Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

TẠI SAO CHÚNG TA NÊN NÓI CHUYỆN VỚI NGƯỜI LẠ.



Trên phương tiện vận chuyển công cộng, có hai nguyên tắc bất thành văn: không nói chuyện và không nhìn người khác.
Mỗi người chắc đều có một “kinh nghiệm xương máu” về việc mở lời và bắt chuyện với người lạ. Có người xem lời chào lịch sự là “đèn xanh” để họ tuôn trào câu chuyện cuộc đời, hay có những người sẽ khinh khỉnh và quay mặt đi.
Còn riêng trên phương tiện công cộng, xem ra việc ở yên trong không gian của riêng mình thường sẽ an toàn hơn nhiều.
Liệu chúng ta có nên lo ngại như vậy không?
Theo nghiên cứu mới đây, một ngày của chúng ta sẽ mất cơ hội trở nên tươi đẹp hơn một ít nếu ta để người lạ vô tình “lướt qua” mình. (Epley & Schroeder, 2014).
Các nhà nghiên cứu thuộc trường Kinh doanh Booth, ĐH Chicago, đã thực hiện 9 thực nghiệm riêng biệt. Trong đó, họ yêu cầu các hành khách trên phương tiện vận chuyển công cộng thực hiện những điều sau:
§  Đi lại như thông thường,
§  Cố gắng nói chuyện với người lạ,
Hoặc ngồi im lặng một mình.
Mặc cho dự đoán về việc nói chuyện với người lạ sẽ dẫn đến cảm giác không thoải mái, về sau, khi được hỏi, hành khách lại cho rằng đó là trải nghiệm thú vị nhất.
Một trong các tác giả nghiên cứu, Giáo sư Nicholas Epley, giải thích:
“Việc trò chuyện với người lạ trên xe điện dù có thể không mang lại ích lợi lâu dài như nối kết với bạn bè, nhưng những hành khách xuống trung tâm Chicago lại cảm thấy chuyến đi của mình trở nên tích cực hơn rõ ràng khi họ làm điều đó, thay vì chỉ ngồi không một mình.”
Nhóm nghiên cứu cảm thấy rất thú vị khi kết quả đi ngược lại với dự đoán ban đầu. Epley nói tiếp:
“ Suy nghĩ sai lầm rằng việc đi lại là một trong những thời gian chán nản nhất trong ngày, không may, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của chúng ta.
Thực nghiệm này cho thấy người hóa giải những cảm giác khó chịu của ta ngồi gần hơn ta tưởng.”

Tại sao việc trở nên tử tế lại giúp ích cho chúng ta?

Các tác giả kết luận:
“Tử tế với những người xa lạ được tin rằng có thể mang lại lợi ích cho mọi người- cho xã hội nói chung hay cho những người được kết bạn nói riêng.
Kết quả thực nghiệm củng cố cho một bộ phận những nghiên cứu chứng minh những hệ quả tích cực của việc cởi mở, hòa đồng nơi mỗi người.
Dù là việc chi tiền cho người khác thay vì cho bản thân, hay cư xử công bằng thay vì ích kỉ, hay bày tỏ thái độ biết ơn thay vì kiêu ngạo, cởi mở xã hội xem ra giúp ích không chỉ cho người khác mà còn cho chính chúng ta.
Trong một thế giới ngày cảng đông đúc, việc hiểu sai những ích lợi của giao tiếp xã hội có thể thể trở nên ngày càng có vấn đề.

Ít nhất trển khía cạnh này, những người theo chủ nghĩa hưởng thụ kiếm tìm hạnh phúc và các nhà lý tưởng trông mong sự tử tế có thể cùng đi trên một con đường.” (Epley & Schroeder, 2014).
http://www.spring.org.uk/2014/07/why-you-should-talk-to-strangers.php

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẤN VÀO LINK "BÀI ĐĂNG CŨ HƠN" Ở TRÊN ĐỂ XEM TIẾP CÁC BÀI ĐÃ ĐĂNG!!! é

Bài đã đăng

Popular Posts

Flickr Images

Flag Counter