốc được thực hiện bởi những người thắng giải Darwin trong suốt 20 năm, từ 1995-2014, trong đó ghi nhận giới tính của họ. Để được vào danh sách này, các ứng viên phải tự loại mình ra khỏi nguồn di truyền của loài người bằng cách sử dụng những phương pháp vô cùng ngốc nghếch.

Một số trường hợp tiêu biểu như việc một người đàn ông tìm cách đi ké xe về nhà bằng cách gắn chiếc xe đẩy siêu thị theo sau một đoàn tàu hỏa, ông bị kéo lê đến chết suốt hai dặm trước khi đoàn tàu có thể dừng lại; một trường hợp khác là một tên khủng bố đã gửi một lá bom thư mà không dán đủ tem, sau đó khi bức thư bị trả về, hắn đã “vô tư” mở chính bức thư mình gửi.

Trong 413 đề cử cho giải thưởng trên, 332 trường hợp được kiểm tra và xác nhận độc lập bởi Ủy Ban Giải thưởng Darwin. Trong đó, 14 trường hợp do cả nam và nữ cùng thực hiện – thường là do những cặp đôi “hoàn cảnh” thích mạo hiểm cùng làm, 318 trường hợp còn lại phù hợp để tính toán thống kê.

Trong 318 trường hợp đó, có 282 cá nhân là nam và chỉ có 36 cá nhân là nữ. Như vậy, đàn ông chiếm đến 88.7% danh sách và theo tác giả, khác biệt về giới rõ ràng là có ý nghĩa về mặt thống kê.

Phát hiện này hoàn toàn phù hợp với lý thuyết MIT, đồng thời ủng hộ giả thuyết cho rằng đàn ông là kẻ ngốc.

Tuy nhiên, theo tác giả, nghiên cứu này có những giới hạn. Ví dụ, phụ nữ thường đề cử đàn ông vào danh sách này nhiều hơn và sự khác biệt về giới có thể phản ánh sự khác biệt trong việc sử dụng chất có cồn ở nam và nữ.

Tác giả nói thêm, mặc dù vậy, việc vì sao đàn ông sẵn sàng chấp nhận những rủi ro không cần thiết như vậy vẫn thật sự rất khó hiểu – đôi khi chỉ đơn giản là một lời thề thốt, cố gắng giành lấy sự tôn trọng của xã hội hay chỉ đơn giản để đổi lất “quyền được khoe mẽ”.

Nhóm nghiên cứu tin rằng lý thuyết MIT cần được tìm hiểu sâu rộng hơn nữa, “trong mùa lễ hội, chúng tôi dự định sẽ tiếp tục thực hiện các nghiên cứu quan sát trực tiếp cùng các thực nghiệm về nam và nữ, có và không có sử dụng chất có cồn,” các nhà tâm lý kết luận.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter