Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

CÁC NHÀ TÂM LÝ PHÁT HIỆN HARRY POTTER ĐEM LẠI ĐIỀU KỲ DIỆU CHO CÁC ĐỘC GIẢ NHÍ


Đánh bại Voldemort có lẽ không phải là thắng lợi lớn nhất của Harry Potter, mà đó chính là việc dạy thế hệ trẻ toàn cầu cách đập tan định kiến. Ít nhất đó là kết quả của một bài báo trong Tạp chí Tâm lý Xã hội Ứng dụng, trong đó cho rằng việc đọc cả bộ Harry Potter nâng cao đáng kể nhận thức của thanh thiếu niên đối với các nhóm người bị kì thị như người nhập cư, người đồng tính và người tị nạn.
Pacific Standard liệt kê 3 nghiên cứu khác nhau sử dụng trong bài báo.
Nghiên cứu đầu cho 34 học sinh lớp 5 người Ý tham gia vào một khóa học 6 tuần về Potter. Nhóm nghiên cứu bắt đầu bằng việc cho các nghiệm thể điền vào bảng câu hỏi về người nhập cư, sau đó chia các em ra thành hai nhóm và đọc các đoạn văn được chọn lựa từ bộ truyện. Các học sinh trong nhóm đầu bàn luận về vấn đề định kiến và cực đoan theo những chủ đề trong truyện, còn nhóm thứ hai thì làm nhóm kiểm soát (control group), không bàn luận gì. Các học sinh trong nhóm đầu cho thấy có “cải thiện thái độ đối với người nhập cư” nhưng chỉ khi các em đồng hóa họ với Potter.
Nghiên cứu thứ hai thực hiện với 117 học sinh trung học phổ thông Ý cho thấy, nhìn chung, sự đồng hóa cảm xúc của người đọc với Harry được gắn liền với nhận thức tích cực hơn về cộng đồng LGBT. Nghiên cứu thứ 3, khảo sát các sinh viên ĐH Vương quốc Anh, tìm ra rằng tuy không có mối liên hệ gì giữa những cảm xúc giành cho Harry với nhận thức về người tị nạn, nhưng những sinh viên có ít nhất một sự đồng hóa cảm xúc với Voldemort “có cải thiện thái độ với họ”.
Trong cả ba nghiên cứu, các nghiệm viên cho rằng chính bộ sách đã phát triển nơi người đọc khả năng đặt mình vào quan điểm của nhóm yếu thế. Các nhà nghiên cứu cũng tuyên bố trẻ nhỏ, với sự trợ giúp của giáo viên, có khả năng hiểu được việc Harry thường xuyên giúp đỡ dân “máu bùn” chính là một câu truyện mang tính ngụ ngôn đối với xu hướng cực đoan trong xã hội thực tại.
Không thể loại trừ những yếu tố khác xảy ra trong nghiên cứu, nhưng nếu bạn là "fan" của Harry Potter thì đây là một tin tuyệt vời. Nó cho thấy một số bằng chứng thực nghiệm về  ý kiến của J.K. Rowling, cho rằng, "Nhìn chung, bộ truyện là một luận điểm xuyên suốt về sự khoan dung, là một lời kêu gọi lâu dài về việc chấm dứt sự cực đoan.”
Quan trọng hơn, nó cho thấy việc truyền đạt những thông điệp về lòng khoan dung thông qua văn học thật sự có hiệu quả. Vậy nên, hành trình tự khám phá bản thân của Potter có thể ngày nào đó sẽ sống mãi trong những dự án nhằm giáo dục lòng khoan dung cho con trẻ.

http://mic.com/articles/95236/psychologists-find-a-surprising-thing-happens-to-kids-who-read-harry-potter

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter