Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

CHÚNG TA ĐỒNG CẢM HAY THÍCH THÚ TRƯỚC NỖI ĐAU CỦA KẺ THÙ?

Chủ nghĩa Phát xít mới


Một nghiên cứu mới phát hiện, khi chúng ta chứng kiến những người ta ghét chịu đau đớn, phần não có liên hệ với việc thấu cảm nỗi đau của tha nhân được kích hoạt mạnh mẽ hơn so với khi ta thấy những người ta yêu mến phải chịu đựng. 

Dù có thể cho rằng mình sẽ đồng cảm nhiều hơn với nỗi đau của những người chúng ta quý mến, con người lại tập trung vào đau đớn của kẻ thù vì ta cần giám sát họ một cách kỹ càng.
TS. Lisa Aziz-Zadeh, người đứng đầu nghiên cứu, chia sẻ:
“Khi bạn xem một bộ phim hành động và lúc nhân vật phản diện sắp bị đánh bại, giây phút y gục ngã thu hút mạnh mẽ sự tập trung của chúng ta.
Chúng ta theo dõi sát sao xem liệu hắn có “gục” thật hay chưa, lý do là vì nó rất quan trọng trong việc dự đoán khả năng y trả thù trong tương lai.”
Nghiên cứu hình ảnh não bộ tìm hiểu cách thức “ma trận đau” của bộ não phản ứng trước việc chứng kiến sự đau khổ của người khác (Fox et al., 2013).
“Ma trận đau” diễn tả một mạng lưới cấu trúc trong não – bao gồm vỏ não thùy đảo (insular cortex) và phần não vành trước (anterior cingulate)- được kích hoạt khi ta thấy người khác chịu đau đớn.
Điều này khiến chúng ta nghĩ đến việc ma trận đau có thể có liên hệ tới cách thức ta thấu cảm với tha nhân.
Với nghiên cứu, các nhà khoa học đặc biệt chọn các nghiệm thể tham gia là người Do Thái và cho họ xem những đoạn phim chiếu những cảnh cả các nhân bài Do Thái cũng như những người không kì thị, dễ gần hơn đang chịu đau đớn.
Họ được chụp cắt lớp não bằng fMRI nhằm đo mức độ hoạt động của ma trận đau.
Kết quả cho thấy những ma trận đau của các nghiệm thể người Do Thái được kích hoạt mạnh hơn khi họ xem cảnh những người bài Do Thái bị đau đớn.
Tuy nhiên, cùng lúc đó, trung khu tưởng thưởng của người tham gia cũng hoạt động nhiều hơn.
Điều này cho thấy có lẽ họ có trải nghiệm một ít cảm giác thỏa mãn xuất phát từ sự đau đớn của người khác.

Các tác giả kết luận:
 “ Những kết quả này nhấn mạnh một khía cạnh sâu xa và khó chịu trong trải nghiệm của con người [...] … chúng ta thấy có những chứng cứ củng cố ý kiến cho rằng việc nhìn thấy kẻ ta căm thù chịu đau đớn thu hút nhiều sự chú ý của ta lên đối tượng, đồng thời làm tăng yếu tố khoái cảm trong việc quan sát kỹ lưỡng nỗi đau của họ.”

http://www.spring.org.uk/2014/09/peoples-suprising-empathy-with-the-pain-of-their-enemies.php

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter