Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

CHUYỂN ĐỘNG MẮT KHÔNG Ý THỨC LÀ CHỈ BÁO CHÍNH XÁC CHO CHẨN ĐOÁN ADHD (Rối loạn tăng động kém tập trung)

AMERICAN FRIENDS OF TEL AVIV UNIVERSITY 14/08/2014

Theo Trung tâm Kiểm soát và Dự phòng Bệnh tật, rối loạn Tăng động Kém Tập trung (ADHD) là rối loạn hành vi được chẩn đoán – và cả chẩn đoán sai – nhiều nhất ở trẻ em tại Hoa Kỳ. Không may, hiện không có bất kỳ tiêu chuẩn thể lý nào đáng tin cậy giúp đưa ra chẩn đoán ADHD. Các bác sĩ thường xác định rối loạn này bằng cách thu nhận lịch sử xã hội và y khoa của bệnh nhân và gia đình, họ cũng bàn đến những triệu chứng có thể xảy ra và quan sát hành vi của người bệnh. Tuy nhiên, đánh giá thiếu chính xác lại có thể dẫn đến việc dùng quá liều Ritalin (methylphenidate), đều mà không cha mẹ nào mong muốn.
Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại ĐH Tel Aviv cho thấy có thể đem lại một công cụ khách quan giúp các nhà chuyên môn y khoa chẩn đoán chính xác ADHD. Theo nghiên cứu được xuất bản trên Vision Research, chuyển động mắt không chủ ý phản ánh chính xác sự có mặt của ADHD. Đồng thời, họ cũng minh chứng những ích lợi của các chất kích thích y khoa được sử dụng trong điều trị rối loạn.
Quan sát đôi mắt
Ts. Moshe Fried, Ts. Anna Sterkin, và Gs. Uri Polat thuộc Khoa Y Sackler, ĐH Tel Aviv; Ts.Tamara Wygnanski-Jaffe, Ts. Eteri Tsitsiashvili, Tsr. Tamir Epstein thuộc Viện Nghiên cứu Mắt Goldschleger của Trung tâm Y tế Sheba, Tel Hashomer; và Ts. Yoram S. Bonneh thuộc ĐH Haifa đã sử dụng hệ thống đánh dấu mắt để theo dõi chuyển động mắt không chủ ý của hai nhóm 22 người lớn được kiểm tra bằng trắc nghiệm chẩn đoán ADHD trên máy tính TOVA (Trắc nghiệm Thay đổi Tập trung). Bài tập được mỗi nghiệm thể thực hiện hai lần, mỗi lần 22 phút. Nhóm thứ nhất, được chẩn đoán với ADHD, sẽ thực hiện trắc nghiệm lần đầu mà không sử dụng thuốc, sau đó họ sẽ thực hiện một lần nũa dưới tác dụng của methylphenidate. Nhóm thứ hai, không có chẩn đoán ADHD, sẽ làm nhóm đối chứng.

TS. Fried, bản thân ông cũng được chẩn đoán có ADHD, nói, “Nghiên cứu có hai mục tiêu,” “Một là cung cấp công cụ mới giúp chẩn đoán ADHD, và hai là kiểm tra xem liệu các thuốc ADHD có hiệu quả hay không – và chúng tôi nhận thấy là có. Tồn tại sự khác biệt có ý nghĩa giữa hai nhóm có và không có ADHD, và giữa hai nhóm người tham gia có ADHD làm trắc nghiệm trước và sau khi dùng thuốc.”
Chẩn đoán chính xác, tiết kiệm và phổ quát
Nhóm nghiên cứu tìm ra mối tương quan trực tiếp giữa ADHD và việc mất khả năng ức chế chuyển động mắt khi tiên đoán các kích thích thị giác. Nghiên cứu cũng cho thấy năng lực của những người tham gia được cải thiện khi dùng methylphenidate, chất này giúp cân bằng những ức chế chuyển động mắt không chú ý về mức trung bình của nhóm kiểm chứng.
“Trắc nghiệm này có giá tiết kiệm và mang tính phổ quát, điều này khiến nó trở thành công cụ thiết thực và chuẩn xác cho các nhà chuyên môn y khoa,” TS. Fried cho biết. “với những trắc nghiệm khác, bạn vẫn có thể nhầm lẫn và –vô tình hay cố ý – phạm phải sai lầm. Tuy nhiên, trắc nghiệm của chúng tôi không thể bị đánh lừa. Chuyển động mắt được theo dõi trong trắc nghiệm này là không chủ ý, thế nên chúng trở thành dấu hiệu thể lý chính xác của ADHD.
 “Nghiên cứu của chúng tôi đồng thời cho thấy hiệu quả của methylphenidat. Chắc chắn đây không phải là giả dược như vài người vẫn nói.”
 Nhóm nghiên cứu hiện đang thực hiện những thử nghiệm mở rộng trên những nhóm đối chứng lớn hơn nhằm khám phá thêm những ứng dụng của trắc nghiệm trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter