Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

NGHIÊN CỨU MỚI LÝ GIẢI HÀNH VI NGUY CƠ NƠI THANH THIẾU NIÊN CÓ LIÊN QUAN TỚI NÃO BỘ

Các bạn nam thiếu niên dễ thực hiện những hành vi nguy cơ là điều mà đa số chúng ta ai cũng biết. Mới đây, một loạt các nghiên cứu đã tìm hiểu những cơ chế não bộ đăc thù giúp lý giải những điều diễn ra trong trí óc của các bạn trai tuổi vị thành niên.
ĐH Y Bang Florida cùng nhà khoa học thần kinh Pradeep Bhide đã tập hợp những nhà nghiên cứu hàng đầu khắp thế giới nhằm tìm kiếm lý do thanh thiếu niên - đặc biệt là nam giới – thường cư xử thất thường.
Kết quả được đúc kết từ 19 nghiên cứu, tiếp cận câu hỏi trên thông qua nhiều ngành khoa học, bao gồm tâm lý học, hóa chất thần kinh, chụp hình não, khoa học thần kinh lâm sàng và sinh học thần kinh. Các nghiên cứu được xuất bản trong phần đặc biệt của Khoa học Thần kinh Phát triển, “Bộ não Vị thành niên: suy nghĩ khác?”
Bhide nói, “Các nhà tâm lý, tâm thần, giáo dục, khoa học thần kinh, chuyên gia tư pháp hình sự cùng các bậc phụ huynh hàng ngày đều phải chật vật để hiểu và giải quyết những bí ẩn trong hành vi nguy cơ của tuổi dậy thì,” “Những hành vi này không chỉ ảnh khiến các bạn trẻ vị thành niên tự đưa mình vào những nguy hiểm trầm trọng và trường kỳ, mà nhìn chung còn tác động đến cả gia đình và xã hội”.
“Những gánh nặng cảm xúc và kinh tế đến từ những hành vi này là rất lớn. Nghiên cứu được mô tả trong tập san đưa ra những manh mối về nguồn gốc của các hành vi thiếu thích ứng và cách thức cá nhân có thể đưa ra những phương pháp đối đầu, tránh né hay điều chỉnh những hành vi trên.”
Sau đây là vài ví dụ về những phát hiện được xuất bản trong sách giúp chúng ta có một cái nhìn sâu sắc hơn vê hoạt động bên trong của não bộ một nam thiếu niên:
• Không giống trẻ em hay người lớn, phần não bộ kiểm soát cảm xúc ở nam thiếu niên cho thấy tăng cường hoạt động trước những mối đe dọa. Trong một nghiên cứu, kết quả từ máy quét cộng hưởng từ tiết lộ mức hoạt động của phần não hệ viền nơi các bạn nam tuổi dậy thì trước hiểm họa khác biệt rõ ràng so với đàn ông trưởng thành, ngay cả khi các bạn được dặn là không cần phản ứng lại với chúng.
• Sử dụng những đo lường về hoạt động não bộ, một nhóm nghiên cứu khác phát hiện rằng nam thiếu niên đa phần miễn nhiễm trước sự đe dọa trừng phạt nhưng lại cực kỳ nhạy cảm với khả năng “thắng lớn” trong bài bạc. Kết quả này nêu lên câu hỏi về tính hiệu quả của trừng phạt như một công cụ ngăn chặn hành vi lệch lạc và nguy hiểm nơi trẻ nam tuổi dậy thì.
• Một nghiên cứu khác trình bày việc một phân tử được biết đến với vai trò quan trọng trong phát triển sợ hãi trước những tình huống nguy hiểm hoạt động ít tích cực hơn nơi não bộ nam thiếu niên. Những phát hiện này cho thấy sự khác biệt về hóa chất thần kinh trong não bộ trẻ vị thành niên và người trưởng thành, đây có thể là nguyên nhân của những hành vi phức tạp được thực hiện bởi trẻ tuổi dậy thì.
“Các nghiên cứu mới cho thấy nền tảng sinh học thần kinh của một số những hành vi “nổi tiếng” bất thường nơi các bạn tuổi dậy thì”, Bhide cho biết, “Căng thẳng, thay đổi hormone, sự phức tạp trong môi trường xã hội cùng áp lực từ bè bạn, tất cả đều góp phần tạo nên những thách thức cho quá trình đồng hóa mà các bạn tuổi teen phải đối mặt.
“Các nghiên cứu này cố gắng phân tách, kiểm tra và thông suốt một số nguyên nhân tiềm ẩn của câu hỏi hóc búa nơi trẻ vị thành niên. Nghiên cứu cho thấy cách chúng ta tương tác tốt hơn với trẻ tuổi dậy thì như thế nào trong và ngoài gia đình, cách thiết kế những chiến lược giáo dục và cách xử sự hay điều chỉnh tối ưu hành vi thiếu thích ứng nơi trẻ vị thành niên.”
Bhide ấp ủ thực hiện và chủ biên tập sách “Bộ não Vị thành niên: suy nghĩ khác?”. Các đồng chủ biên gồm có Barry Kasofsky và B.J. Casey, cả hai đều đến từ Trường Y Weill, ĐH Cornell. Sách được xuất bản bởi NXB Y học và Khoa học Karger, Basel, Thụy Sĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter