Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

LUYỆN TẬP TIM MẠCH GIÚP BẢO VỆ TRÍ NÃO


đh montreal 25/8/2014
Theo một nghiên cứu được thực hiện ở ĐH Montreal và Viện ĐH Người cao tuổi, Trung tâm nghiên cứu Montreal , tập thể dục nhằm nâng cao sức khỏe tim mạch có thể bảo vệ chúng ta trước những khiếm khuyết nhận thức khi về già. Claudine Gauthier, chủ biên, giải thích “Động mạch trong cơ thể của chúng ta trở nên xơ cứng theo thời gian, và hiện tượng này được cho là bắt đầu xuất phát từ động mạch chủ, mạch chính yếu đi từ tim, sau đó lên não. Thật vậy, hiện tượng xơ cứng có thể góp phần tạo ra những thay đổi về nhận thức xuất hiện trong cùng giai đoạn.” “Chúng tôi nhận thấy những người cao tuổi với động mạch chủ khỏe mạnh, những người có sức khỏe tim mạch tốt, thực hiện các bài kiểm tra nhận thức tốt hơn. Từ đó, chúng tôi cho rằng, duy trì tính đàn hồi của mạch máu có thể là một trong những cơ chế giúp cho việc tập luyện thể dục làm chậm quá trình lão hóa nhận thức.”
Các nhà nghiên cứu làm việc với 31 người từ 18 đến 30 tuổi và 54 người cao tuổi từ 55 đến 75 tuổi. Điều này giúp so sánh những nghiệm thể lớn tuổi trong nhóm với nhau và với nhóm trẻ hơn, những người rõ ràng chưa bắt đầu tiến trình lão hóa. Không có bất cứ người tham gia nào có các vấn đề về sức khỏe thể lý và tâm thần có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu. Tình trạng sức khỏe của nghiệm thể được kiểm tra bằng cách yêu cầu họ tập đến mệt nhoài trên máy tập, đồng thời xác định lượng oxy tối đa thu vào trong vòng 30 giây. Khả năng nhận thức được đánh giá thông qua trắc nghiệm Stroop. Trắc nghiệm này là một bài test khoa học đã được đo tính hiệu lực bao gồm việc yêu cầu người làm nhận diện màu của một chữ in màu khác với màu được ghi (chử “đỏ” có thể in bằng màu xanh và câu trả lời đúng sẽ là xanh). Những người linh hoạt trong nhận thức là những nghiệm thể có khả năng nêu chính xác màu của chữ đó mà không bị phản xạ đọc chữ đó lên đánh lạc hướng. 
Các nghiệm thể thực hiện 3 lần quét MRI: một lần để lượng giá lưu lượng máu về não, một lân đề đo mức độ hoạt động não khi nghiệm thể thực hiện test Stroop, và một lần để theo dõi thực tế tình trạng thể lý của động mạch chủ. Các nhà nghiên cứu rất quan tâm đến lưu lượng máu, vì sức khỏe tim mạch kém có mối liên hệ với nhịp mạch nhanh, mỗi nhịp tim như vậy có thể gây tổn thương cho các mạch máu nhỏ hơn ở não. “Đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng MRI để thăm dò nghiện thể như thế này,” Gauthier cho biết. “Nó cho phép chúng tôi tìm ra những tác động nhỏ nhất trong mẫu dân số mạnh khỏe nói trên, điều này gợi mở cho việc các nhà khoa học khác có thể ứng dụng trắc nghiệm của chúng tôi để nghiên cứu về mối liên hệ tim mạch – nhận thức đối với các mẫu dân số lâm sàng và kém khỏe mạnh hơn.”
Kết quả thể hiện xu hướng suy giảm theo độ tuổi chức năng thực hiện, độ đàn hồi của động mạch chủ, sức khỏe tim phổi, mối liên kết giữa sức khỏe huyết mạch và hoạt động não, cùng mối liên hệ tích cực giữa sức khỏe tim mạch và hoạt động não. Gauthiet cho biết, “Mối liên hệ giữa sức khỏe và hoạt động não có thể được thể hiện thông qua phản ứng lưu giữ mạch máu não trong các vùng đầu nguồn quanh não thất, các vùng được gắn với tình trạng sức khỏe tim mạch,” “Tuy nhiên, dù tác động của sức khỏe lên  mạch máu não còn có thể bị chi phối bởi các yêu tố khác hay bởi các cơ chế phức tạp hơn, kết quả nhìn chung ủng hộ giả thuyết cho rằng một lối sống phù hợp sẽ giúp duy trì độ đàn hồi của động mạch, từ đó, giúp phòng tránh các tổn thương mạch máu não về sau, đồng thời lưu lại các kỹ năng nhận thức khi đã cao tuổi.”

http://www.psypost.org/2014/08/train-heart-protect-mind-27606

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter